Trong báo cáo mới nhất về thị trường bán lẻ khu vực Đông Nam Á “It’s All About P.L.A.C.E. Making” (Chiến lược P.L.A.C.E.), CBRE nhấn mạnh rằng các chủ trung tâm thương mại cần đón đầu xu hướng bán lẻ hiện nay.
Mặc dù nguồn cung mặt bằng bán lẻ tại
các đô thị Đông Nam Á như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur, Jakarta hay
TP.HCM không ngừng gia tăng với tốc độ tăng trưởng từ 4-5%/năm trong
giai đoạn 2010 – 2015, nhưng đã xuất hiện nhiều dự án trung tâm thương
mại tại các thành phố lớn phải đóng cửa do tỉ lệ trống cao, lượng khách
đến mua sắm thấp.
Do đó, CBRE khuyến cáo các trung tâm
thương mại cần phát triển nền tảng thương mại điện tử và thiết lập mạng
lưới dịch vụ hậu cần, nhằm mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm mua
sắm đa kênh tích hợp.
Các yếu tố của chiến lược này bao gồm:
Tạo lập địa điểm (tìm vị trí thuận lợi); Đòn bẩy công nghệ (phát triển
nền tảng mua sắm trực tuyến qua internet và điện thoại di động); Chủ
động thu hút khách hàng bằng việc đẩy mạnh kết nối giữa trung tâm thương
mại với người tiêu dùng qua các dịch vụ hậu mãi; Thu hút khách thuê
kinh doanh có chú trọng thương mại điện tử.
Trung tâm thương mại cần mang đến trải nghiệm mua sắm đa kênh tích hợp
Ông Desmond Sim, Trưởng bộ phận Nghiên
cứu CBRE Singapore và Đông Nam Á nhận định: “Trách nhiệm đảm bảo rằng
trung tâm thương mại vẫn là nơi mua sắm chủ yếu và quan trọng đối với
người tiêu dùng không chỉ thuộc về các nhãn hàng bán lẻ, mà phụ thuộc
rất nhiều vào nhà quản lý trung tâm mua sắm đó. Các dịch vụ cần được mở
rộng để đáp ứng nhu cầu mới của người tiêu dùng trong bối cảnh cạnh
tranh gay gắt. Đây là nhiệm vụ cấp bách trước sự gia tăng đột biến về
lượng sử dụng internet tại các nước đang phát triển, đặc biệt là
Indonesia, Việt Nam, những thị trường có tiềm năng mua sắm qua điện
thoại di động mạnh mẽ nhất”.