Thời gian gần đây, cơ sở tạc tượng của anh Nguyễn Viết Hải,
xóm Đình, xã Sơn Đồng nhận được khá nhiều đơn hàng, tuy nhiên anh cũng chỉ tìm
được hai thợ. Do đó, bản thân anh là ông chủ nhưng phải kiêm luôn vai trò của
thợ chính. Anh cho biết, những năm trước, trong xưởng nhà anh lúc nào cũng có 2
- 3 thanh niên đến học việc nhưng từ đầu năm nay, hầu như không có người nào
đến học nghề. "Đục tượng phải thanh niên mới làm được, công của thợ cũng
cao, khoảng 200.000 đồng/ngày nhưng vẫn ít người trẻ đến học nghề" - anh
Hải chia sẻ.
Để học được nghề tạc tượng phải mất tới gần 1 năm, người chậm có thể 2 -
3 năm. Đây là một trong những nguyên nhân khiến cho giới trẻ không còn mặn mà
với việc học nghề. Hơn nữa, việc dạy nghề trong làng mới chỉ dừng lại ở phương
pháp truyền miệng, chưa có hệ thống văn bản, giáo trình bài bản. Trong khi đó,
do cạnh tranh không lành mạnh, thời gian qua một số cơ sở đã làm những sản phẩm
kém chất lượng, gây ảnh hưởng tới sự phát triển của làng nghề.

Nghề tạc tượng tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức. Ảnh: Quang Thiện
Theo ông
Nguyễn Viết Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Đồng, mỗi năm toàn xã có khoảng gần
100 em thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Do đó, nguồn lực lao động trẻ
tham gia học nghề tại địa phương không nhiều, chủ yếu là các lao động ở các xã
khác như Kim Chung, Đức Giang hay Canh Nậu, Dị Nậu (Thạch Thất)... Để tìm nguồn
thợ kế cận cho làng nghề, xã đã tổ chức mở các lớp đào tạo nghề cho thanh niên,
trong đó năm 2012, xã tổ chức được hai lớp sơn son, tạc tượng cho 150 học viên.
Đặc biệt,
xã khuyến khích các thanh niên trẻ sau khi học cao đẳng, đại học trở về ứng
dụng tại làng nghề, điển hình như anh Phan Văn Sinh (1983) thôn Gạch. Năm 2005,
sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội, Sinh đã về quê mở một
xưởng tạc tượng riêng.
Anh cho
biết, nhờ ứng dụng kiến thức mỹ thuật vào sản xuất, sản phẩm có tỷ lệ cân đối
và thanh thoát hơn nên khách hàng tìm đến ngày một nhiều. Doanh thu của xưởng đạt
khoảng 800 triệu đồng/năm. Sinh cho biết thêm, anh vừa tham gia một lớp dạy
nghề tạc tượng tại xã, trong đó phương pháp giảng dạy đã được cải tiến bằng
hình thức cho học viên vẽ thô trên giấy, sau đó nặn bằng gốm rồi mới đến khâu
đục đẽo trên gỗ.
Phương
pháp này đã tạo được sự hứng thú cho học viên. Hy vọng đây sẽ là một hướng đi
mới thu hút thanh niên trẻ gắn bó với nghề truyền thống độc đáo này.
Theo KTĐT