Dòng đơn hàng thủ công mỹ nghệ đang chuyển dịch từ Nhật Bản và Trung Quốc sang Việt Nam. Trong nửa đầu
năm nay, xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam đạt xấp xỉ 1 tỉ
USD cho thấy sự tin tưởng vào chất lượng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam
của bạn hàng quốc tế. Đóng góp cho sự tăng trưởng đó là ngành thủ công
mỹ nghệ Hà Nội với lợi thế nhiều làng nghề lâu đời và nghệ nhân khéo tay
nổi tiếng.
Doanh nghiệp Mây tre đan Xuất khẩu Phú
Ngọc - Hà Nội chuyên sản xuất và xuất khẩu sản phẩm mây tre đan thủ
công. Thị trường xuất khẩu chính là Mỹ, chiếm gần 90%. Theo đại diện
công ty, từ đầu năm đến nay, số lượng đơn đặt hàng đã tăng trưởng trở
lại.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc công ty
Mây tre đan Xuất khẩu Phú Ngọc - Hà Nội cho biết: “Năm 2014, đơn đặt
hàng cũng tăng so với năm 2013, đặc biệt là doanh nghiệp đã nhận được
đơn đặt hàng đến hết tháng 7/2015”.
Trong 4 ngày Hội chợ quà tặng
hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội, dự kiến sẽ có khoảng gần 600 nhà nhập
khẩu quốc tế đến tham quan và giao dịch. Đây là cơ hội tốt để các doanh
nghiệp quảng bá sản phẩm và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Ông Jovan Vavan, Giám đốc Công ty Molli
Toys - Thụy Sĩ nhận xét: “Sản phẩm thủ công của Việt Nam rất đẹp, chúng
tôi sẽ xem xét thêm yếu tố về giá cả. Hiện tại, công ty tôi chủ yếu nhập
khẩu từ Trung Quốc, nhưng chúng tôi muốn tìm thêm nguồn cung mới, trong
đó có Việt Nam”.
Giá thành sản xuất ngày một tăng, thời
gian giao hàng lâu và yêu cầu số lượng đặt hàng tối thiểu cao là lý do
khiến các nhà nhập khẩu chuyển đơn hàng sản xuất thủ công mỹ nghệ từ
Trung Quốc sang các quốc gia khác, xuất khẩu
thủ công mỹ nghệ của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nhờ thế đã
xuất hiện nhiều tín hiệu lạc quan. Tính đến hết tháng 9/2014, kim ngạch
thủ công mỹ nghệ của Hà Nội đạt 132 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Bà Đào Thu Vịnh, Phó Giám đốc Sở Công
Thương Hà Nội cho biết: “Hiện tại, chủ yếu chúng tôi tập trung hỗ trợ tư
vấn thiết kế và hỗ trợ về thị trường. Thị trường quyết định vấn đề năng
lực, bởi nguồn gốc, tiềm năng thì có sẵn, nếu thị trường phát triển tốt
thì khả năng đáp ứng của sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội là rất lớn.
Và đương nhiên, các doanh nghiệp sản xuất thủ công mỹ nghệ cũng phải
nâng cao năng lực cạnh tranh, năng lực quản lý, nâng cao đội ngũ làm
nghề ổn định thì mới phát triển bền vững được”.
Hà Nội hiện có khoảng hơn 600 làng nghề
thủ công mỹ nghệ với lợi thế về nguồn nguyên liệu tại chỗ, nhân công giá
rẻ. Hàng thủ công mỹ nghệ đang trở thành một trong những ngành xuất
khẩu chủ lực của Hà Nội.
Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng đầu tư
sản xuất và tập trung phân khúc sản phẩm trung cấp, phấn đấu đến năm
2020, kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ toàn thành phố đạt 800 triệu
USD.
Theo : vtv.vn