Ngày
càng có nhiều DN dệt may linh hoạt và nhạy bén hơn với thị trường chính
là “chìa khoá” giúp họ thành công. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng
Việt Nam, vốn trước đây ít chú ý đến hàng dệt may nội và chỉ chuộng
hàng ngoại, đã bắt đầu lựa chọn và sử dụng các sản phẩm trong nước.
Với vốn điều lệ hiện chỉ vẻn vẹn 36
tỷ đồng, song Công ty May Bình Minh có mức lợi nhuận năm 2013 lên đến 20
tỷ đồng, có nghĩa chỉ số ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) là rất cao
so với các DN khác. Điều đáng chú ý ở trường hợp của Bình Minh là lợi
nhuận chủ yếu đạt được thông qua xuất khẩu sản phẩm sang Nhật Bản, kết
hợp với tiêu thụ nội địa. Như cách mà nhiều doanh nhân thường nói là đi
bằng hai chân.
Công ty May Việt Tiến thành công nhờ xây dựng thương hiệu cho các dòng sản phẩm của riêng mình
Ông Ngô Kim Quy, Tổng giám đốc công ty
cho biết, có đến 75% hàng xuất khẩu của DN là vào Nhật Bản. Dù đây là
thị trường khó tính, luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, nhưng
do xác định đây là mảnh đất nhiều tiềm năng, Bình Minh đã chủ động bám
sát và tích cực đáp ứng mọi yêu cầu mà khách hàng đặt ra cho từng sản
phẩm.
Không chỉ vậy, để nâng cao giá trị của
các đơn hàng, nắm bắt đúng xu thế tiêu dùng đang thay đổi tại Nhật Bản,
DN này còn đầu tư vào các khâu nghiên cứu, thiết kế để đưa ra những sản
phẩm có ưu thế và phù hợp với đặc thù tiêu dùng của thị trường này.
Sản phẩm nổi bật nhất của Bình Minh tại
Nhật Bản là áo sơ mi. Đây là thị trường cực kỳ khó tính, ngoài thời gian
giao hàng phải đúng hạn thì chất lượng sản phẩm phải tốt. Nếu bạn hàng
phát hiện chỉ một mạt sắt trong sản phẩm, DN cũng có thể bị phạt 20.000
USD.
“Tuy nhiên, khi xác định việc phải đáp
ứng yêu cầu của khách hàng là hàng đầu, chúng tôi đã học được từ các đối
tác nước này tinh thần làm việc nghiêm túc với chính sản phẩm của
mình”, ông Quy nói.
Chủ động thích ứng với thị trường xuất
khẩu, Bình Minh thấy rằng, nhiều phụ nữ Nhật Bản hiện có xu hướng đi
làm, thay vì ở nhà trông con như trước. Xác định đây là cơ hội mới, Bình
Minh đã có chiến lược đưa sản phẩm sơ mi nữ được may bằng vải dệt kim
vào thị trường này, phát huy vị thế và chỗ đứng có sẵn của sản phẩm áo
sơ mi nam đã xây dựng được tại Nhật Bản.
Là DN dệt may đầu tiên trong cả nước
nghiên cứu, ứng dụng vải dệt kim để may áo sơ mi, với sự đầu tư kỹ lưỡng
trong các khâu để đảm bảo sản phẩm không chỉ có chất lượng tốt mà còn
có tính tiện dụng và thời trang, Bình Minh đã thử nghiệm sản phẩm với
chính thị trường nội địa. Theo quan điểm của ông Quy, thị trường nội
cũng không dễ dàng tiếp cận, khi người tiêu dùng mà đặc biệt là tầng lớp
trung và thượng lưu luôn đòi hỏi sản phẩm phải có chất lượng, thời
trang.
Do đó, cùng với định hướng nội địa là
thị trường trọng điểm bên cạnh xuất khẩu, DN này đã đưa ra chiến lược
chinh phục người tiêu dùng nội bằng chính sản phẩm có chất lượng, được
thiết kế riêng. Cho đến nay, các sản phẩm áo sơ mi được may bằng vải dệt
kim của Bình Minh được tiêu thụ khá tốt tại hơn 30 cửa hàng phân phối
của DN và hệ thống bán lẻ của VinatexMart, giúp DN bám rễ sâu vào nội
địa. Thành công này đã giúp cho Bình Minh tin tưởng tiếp tục nghiên cứu,
cải tiến sản phẩm để xuất khẩu đến một số thị trường khác.
Cũng có định hướng tự chủ trong sản
xuất, Công ty May Việt Tiến cũng đang khá thành công với chiến lược xây
dựng thương hiệu cho các dòng sản phẩm của riêng mình. Xác định đây là
vấn đề mang tính sống còn của DN, ông Phan Văn Tiệp, Phó tổng giám đốc
Công ty cho biết, Việt Tiến đã chú trọng đầu tư vào các khâu thiết kế,
nghiên cứu sản phẩm nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng.
Được biết, hiện hàng ODM (chủ động đầu
vào, thiết kế, sản xuất) của Việt Tiến chiếm tỷ lệ khá cao trong cơ cấu
xuất khẩu, giúp DN này mang về 520 triệu USD kim ngạch trong năm 2013.
Chiến lược xây dựng thương hiệu của Việt
Tiến cũng đưa các sản phẩm của DN này có chỗ đứng vững chắc trên thị
trường nội địa, với hệ thống phân phối lên đến 1.350 cửa hàng tại tất cả
các tỉnh, thành phố. Được biết, tổng doanh thu của Việt Tiến trong năm
2013 là gần 8.300 tỷ đồng, với tất cả các chỉ tiêu đều vượt 15% trở lên.
Việc ngày càng có nhiều DN dệt may linh
hoạt và nhạy bén hơn với thị trường chính là “chìa khoá” giúp họ thành
công. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng Việt Nam, vốn trước đây ít
chú ý đến hàng dệt may nội và chỉ chuộng hàng ngoại, đã bắt đầu lựa chọn
và sử dụng các sản phẩm trong nước.
Theo bà Đặng Phương Dung, Phó chủ tịch
Hiệp hội Dệt may Việt Nam, năm 2013, dệt may thu về hơn 20 tỷ USD kim
ngạch xuất khẩu, tiếp tục giữ vị trí thứ hai và đóng góp 13% vào tổng
kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước; giữ vững vị trí top 5 nước xuất
khẩu dệt may lớn nhất thế giới. Cùng với đó, hoạt động tiêu thụ trong
nước cũng có nhiều khởi sắc, khi hệ thống phân phối bán lẻ của các DN
như VinatexMart, Made in Vietnam, VietMart… ngày càng được mở rộng với
mức tăng trưởng doanh thu tốt.
Theo: thoibaonganhang.vn