Quyết giải tán cả công ty tư nhân may gia công đang làm ăn phát đạt để
quay về với nghề phở truyền thống của gia đình, cô gái cầm tinh con mèo
giàu tham vọng gốc Nam Trung bộ này, đang xoay xở bán phở ra toàn cầu
theo lối riêng.
Chị Nguyên bên sản phẩm bánh phở của mình
Tên cô là Nguyễn Thị Thanh Nguyên, người đang giữ kỷ lục với công nghệ sản xuất nhiều loại bánh phở màu tự nhiên từ rau củ quả. Cô cũng đang kinh doanh tiệm phở thương hiệu Hai Thiền, khá hút khách ở khu phố Tây sầm uất bậc nhất Sài Gòn.
Bán nhà “nuôi” phở
Bên tách cà phê, tận hưởng tiết trời TP.HCM se lạnh lạ thường dịp
cuối năm và tổng kết lại năm qua, điều Nguyên hài lòng nhất là chị đã
xúc tiến để mở xưởng sản xuất bánh phở tại Mỹ. Đó là chiến lược mang phở
vào thị trường TPP. Bởi với quy mô sản xuất hàng loạt, tiêu chuẩn Mỹ sẽ
giúp bánh phở của chị dễ dàng tiếp cận thị trường quốc tế.
Đồng thời, ở một hướng tiếp cận khác, chị cũng mới chuyển giao thêm
một máy làm bánh phở (trị giá 8.000 USD) cho một Việt kiều Đài Loan,
nâng tổng số máy bán ra toàn cầu là 20 máy. Trong khi đó, ngoài việc
cung cấp độc quyền loại bột làm nên những sợi bánh phở nổi màu tự nhiên
độc đáo; chị cũng tranh thủ tạo thị trường riêng cho dòng sản phẩm ưng ý
của mình, ở các nước. Mọi chuyện đẹp như một giấc mơ, nếu chưa nhìn lại
những trầy trật của hành trình khởi nghiệp...
“Có đi nước ngoài, thăm dò thị trường bột và bánh mới thấy thương đứt
ruột hạt gạo xứ mình! Phẩm chất rõ ràng tốt, làm ra cọng bánh phở có vị
ngọt tự nhiên, tiếc là không có công nghiệp phụ trợ”
Một quyết định mang tính lãng mạn được đưa ra năm 2009, lúc Nguyên đang điều hành công ty may tư nhân đang ăn nên làm ra của mình: quay về kinh doanh phở. Gọi là
quay về bởi từ thập niên 1980, lò bánh phở của Hai Thiền (Nguyễn Văn
Thiền), ba chị đã nổi tiếng tại Hàm Tân (Bình Thuận).
Ba mẹ chị cùng lò bánh phở ấy nuôi hết 11 đứa con học hết đại học thì
nghỉ. Phở với Nguyên có thể coi là nghiệp và chị quyết định nối nghiệp.
Nhưng những cơ cực của nghề làm bánh phở bán thủ công cũng giúp cô con
gái út nhận ra, phải làm bằng máy và tăng tính tiện dụng của loại bánh
này thì mới chiếm lĩnh được thị trường.
Tiền bán công ty, tiền bán nhà (khoảng 10 tỉ đồng) chị dốc hết vào
việc thuê người sáng chế máy làm bánh phở, công thức làm bột... Nhưng
kết quả lại ê chề. Những chiếc máy thuê tiến sĩ trong nước sáng chế chỉ
có tác dụng trưng bày. Những mẻ bánh làm mẫu nhỏ thì thành công nhưng
làm đồng loạt phải đổ bỏ bởi gạo đã bị tráo đổi so với hợp đồng ban
đầu...
Chính trong những thời điểm khó khăn ấy, giá trị tình thân được phát
huy. Những người chị, anh rể trong gia đình xúm vào giúp chị nghĩ cách
cải tiến chiếc máy cổ lỗ sĩ của gia đình ngày xưa. “Lần này tôi lại thấy
giá trị của việc... làm biếng.
Ngày xưa do làm biếng nên phải nghĩ cách rút ngắn cách xếp bánh phở
sao cho xong sớm còn đi chơi, nhờ vậy mà làm nhanh hơn. Nay cứ vậy mà áp
dụng, cải tiến từ từ cuối cùng cũng chế tạo thành công bánh phở, kích
thước nhỏ gọn hơn, công suất cao và tiện dụng hơn”, chị Nguyên chia sẻ.
Nhờ vậy mà trước đây nếu vận hành hết công suất, mỗi giờ chỉ làm được
20 - 30kg bột thì nay đã gần 150kg. Và cũng từ tình thương dành cho đứa
cháu ruột ở độ tuổi ăn dặm nhưng kén ăn, giúp chị thai nghén ý tưởng
làm ra những loại bánh phở nhiều màu sắc bằng cách: nhuộm màu bột từ
nước cốt rau củ quả - dễ dụ trẻ con ăn.
Đó là tiền đề ra đời những sản phẩm kinh doanh hút khách sau này: phở
xào, phở cuốn với bảy màu sắc tự nhiên từ gấc, cải xanh, bí ngô, củ
dền, cải tím, gạo lứt, mè đen. Để giới thiệu sản phẩm bánh phở độc đáo
của mình, ý định ban đầu của Nguyên là mở một cửa hàng trưng bày, giới
thiệu sản phẩm. Tuy nhiên, những sản phẩm của chị lập tức thu hút khách
hàng, không chỉ xem mà còn ăn thử.
Và tiệm phở Hai Thiền được mở ở đầu đường Bùi Viện, quận 1, TP.HCM.
Phở Việt “made in USA”
Sản phẩm bánh phở mới lạ của Nguyên lập tức thu hút đông đảo mọi người, trong đó có những nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Ít nhất hai lần, những vị khách đặc biệt ấy cố tình tiếp cận bí quyết làm bánh phở.
Ý định không thành, họ nài nỉ xin tham quan, lén quay phim và chụp
hình. Biết điều đó, nhưng cô chủ vẫn niềm nở. Bởi vì, cô nắm giữ bí
quyết quan trọng nhất - công thức làm bánh phở: “Tôi có thể bán cho họ
máy làm bánh, còn công thức thì giá nào cũng không thể bán!
Nghề phở là nghề của dân tộc chứ không phải của riêng mình. Nhất
quyết không để nó mất vào tay nước ngoài!”. Đó là lý do cô tự tin bán
hàng loạt máy làm bánh phở ra nước ngoài mà không sợ “bắn vào chân
mình”.
Bên máy làm phở do cá nhân và những người thân mày mò cải tiến. Ảnh: NVCC
Mang máy làm bánh phở sang đặt ở Mỹ, là một bước đi đầy tính toán của
Nguyên. Chị thừa nhận: “Bây giờ không thể lãng mạn như trước mà phải
nghiêm túc hơn. Đó là, một thị trường rộng lớn, giàu tiềm năng; trong
khi mình có sản phẩm độc đáo để kinh doanh. Điều tôi tự tin và tâm đắc
nhất là hàng của chúng tôi không dùng phụ gia. Ngay cả gạo làm bột phở
cũng được nhập từ quê nhà”.
Nguyên cho biết, nếu tiếp cận theo cách truyền thống, xuất khẩu bánh
phở từ trong nước ra: Mỹ, Pháp... sẽ bị nhiều rào cản kỹ thuật. Đó là,
chưa nói đến nhiều thị trường nước ngoài đánh mức thuế rất cao, như “Hàn
Quốc là 513%, Đài Loan còn cao hơn nữa” - Nguyên nhăn mặt nói.
Nhưng nếu “đu” theo làn sóng TPP, sẽ lợi lộc đủ đường. “Khi sản xuất ở
Mỹ, với hàng rào tiêu chuẩn Mỹ, đó là sự bảo chứng; để sản phẩm không
chỉ tiêu thụ trên thị trường nước này mà còn tuôn ra các thị trường khác
một cách suôn sẻ”, Nguyên nhấn mạnh từ “bảo chứng”.
Một số loại phở đang được kinh doanh tại tiệm phở Hai Thiền nằm trên đường Bùi Viện
Tuy nhiên, với Nguyên, việc mang chuông đi đánh xứ người là chuyện
chẳng đặng đừng. Những thất bại “te tua” với phở, mang lại cho chị quá
nhiều bài học!
Từ việc 20 tấn gạo đầu tiên bị trộn hàng, khiến sợi phở cứ đứt vụn,
hay ở trung tâm TP.HCM và một số đô thị lớn khác trong nước, hễ bước ra
là gặp quán - không theo quy hoạch hay tiêu chuẩn nào nên rất khó để
phát triển.
“Có đi nước ngoài, thăm dò thị trường bột và bánh mới thấy thương đứt
ruột hạt gạo xứ mình! Phẩm chất rõ ràng tốt, làm ra cọng bánh phở có vị
ngọt tự nhiên, tiếc là không có công nghiệp phụ trợ”, Nguyên tặc lưỡi
chia sẻ.
Và tham vọng lớn hơn của Nguyên là, sẽ hướng sản phẩm bánh phở của
mình theo tiêu chuẩn organic (nguyên liệu có nguồn gốc hữu cơ). “Chúng
tôi tự tin phở Việt sẽ làm nên chuyện! Bởi đây là sân chơi quốc tế, mọi
thành phần phải ghi công khai. Quan trọng hơn, thị trường phở ở Mỹ vẫn
còn... nóng lắm”, Nguyên nhận định.
Vài hôm nữa, Nguyên sẽ có chuyến bay “bản lề” sang Mỹ, để xúc tiến những công việc cuối cùng của giấc mơ đưa phở Việt vào TPP. Dường như với cô gái thông minh và rắn rỏi này, nàng xuân đang về sớm hơn!
Theo: cafebiz.vn