Dưới sự hỗ trợ của công tác khuyến
công, cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội được kỳ vọng
sẽ thổi luồng gió mới vào những sản phẩm vốn đã “quá quen thuộc” của các làng
nghề thủ công mỹ nghệ trên địa thành phố.
Theo thống kê của Sở Công Thương
Hà Nội, trên địa bàn thành phố hiện có 1.350 làng có nghề, trong đó có 224
làng nghề truyền thống. Với 40.000 DN, cơ sở sản xuất các làng nghề đã giải
quyết việc làm cho hơn 100.000 lao động khu vực nông thôn, lao động ngoại tỉnh.
Đặc biệt, truyền thống lâu đời, sự tinh tế, độc đáo sản phẩm của các làng
nghề đã đem lại kim ngạch xuất khẩu hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm cho thành phố
và sản phẩm có chỗ đứng tại các thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ và các
nước EU…
Tuy nhiên, theo phản ánh của Sở
Công Thương Hà Nội, vài năm trở lại đây nhiều làng nghề, nhất là các làng
nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu đã lâm vào cảnh “đìu hiu”,
thiếu đơn hàng, thiếu lao động, sản xuất đình trệ…Đơn cử như làng nghề Phú
Vinh (Chương Mỹ), vốn là làng nghề mây tre đan xuất khẩu nổi tiếng khắp cả
nước với hàng trăm tỷ đồng kim ngạch xuất khẩu mỗi năm thì hiện nay số cơ sở
sản xuất, DN đóng cửa, hoặc sản xuất cầm chừng chiếm quá nửa. Hay như làng
nghề thêu Từ Vân (Thường Tín), do thiếu đơn hàng, thiếu việc làm mà người dân
Từ Vân bỏ nghề truyền thống đi tìm việc làm nơi khác…
Lý giải sự “đi xuống” của các làng
nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn thành phố Hà Nội, ông Lê Bá Ngọc, Phó Chủ
tịch Hiệp hội xuất khẩu hàng Thủ công mỹ nghệ và Quà tặng Việt Nam cho rằng:
Bên cạnh những yếu tố bên ngoài như thị trường tiêu thụ, chi phí…thì yếu tố
mẫu mã chính là trở ngại lớn của các làng nghề. Không chịu đầu tư cho sáng
tạo mẫu mã, sản xuất những mẫu sản phẩm có cách đây cả chục năm, chỉ tập
trung làm gia công theo mẫu có sẵn của khách hàng hoặc làm nhái mẫu là những
lý do chính được nêu lên. Ngoài ra, các làng nghề, DN làng nghề quá thờ ơ với
việc tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, nhu cầu tiêu dùng dẫn tới việc sản phẩm
làm ra đã lạc hậu hoặc không phù hợp về kiểu dáng, màu sắc, nguyên liệu…dẫn
tới không tiêu thụ được.
Đồng tình với nhân định trên, nghệ
nhân Nguyễn Văn Vinh làng nghề Phú Vinh chia sẻ: Hầu hết các DN, cơ sở sản
xuất hàng xuất khẩu tại Phú Vinh hiện sản xuất theo mẫu đặt hàng nên giá trị
thu về rất thấp. Phú Vinh cũng đã thành lập Câu lạc bộ nghệ nhân với
nhiệm vụ sáng tạo ra mẫu sản phẩm mới nhưng do thiếu hiểu biết về thị trường,
xu hướng sản phẩm, rồi công tác quảng bá kém mà mẫu tạo ra không phải lúc nào
cũng được khách hàng chấp nhận, còn những mẫu độc đáo được khách hàng quan
tâm thì lại không dễ nhân rộng…
Nhận thức được những tồn tại này,
Sở Công Thương thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm tìm lối ra
cho sản phẩm làng nghề đồng thời giúp các làng nghề trên địa bàn thành phố “khởi
sắc” như: Tổ chức Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, tổ chức Hội thảo “Mỗi
làng một nghề”…Và gần đây Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp
thành phố (TTKC) đã tổ chức cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ
nghệ Hà Nội năm 2012. Sau 5 tháng triển khai cuộc thi đã nhận được hơn 200
sản phẩm, nhóm sản phẩm tham dự đến từ khắp các làng nghề, doanh nghiệp làng nghề,
nghệ nhân trên địa bàn thành phố và đã có 41 sản phẩm, nhóm sản phẩm đoạt
giải.
Chia sẻ về cuộc thi ông Hoàng Xuân
Thủy, Giám đốc TTKC thành phố cho biết: Cuộc thi Thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ
công mỹ nghệ Hà Nội năm 2012 đã mở đầu cho một trong những hoạt động thường
niên của công tác khuyến công thành phố những năm tiếp theo. Bên cạnh việc
giải quyết khó khăn về mẫu mã sản phẩm trước mắt cho các làng nghề, cuộc thi
còn được kỳ vọng sẽ là giải pháp đắc lực giúp cho việc mở rộng thị trường,
làm đa dạng mẫu mã sản phẩm qua đó mở hướng phát triển mới cho các làng nghề
trên địa bàn thành phố.
Ông Thủy cũng cho biết thêm, để
cuộc thi trở thành hoạt động thường niên của công tác khuyến công ngoài nguồn
vốn hỗ trợ tổ chức, những năm tiếp theo hoạt động khuyến công thành phố tiếp
tục có sự hỗ trợ xứng đáng đối với các sản phẩm đoạt giải trong việc
quảng bá, xúc tiến thương mại…/.
Theo VEN
|
|