KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Hà Nội: Khuyến công mở hướng cho phát triển làng nghề
(Ngày đăng: 07/12/2012   Lượt xem: 846)

Dưới sự hỗ trợ của công tác khuyến công, cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội được kỳ vọng sẽ thổi luồng gió mới vào những sản phẩm vốn đã “quá quen thuộc” của các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa thành phố.

5.12.khuyencong.JPG 

Theo thống kê của Sở Công Thương Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.350 làng có nghề, trong đó có 224 làng nghề truyền thống. Với 40.000 DN, cơ sở sản xuất các làng nghề đã giải quyết việc làm cho hơn 100.000 lao động khu vực nông thôn, lao động ngoại tỉnh. Đặc biệt, truyền thống lâu đời, sự tinh tế, độc đáo sản phẩm của các làng nghề đã đem lại kim ngạch xuất khẩu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho thành phố và sản phẩm có chỗ đứng tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và các nước EU…

Tuy nhiên, theo phản ánh của Sở Công Thương Hà Nội, vài năm trở lại đây nhiều làng nghề, nhất là các làng nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đã lâm vào cảnh “đìu hiu”, thiếu đơn hàng, thiếu lao động, sản xuất đình trệ…Đơn cử như làng nghề Phú Vinh (Chương Mỹ), vốn là làng nghề mây tre đan xuất khẩu nổi tiếng khắp cả nước với hàng trăm tỷ đồng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm thì hiện nay số cơ sở sản xuất, DN đóng cửa, hoặc sản xuất cầm chừng chiếm quá nửa. Hay như làng nghề thêu Từ Vân (Thường Tín), do thiếu đơn hàng, thiếu việc làm mà người dân Từ Vân bỏ nghề truyền thống đi tìm việc làm nơi khác…

Lý giải sự “đi xuống” của các làng nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ và Quà tặng Việt Nam cho rằng: Bên cạnh những yếu tố bên ngoài như thị trường tiêu thụ, chi phí…thì yếu tố mẫu mã chính là trở ngại lớn của các làng nghề. Không chịu đầu tư cho sáng tạo mẫu mã, sản xuất những mẫu sản phẩm có cách đây cả chục năm, chỉ tập trung làm gia công theo mẫu có sẵn của khách hàng hoặc làm nhái mẫu là những lý do chính được nêu lên. Ngoài ra, các làng nghề, DN làng nghề quá thờ ơ với việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu dùng dẫn tới việc sản phẩm làm ra đã lạc hậu hoặc không phù hợp về kiểu dáng, màu sắc, nguyên liệu…dẫn tới không tiêu thụ được.

Đồng tình với nhân định trên, nghệ nhân Nguyễn Văn Vinh làng nghề Phú Vinh chia sẻ: Hầu hết các DN, cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu tại Phú Vinh hiện sản xuất theo mẫu đặt hàng nên giá trị thu về rất thấp. Phú Vinh cũng đã thành lập Câu lạc bộ nghệ nhân với nhiệm vụ sáng tạo ra mẫu sản phẩm mới nhưng do thiếu hiểu biết về thị trường, xu hướng sản phẩm, rồi công tác quảng bá kém mà mẫu tạo ra không phải lúc nào cũng được khách hàng chấp nhận, còn những mẫu độc đáo được khách hàng quan tâm thì lại không dễ nhân rộng…

Nhận thức được những tồn tại này, Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tìm lối ra cho sản phẩm làng nghề đồng thời giúp các làng nghề trên địa bàn thành phố “khởi sắc” như: Tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, tổ chức Hội thảo “Mỗi làng một nghề”…Và gần đây Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp thành phố (TTKC) đã tổ chức cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2012. Sau 5 tháng triển khai cuộc thi đã nhận được hơn 200 sản phẩm, nhóm sản phẩm tham dự đến từ khắp các làng nghề, doanh nghiệp làng nghề, nghệ nhân trên địa bàn thành phố và đã có 41 sản phẩm, nhóm sản phẩm đoạt giải.

Chia sẻ về cuộc thi ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc TTKC thành phố cho biết: Cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2012 đã mở đầu cho một trong những hoạt động thường niên của công tác khuyến công thành phố những năm tiếp theo. Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về mẫu mã sản phẩm trước mắt cho các làng nghề, cuộc thi còn được kỳ vọng sẽ là giải pháp đắc lực giúp cho việc mở rộng thị trường, làm đa dạng mẫu mã sản phẩm qua đó mở hướng phát triển mới cho các làng nghề trên địa bàn thành phố.

Ông Thủy cũng cho biết thêm, để cuộc thi trở thành hoạt động thường niên của công tác khuyến công ngoài nguồn vốn hỗ trợ tổ chức, những năm tiếp theo hoạt động khuyến công thành phố tiếp tục có sự hỗ trợ xứng đáng đối với các sản phẩm đoạt giải trong việc quảng bá, xúc tiến thương mại…/.

Theo VEN

 

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

33
Đang xem:
72.483.701
Tổng truy cập: