Trong những năm gần đây, sản phẩm gỗ đã và đang trở thành một
trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Tuy nhiên, tại thị trường nội
địa thì các doanh nghiệp vẫn còn lúng túng trong cách tiếp cận và khai thác.

|
Doanh nghiệp gỗ Việt Nam đang bị
các doanh nghiệp gỗ nước ngoài lấn sân ngay chính trên sân nhà (ảnh minh họa:
noithatgo)
|
Việt Nam
là nhà cung cấp đồ gỗ hàng đầu khu vực Đông Nam Á và đứng hàng thứ sáu trên thế
giới với kim ngạch xuất khẩu gần 4 tỉ USD/năm. Các sản phẩm gỗ Việt Nam hiện đã có
mặt trên 120 quốc gia và vùng lãnh thổ. Ngành sản xuất đồ nội thất Việt Nam đã
phát triển và đáp ứng được tiêu chí chất lượng, mẫu mã đối với hàng xuất khẩu
vào các thị trường Âu, Mỹ. Tuy nhiên, tại thị trường trong nước, người tiêu
dùng hoàn toàn không có kênh nào tiếp cận được đến những dòng sản phẩm chất
lượng tốt này.
Theo kết quả khảo sát thị trường, chỉ có khoảng 20% doanh số
tiêu thụ đồ gỗ trong nước thuộc về sản phẩm của các doanh nghiệp Việt Nam, còn
lại 80% doanh số đang thuộc về các sản phẩm nhập từ nước ngoài. Ông Nguyễn
Chiến Thắng, Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP.HCM (HAWA) cho biết:
Hiện nay có khá nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào Việt Nam làm khâu phân phối,
đây sẽ là vấn đề gây khó khăn cho các doanh nghiệp Việt Nam khi bị các doanh
nghiệp nước ngoài lấn sân ngay chính trên sân nhà.
Cái khó khi các nhà sản xuất đồ gỗ Việt Nam quay lại
thị trường nội địa đó là lâu nay các nhà máy sản xuất mẫu mã theo đơn đặt hàng
của nước ngoài mà không quan tâm đến nhu cầu của người tiêu dùng cần gì. Chẳng
hạn như, khi quay lại thị trường trong nước thì các doanh nghiệp chưa chủ động
về người thiết kế, chuyên gia tư vấn để các doanh nghiệp yên tâm sản xuất các
mặt hàng có thể bán được ở thị trường trong nước. Ông Điền Quang Hiệp, Giám đốc
Công ty Mifaco nhìn nhận:
Đó không chỉ là nỗi niềm riêng của những nhà sản xuất đồ gỗ mà các nhà tư vấn, các
kiến trúc sư cũng nhiều lúc trăn trở làm thế nào để tìm ra những nhà cung cấp
có uy tín và chất lượng, có thể đáp ứng được bản vẽ thiết kế và nhu cầu khách
hàng để công trình đạt độ hoàn thiện tối đa. Do đó, việc liên kết giữa các nhà
kiến trúc và các nhà sản xuất là việc cần làm để vừa đảm bảo đầu ra cho sản
phẩm, vừa cập nhật những xu hướng của thị trường trong nước. Ông Nguyễn Trường
Lưu, Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP.HCM phân tích:
Một tình cảnh éo le
khác mà các kiến trúc sư Việt Nam hiện nay đang gặp phải đó là sau khi thiết kế
phần nội thất của căn nhà thì hầu hết các doanh nghiệp không cung cấp được nội
thất theo bản vẽ đã thiết kế. Hậu quả là các chủ đầu tư khi có được căn nhà rồi
phải ra ngoài tự tìm kiếm đồ nội thất vì thế căn nhà trở nên không hoàn thiện,
không đưa được cái hồn của người kiến trúc vào trong căn nhà đó. Về những khó
khăn của các nhà sản xuất chế biến gỗ, kiến trúc sư Hồ Lê Phương chia sẻ:
Vấn đề là hiện nay là làm thế nào để giới
thiệu tiềm năng của nhà sản xuất đến với nhà kiến trúc, và sau đó vai trò của
nhà kiến trúc phải thiết kế như thế nào để hướng dẫn nhà sản xuất đưa ra những
sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng, nếu đảm bảo được thị hiếu thì
chắc chắn sản phẩm sẽ tiêu thụ được. Muốn xây dựng được một vòng khép kín từ
khâu tư vấn cho đến sản xuất và bán hàng, các doanh nghiệp cần kết nối với các
đối tác trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ, đầu tư, thiết kế, xây dựng…, xây dựng
được thương hiệu thông qua việc giới thiệu đến khách hàng các sản phẩm hiện đại
thời hội nhập nhưng đậm đà bản sắc “hồn Việt”. Có như vậy thì sản phẩm đồ gỗ và
trang trí nội thất của doanh nghiệp Việt Nam mới đứng vững và chiếm lĩnh thị
trường nội địa. /.
Theo: VOH