Đoàn doanh nghiệp TP HCM đã tổ chức chuyến khảo sát thị trường Nga để tìm đường xuất khẩu hàng sang thị trường tiềm năng này.
Vừa trở về cùng đoàn doanh nghiệp (DN) TP HCM, ông Nguyễn Trí Kiên,
Giám đốc Công ty May túi xách Miti, cho biết đang xúc tiến các bước
tiếp theo về nghiên cứu thị trường, thị hiếu và nhu cầu các sản phẩm cặp
học sinh, ba lô, túi xách… để có thể sớm xâm nhập thị trường Nga.
Lớn nhưng không dễ
Trong thời gian ở Nga, ông Kiên cùng một số DN đã khảo sát từ các
chuỗi siêu thị đến chợ truyền thống và thấy rằng thị trường rất lớn.
Nhiều sản phẩm tiêu dùng của người dân Nga như giày dép, quần áo, thực
phẩm đều nhập khẩu sẽ là cơ hội cho hàng ngoại xâm nhập. Bước đầu, ông
Kiên đã làm việc với một chuỗi siêu thị có khoảng 300 cửa hàng để tìm
hiểu sản phẩm, thị hiếu người tiêu dùng nhằm đưa hàng Việt sang. “Mặt
hàng ba lô, túi xách ở Nga chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Nếu so về giá
bán, mẫu mã, kiểu dáng và chất lượng, hàng Việt sẽ cạnh tranh tốt với
hàng Trung Quốc” - ông Kiên tự tin.
Các mặt hàng thủy sản của Việt Nam đang được tiêu thụ mạnh tại thị trường Nga Ảnh: Ngọc Trinh
Sau một thời gian đưa ra thị trường mặt hàng trứng ăn liền, Công ty
CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt bắt đầu nhắm đến thị trường Nga. Ông Trương
Chí Thiện, giám đốc công ty, cho biết qua khảo sát thị trường, sản phẩm
trứng ăn liền đã có nhà cung cấp đến từ Đài Loan, Nhật Bản nhưng giá rất
cao. “Nếu sản phẩm của Vĩnh Thành Đạt thay đổi một chút về khẩu vị, bao
bì là có thể tìm được chỗ đứng ở thị trường Nga nhờ giá rẻ hơn. Ngay
trong chuyến đi, chúng tôi đã kết nối được một số DN và sẽ xúc tiến các
bước tiếp theo” - ông Thiện chia sẻ.
Cũng có mặt trong chuyến đi, ông Ngô Đức Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty
CP Dệt may Thắng Lợi, cho biết một số DN sản xuất phân hữu cơ công nghệ
nano, gạch bông, gạo, thủy sản… đã ký hợp đồng trực tiếp với đối tác
Nga. Riêng lĩnh vực dệt may, dù được xem là có lợi thế rất lớn khi hiệp
định thương mại tự do (FTA) với Liên minh Kinh tế Á - Âu (gồm Nga,
Belarus, Kazakhstan và Kyrgyzstan) có hiệu lực (gần 90% các mặt hàng
tiêu dùng xuất khẩu từ Việt Nam sang Nga được miễn, giảm thuế) nhưng ông
Hòa cho rằng rất khó để hàng dệt may có chỗ đứng ở thị trường này.
“Khách hàng Nga khi xem những sản phẩm của Thắng Lợi giới thiệu, họ rất
thích. Nhưng khi tôi ra thị trường, lại thấy hàng may mặc Trung Quốc
ngập chợ với giá rẻ hơn rất nhiều. Do đó, muốn đưa hàng dệt may sang Nga
sẽ phải cạnh tranh gay gắt với hàng Trung Quốc” - ông Hòa nói.
Lo về thanh toán, rủi ro tỉ giá
Nhiều DN trong lĩnh vực dệt may, giày dép, túi xách, thực phẩm chế
biến, thủy hải sản, gạo, bán lẻ đã tham gia đoàn khảo sát thị trường Nga
với kỳ vọng tìm kiếm đối tác. Theo các DN, động lực thúc đẩy nhu cầu
làm ăn, đưa hàng Việt sang Nga xuất phát từ FTA giữa Việt Nam với Liên
minh Kinh tế Á - Âu được ký kết hồi cuối tháng 5, sẽ có hiệu lực từ đầu
năm 2016. Trong khi đó, thị trường Nga rất ưa chuộng sản phẩm tiêu dùng
đến từ các nước châu Á do giá rẻ và chủng loại phong phú. Hiện Nga vẫn
được xem là thị trường “dễ tính” hơn các nước EU, Mỹ hay Nhật Bản.
Thị trường trong nước ngày càng cạnh tranh khốc liệt, nhất là khi
Việt Nam hội nhập sâu rộng, hàng ngoại từ các nước tràn vào đang làm
“miếng bánh” thị phần của DN nội nhỏ lại. Theo ông Nguyễn Trí Kiên, đã
đến lúc DN phải chủ động vươn ra bên ngoài tìm cơ hội mới, nắm bắt thời
cơ từ các FTA với ưu đãi thuế suất. Có điều cơ quan nhà nước cần đẩy
nhanh việc triển khai nội dung từ các FTA để DN có thể tận dụng và cần
một đầu mối đứng ra kết nối cho các DN “chân ướt chân ráo” xâm nhập thị
trường. Như với túi xách Miti, cơ hội đưa hàng vào Nga là rất lớn nhưng
lại lo khâu phân phối, kho bãi để lưu hàng, thời gian vận chuyển mất từ
45-60 ngày nên không hề đơn giản. Tiêu chí của nhà nhập khẩu là “nhanh,
rẻ, đẹp và cần là có” nhưng DN không thể đưa cả container hàng qua đó vì
rủi ro cao.
Theo ông Trương Chí Thiện, khó khăn lớn nhất có lẽ là khâu thanh toán
bởi các đối tác Nga không thanh toán phổ biến qua ngân hàng như mở thư
tín dụng (L/C) mà chuộng tiền mặt nên rất rủi ro cho DN; cộng thêm đồng
rúp mất giá mạnh thời gian qua cũng là mối lo của DN.
Mở kênh phân phối qua chuỗi siêu thị
Theo ông Diệp Dũng, Chủ
tịch HĐQT Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), hiện DN Việt
xuất hàng sang Nga chủ yếu theo phương thức truyền thống: tham gia các
hội chợ xúc tiến thương mại hoặc tự đi. Thời gian tới, Saigon Co.op sẽ
là đơn vị kết nối, trở thành kênh phân phối giúp đưa hàng Việt xâm nhập
thị trường Nga. “Trong đợt khảo sát vừa rồi, Saigon Co.op đã ký kết với
một chuỗi siêu thị, như một kênh đi trước “mở đường”. Khi thị trường Nga
chuộng hàng Việt và được phân phối bởi Saigon Co.op, hệ thống siêu thị
nằm trong top 200 nhà bán lẻ lớn nhất khu vực, sẽ tạo sự tin tưởng hơn
với đối tác” - ông Diệp Dũng nói.
Theo: danviet.vn