Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban
hành Quyết định số 2048/QÐ-CTUBND về việc phê duyệt Dự án khoa học và công
nghệ hỗ trợ phát triển các sản phẩm đặc trưng tỉnh Bình Ðịnh giai đoạn
2011-2015. Theo đó, mỗi sản phẩm sẽ có lộ trình phát triển khác nhau, song
trong kế hoạch năm 2012, rượu Bàu Ðá và nón ngựa Phú Gia sẽ là 2 sản phẩm
được ưu tiên hỗ trợ phát triển.
Mục tiêu chung của dự án là thông tin tuyên truyền, phổ biến kiến
thức, đào tạo, tập huấn về sở hữu trí tuệ; hỗ trợ xây dựng, quản lý và phát
triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận hoặc chỉ dẫn địa lý cho 5 sản phẩm
đặc trưng của tỉnh, bao gồm: rượu Bàu Đá, nón ngựa Phú Gia; bánh ít lá gai;
chả cá Quy Nhơn; chiếu cói Bình Định; đề xuất cải tiến quy trình công nghệ sản
xuất và giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; xây dựng hệ thống
tài liệu quản lý và phát triển tài sản trí tuệ đã được bảo hộ nhằm góp phần tạo
ra những sản phẩm truyền thống có giá trị cao, có thương hiệu mạnh trên thị
trường.
Nón ngựa
Phú Gia (Cát Tường-Phù Cát) sẽ được ưu tiên hỗ trợ phát triển thương hiệu.
Ảnh: VĂN LƯU
Theo kế hoạch thực hiện năm 2012 (từ nay đến tháng 3.2013) sẽ ưu
tiên hỗ trợ và đăng ký quyền sở hữu công nghiệp cho sản phẩm nón ngựa của
thôn Phú Gia (xã Cát Tường - Phù Cát) và hỗ trợ phát triển nhãn hiệu tập thể
rượu Bàu Đá (thôn Cù Lâm, Nhơn Lộc - An Nhơn) trên thị trường. Trung tâm Hỗ trợ
phát triển công nghệ thông tin Bình Định (HTPTCNTT - Sở KHCN) - đơn vị chịu
trách nhiệm thực hiện dự án - sẽ tổ chức tập huấn nhằm tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về sở hữu trí tuệ; hướng dẫn xác lập và phát triển các đối tượng sở
hữu công nghiệp cho cán bộ hoạt động trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ của làng
nghề, đội ngũ quản lý khoa học và Hội Nông dân các huyện, thị xã, thành phố.
Nón ngựa Phú Gia là một sản phẩm độc đáo. Làng nghề nón ngựa Phú
Gia đã được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống, đạt danh hiệu Làng
nghề tiêu biểu Việt Nam và được chọn là 1 trong 13 làng nghề của cả nước xây
dựng mô hình Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam. Tuy nhiên, sản phẩm
nón ngựa Phú Gia vẫn chưa được xác lập quyền sở hữu công nghiệp. Bà Võ Cao Thị
Mộng Hoài, Phó Giám đốc Trung tâm HTPTCNTT, cho biết: “Hiện nay, chúng tôi
đang tiến hành lập mẫu phiếu điều tra để khảo sát đánh giá về quy mô, quy
trình công nghệ, năng suất… của sản phẩm nón ngựa Phú Gia. Đối với sản phẩm
nón ngựa, sau khi tiến hành khảo sát để có những đánh giá chính xác về thực
trạng, tiếp theo, chúng tôi sẽ tiến hành thực hiện các bước trong việc xác lập
quyền đối với nhãn hiệu chứng nhận “Nón ngựa Phú Gia”. Các tiêu chí cần được
chứng nhận bao gồm: nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, quy trình sản xuất, xây dựng
tiêu chuẩn cơ sở, xác định tổ chức chứng nhận…”.
So với sản phẩm nón ngựa, sản phẩm rượu Bàu Đá có mức độ “phủ
sóng” rộng rãi và được biết đến nhiều hơn. Hơn nữa, rượu Bàu Đá đã được chứng
nhận nhãn hiệu tập thể. Vì vậy, trong năm 2012, dự án sẽ tập trung thực hiện các
chương trình để hỗ trợ phát triển nhãn hiệu tập thể rượu Bàu Đá ra thị trường.
Cụ thể, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, dự án sẽ góp phần
tuyên truyền, phổ biến cho người tiêu dùng cách nhận biết và phân biệt rượu
Bàu Đá chính hiệu bằng cách giới thiệu, đăng công bố mẫu nhãn hiệu, kiểu dáng
chai, nguồn gốc xuất xứ, thành phần và một số lưu ý về sản phẩm…
|