5
năm thực hiện CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã giúp
người dân Thủ đô ưu tiên lựa chọn hàng Việt, các doanh nghiệp cũng nỗ
lực xây dựng cho mình những thương hiệu uy tín. Tuy nhiên, tại làng nghề
truyền thống Trát Cầu, xã Tiền Phong, huyện Thường Tín (Hà Nội - địa
phương cách trung tâm thành phố không xa nhưng ý thức người dân trong
xây dựng và bảo vệ thương hiệu vẫn còn khá mơ hồ.
Sản phẩm sản xuất tại Trát Cầu được bày bán khắp nơi
Nan giải đăng ký thương hiệu
Những đợt gió mùa Đông bắc tràn về
cũng là lúc thôn Trát Cầu vào chính vụ sản xuất chăn, ga, gối, đệm. Có
một thực tế, hàng hóa Trát Cầu rất hợp lý, đáp ứng nhu cầu của mọi khách
hàng.
Chị Nguyễn Thị Thảo (xã Lệ Chi, huyện
Gia Lâm) khi đến với Trát Cầu không khỏi ngạc nhiên, với số tiền 80
nghìn đồng đã mua được cả một bộ sản phẩm gồm 2 vỏ gối, 1 vỏ bọc ga.
"Chưa biết giá trị sử dụng tới đâu nhưng mẫu mã của bộ sản phẩm này chắc
chắn không thua kém những sản phẩm tên tuổi hiện đang được bán trên thị
trường”, chị Thảo khẳng định.
Theo ông Nguyễn Trọng Vinh, trưởng cụm
dân cư số 6 thôn Trát Cầu, Trát Cầu có nghề truyền thống bật bông nhưng
nghề bật bông truyền thống hơn 100 năm tuổi đã không còn đất sống tại
đây. Thay vào đó, người Trát Cầu đã thích ứng với sự đổi thay, đáp ứng
nhu cầu thị trường từ hơn 10 năm nay với nghề sản xuất chăn, ga, gối,
đệm. Đặc biệt, khoảng 3 năm gần đây, khi mạng xã hội phát triển, người
Trát Cầu đã vượt qua những rào cản tâm lý, tiến xa hơn vào thế giới số
bằng hàng loạt trang Web bán hàng qua mạng online. Thị trường rộng mở,
hàng hóa Trát Cầu được tiêu thụ nhiều hơn, đời sống người dân cũng khấm
khá dần theo năm tháng.
Tuy nhiên, trong sự phát triển nhiều
cơ sở kinh doanh, hộ gia đình tại Trát Cầu vẫn chưa ý thức được việc cần
phải bảo vệ thương hiệu, hàng hóa sản phẩm cho phát triển lâu dài. Với
những sản phẩm được sản xuất tại Trát Cầu, nhưng lại mang một nhãn hiệu
Hàn Quốc như SingViHan, Everpon, Everons, Everony ... vẫn là một thực tế
đau lòng.
Anh Chung - một hộ sản xuất kinh doanh
tại Trát Cầu bộc bạch: Không gắn mác chăn, ga, gối, đệm Hàn Quốc thì
hàng bán ai mua. Có lẽ, căn nguyên gây ra tình trạng này do dân ta vẫn
chuộng những sản phẩm na ná tây hoặc hơi giống Hàn Quốc. Cùng một chiếc
chăn, ga nếu không gắn mác tây, có khi người dân không mua nhưng khi gắn
mác thì hàng hóa lại đắt như tôm tươi. Việc người dân chỉ quan tâm đến
những lợi ích trước mắt, chưa quan tâm đầu tư phát triển thương hiệu sản
phẩm đang là bài toán nan giải tại Trát Cầu.
Phạt cả làng!
Các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ tại Trát
Cầu cũng đã biết đến CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”,
nhưng người dân vẫn chưa ý thức được việc cần phải xây dựng thương hiệu
sản phẩm cho riêng mình.
Theo ông Nguyễn Trọng Vinh, tâm lý của
đại bộ phận người Việt mình vẫn sính hàng ngoại, đây cũng chính là rào
cản vô hình để Trát Cầu xây dựng cho mình được thương hiệu thuần Việt.
Để phát triển lâu dài, UBND xã cũng quan tâm phát triển thương hiệu,
khẳng định bản quyền, uy tín. Tuy nhiên, thương trường khốc liệt không
tránh khỏi sự cạnh tranh. Chăn, ga, gối, đệm không chỉ ở Trát Cầu mới có
mà rất nhiều làng quê khác cũng có. Vì thế, hiện Trát Cầu mới có khoảng
50% hộ đăng ký thương hiệu, 50% còn lại vẫn duy trì bán hàng chợ, không
đăng ký.
Về vấn đề này, bà Trần Thị Phương Lan,
Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Trát Cầu không giống như
làng nghề khác như sơn mài hay tranh thêu tay. Sở Công thương giao cho
đội quản lý thị trường số 30 trực tiếp phụ trách quản lý huyện Thường
Tín. Tuy nhiên, mỗi lần kiểm tra tại Trát Cầu, nhiều khi đội quản lý thị
trường cũng phải bó tay vì nếu phạt sẽ phạt cả làng!
"Dừng sản xuất thì không được vì đây
là kế sinh nhai của hàng trăm hộ dân. Từ đầu năm đến nay, đội quản lý
thị trường số 30 cũng đã xử lý 2 vụ về vi phạm làm giả nhãn hiệu hàng
hóa, nhưng đó chỉ là một doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu là Havico,
Sanvit còn với các cơ sở kinh doanh chỉ ghi chung chung là chăn ga, gối,
đệm Hàn Quốc thì Sở Công thương cũng không biết xử lý thế nào”, bà Lan
khẳng định.
Theo : daidoanket.vn