Hàng Việt đã chiếm đa số ở các cửa hàng nông thôn, miền núi
Hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp
Để
cuộc vận động có hiệu quả cao, trước hết, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai
công tác hỗ trợ doanh nghiệp (DN) thông qua các hoạt động xúc tiến
thương mại, bán hàng Việt khuyến mại... vào dịp Tết và các ngày lễ lớn. 3
năm qua, Thanh Hóa đã tổ chức khoảng 40 hội chợ với sự tham gia của
đông đảo DN trong tỉnh để hàng Việt đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là
vùng nông thôn. Riêng 11 huyện miền núi với nhiều bản làng xa xôi được
giao cho Công ty Thương mại miền núi cung ứng hàng hóa. Ngoài các kênh
phân phối, với một số DN còn thông qua tổ chức công đoàn phát động người
lao động dùng hàng Việt, hàng của các đơn vị trong tỉnh. Tổng công ty
CP Hàm Rồng chú ý vận động người lao động trong tổng công ty ưu tiên
dùng hàng Việt và hàng hóa do chính các nhà máy thuộc tổng công ty sản
xuất như gạch tuy nen Sơn Trang, nước mắm Thiên Hương... cũng như các
sản phẩm hàng hóa khác sản xuất trong và ngoài tỉnh.
Sau
thời gian triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng
Việt Nam”, hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, cũng như cửa
hàng kinh doanh, dịch vụ thương mại ở các huyện, thị xã, thành phố tại
Thanh Hóa đã có mặt số lượng lớn sản phẩm, hàng hóa được sản xuất trong
nước, trong tỉnh. Đến nay đã có trên 60% người tiêu dùng Thanh Hóa tin
tưởng, lựa chọn hàng Việt khi mua sắm.
Chất lượng và giá vẫn là quyết định
Thông
qua các chương trình khuyến mại, các kỳ hội chợ, việc đưa hàng Việt về
nông thôn đã tạo cơ hội lớn cho sản phẩm hàng hóa sản xuất trong nước,
DN tăng mức tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ, người tiêu dùng cũng được hưởng
lợi rất lớn từ các chương trình.
Tuy
nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hùng- Phó giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa-
việc tổ chức các đợt, các chương trình hội chợ, khuyến mãi để kích cầu
tiêu dùng, khi triển khai phải được giám sát, kiểm tra chặt chẽ, đặc
biệt là về chất lượng, nếu không sẽ bị phản tác dụng. Bởi lẽ, nếu người
tiêu dùng mua phải hàng hóa chất lượng kém thì sẽ “một lần bất tín...”.
Chỉ cần một sản phẩm kém cũng tạo ra sự hoài nghi với những sản phẩm
khác khi triển khai chương trình trong cuộc vận động.
Ngoài
ra, không ít DN sản xuất, kinh doanh phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn vay
ngân hàng nên việc sản xuất, vận chuyển tiêu thụ hàng hóa không liên
tục, giá thành cao, khó cạnh tranh với một số mặt hàng ngoại nhập trên
thị trường. Một số DN chưa chú trọng “nâng cấp” kỹ năng bán hàng, xúc
tiến thương mại, chăm sóc khách hàng, chỉ nhìn vào lợi nhuận trước mắt,
chưa quan tâm, xây dựng chiến lược kinh doanh dài hạn...
Ông Nguyễn Văn Hùng- Phó giám đốc Sở Công Thương Thanh Hóa:
Về
lâu dài, để phát triển được thị trường, vấn đề chính vẫn là sản phẩm,
hàng hóa của các DN có bảo đảm chất lượng, giá cả phù hợp, đáp ứng nhu
cầu của người tiêu dùng hay không?
|
Theo: Báo Công thương