Các DN nước ngoài
thường chú trọng khâu mẫu mã cho hàng hóa để sản phẩm bán chạy hơn,
trong khi số đông DN Việt Nam lại chỉ tập trung vào khâu chất lượng và
số lượng. Vì vậy, việc đầu tư mạnh cho kiểu dáng, mẫu mã là cách làm
hiệu quả nhất để giúp hàng Việt cạnh tranh với hàng đồng loại của các
nước.
Tiếp theo bài "Không dễ mặc áo mới cho hàng Việt!" trên báo Điện tử Công Thương ngày 6/12/2012.
Tại
thị trường nội địa, các sản phẩm gốm sứ Minh Long luôn đứng đầu. Mới
đây, Minh Long là một trong hai thương hiệu của Việt Nam được chọn tham
gia triển lãm sản phẩm dành cho người siêu giàu ở nước ngoài. Giám đốc
Công ty Gốm sứ Minh Long Lý Ngọc Minh cho biết, quá trình gây dựng DN
không ít gian nan, những gì Minh Long có được như bây giờ là nhờ thực
hiện kiên định nguyên tắc “bốn có và bốn không”. Theo ông Minh, bốn
không là không biên giới, không thời gian, không giới tính, không tuổi
tác; bốn có là có văn hóa, có nghệ thuật, có phong cách riêng và có hồn
Minh Long. Tại Việt Nam hiếm có DN thành công như Minh Long trong khâu
đầu tư vào kiểu dáng, đơn giản đầu tư vào lĩnh vực này chưa có lợi ngay
mà lại tốn kém.
Để
cạnh tranh với hàng nghìn DN kinh doanh cà phê, Công ty CP Đại Hoàng
Thủy đã tìm lối đi riêng bằng cách sản xuất cà phê sạch và đầu tư hơn 40
tỷ đông xây dựng nhà máy chế biến. Ông Hoàng Văn Thủy, TGĐ công ty Đại
Hoàng Thủy cho biết, để có cà phê sạch, công ty đầu tư kỹ thuật trồng cà
phê cho nông dân và hướng dẫn họ chỉ thu hái những trái đã chín, sau đó
đua vào nàh máy để lựa và chế biến. Tuy sản xuất theo phương thức này
khiến giá sản phẩm cao gấp đôi giá thị trường nhưng lại được một phân
khúc khách hàng cao cấp ưa chuộng nên doanh số tăng hàng năm. Hiện nay,
ngoài hệ thống địa lý phân phối tại 45/64 tỉnh thành công ty còn xuất
khẩu cà phê sạch qua Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga…
TP.HCM
hiện có hàng trăm hợp tác xã (HTX) trồng rau an toàn nhưng sản phẩm tìm
được chỗ đứng vững trên thị trường thì chỉ có HTX Thỏ Việt. Bà Nguyễn
Thị Ánh Ngọc, Chủ nhiệm HTX Thỏ Việt chia sẻ, để tạo nên nét riêng cho
thương hiệu rau Thỏ Việt chúng tôi đã đặt hàng các viện nghiên cứu sản
xuất các loại giống rau riêng như rau dền lai, bắp non… Để làm được điều
này, Thỏ Việt đã đầu tư kỹ lưỡng cho chất lượng sản phẩm, công tác bảo
quản, chế biến sau thu hoạch thực hiện theo quy trình và bao bì đóng gói
luôn đảm bảo đẹp mắt để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.
Theo
ông Nguyễn Văn Chương, Giám đốc Công ty TNHH B.A (BOUTIQUE), từ khi
xuất khẩu không thuận lợi, công ty đã đẩy mạnh khai thác thị trường nội
địa với các sản phẩm ở phân khúc cao cấp. Công ty hiện không trực tiếp
đẩy mạnh quảng bá mà chủ yếu tập trung đầu tư mạnh cho chất lượng sản
phẩm, giá cả và mẫu mã theo gu thẩm mỹ cao cấp, sản xuất theo đơn đặt
hàng hay thi công các công trình nhà hàng, khách sạn… Để làm được điều
này B.A đã phải đầu tư bài bản từ khâu thiết kế cho tới việc trưng bày
sản phẩm và cân đối giá thành sao cho phù hợp mà vẫn có lãi, tuy nhiên
thị phần chiếm giữ vẫn chưa nhiều.
Dù
những DN dần quen với cách làm này chưa nhiều, nhưng họ đã biết bao bì
mẫu mã không chỉ có tác dụng bảo vệ sản phẩm mà còn thu hút khách hàng
và tạo ra phong cách riêng cho sản phẩm. Một sản phẩm, nếu đã gặt hái
thành công nhất định tại một thị trường, thì cùng với bao bì đó, sản
phẩm sẽ không mấy khó khăn để chinh phục người tiêu dùng tại những thị
trường khác.
Một
cuộc điều tra 2.500 doanh nghiệp( DN) tại 10 tỉnh thành trong năm 2011
cho thấy, chỉ có 11,1% DN thực hiện đa dạng hóa đổi mới, sáng tạo; trong
khi các chỉ số này năm 2009 là 16,4%. Trong lĩnh vực cải tiến kiểu
dáng, mẫu mã sản phẩm, năm 2009 số DN thực hiện chiếm 41,4% nhưng năm
2011 các chỉ số này giảm xuống 38,2%, tập trung nhiều nhất thuộc các DN
vừa và nhỏ. |