Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Phó giám đốc Sở Công
Thương Hà Nội - bà Đào Thu Vịnh chia sẻ như vậy tại Hội thảo quốc tế Xúc
tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" của Thành phố Hà Nội năm 2012 tổ chức ngày 26/10 tại Hà Nội.
Thăng Long xưa - Hà Nội nay được biết đến là vùng
"đất trăm nghề" với tên tuổi của bao làng nghề nổi tiếng đã đi vào tiềm
thức và là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam. Với 1.350 làng có nghề,
chiếm đến 67% số làng nghề của cả nước, hiện Hà Nội tự hào là một thành
phố có nhiều làng nghề thủ công nhất thế giới với lịch sử hình thành và
phát triển lâu đời, trong đó có 244 làng nghề truyền thống được gìn giữ
và phát triển qua nhiều thế hệ công ty xuất khẩu thủ công mỹ nghệ. Các làng có nghề tập trung ở huyện
Chương Mỹ (174 làng), Phú Xuyên (124 làng), Thường Tín (125 làng), Ứng
Hòa (113 làng), Thanh Oai (101 làng), Ba Vì (91 làng)...
Theo điều tra của tổ chức JICA (Nhật Bản), Hà Nội có
47 nghề trên tổng số 52 nghề của toàn quốc với hàng chục nhóm nghề đang
phát triển như: Gốm sứ, da giày, điêu khắc, thêu ren, sơn mài, mây tre
đan, chế biến nông sản thực phẩm, cơ kim khí... Trong đó một số nhóm
ngành nghề đang có xu hướng phát triển nhanh là gốm sứ, sơn mài, điêu
khắc, mây tre đan... Những ngành nghề này ngày càng đáp ứng cao nhu cầu
thị trường, đóng vai trò rất quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội
của Thủ đô xuất khẩu gạo. Thống kê cho thấy Hà Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu
10 - 20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20 - 50 tỷ đồng/năm... và đặc biệt
một số làng đạt rất cao: Gốm sứ Bát Tràng 350 tỷ đồng/năm, mộc Vạn Điểm
240 tỷ đồng/năm, Là Phù 800 tỷ đồng/năm...
Với tiềm năng vốn có ấy của các làng nghề, nhận thức
được tầm quan trọng của các làng nghề thủ công và trên cơ sở đúc rút các
bài học về phát triển làng nghề mà đặc biệt là phát triển phong trào
"Mỗi làng một sản phẩm - OVOP" tại Nhật Bản cùng nhiều quốc gia khác, Sở
Công Thương mới đây đã trình UBND TP phê duyệt chương trình xúc tiến
thương mại "Mỗi làng một sản phẩm" để phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội
địa giai đoạn 2012 - 2015.
Để phát triển phong trào OVOP ở Hà Nội, Sở Công
Thương đang hết sức nỗ lực xây dựng phong trào này xứng tầm với quy mô
và lợi thế của các làng nghề Thủ đô. Điều này trước hết đòi hỏi sự hỗ
trợ tích cực từ phía Nhà nước bằng các cơ chế, chính sách, tạo môi
trường pháp lý thuận lợi, trong đó chú trọng chính sách trung tâm xúc tiến xuất khẩu đối với sản phẩm OVOP. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng phải chủ
động làm ra những sản phẩm xuất phát từ nhu cầu thị trường, chú trọng
phát triển sản phẩm mới có tính sáng tạo và mang bản sắc văn hóa truyền
thống.
Song song với
sự hình thành và phát triển hàng trăm năm, thậm chí có những làng nghề
trên 1.000 năm tuổi như làng nghề khảm chai Chuôn Ngọ, dệt lụa Vạn
Phúc..., đất Hà Nội cũng là nơi quy tụ những nghệ nhân nổi tiếng của cả
nước với 116 nghệ nhân. Trong đó, có 1 Nghệ nhân nhân dân, 13 Nghệ nhân
ưu tú, hàng ngàn Thợ giỏi... đã và đang sẵn sàng truyền nghề cho thế hệ
trẻ, là những người đã cống hiến cả đời mình "sinh nghề tử nghiệp" để
xây dựng nên những sản phẩm trứ danh trong kho tàng sản phẩm thủ công mỹ
nghệ của Thành phố. |
Theo: Kinhtedothi -Thùy Linh