KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Giữ chân nhân sự: Không chỉ bằng lương thưởng
(Ngày đăng: 17/03/2014   Lượt xem: 307)

Giữa những người đứng đầu và tập thể hầu như không có khoảng cách…

Lương, thưởng minh bạch cộng với xây dựng văn hóa tổ chức sẽ giúp cho doanh nghiệp (DN) thu hút và giữ người tài hiệu quả hơn.

70% người lao động Việt Nam khẳng định “một công việc ổn định và đủ sống” là mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất. Ngoài ra, ở thời điểm kinh tế khó khăn, lạm phát cao khiến chi phí sinh hoạt tăng nhanh như hiện nay, phần lớn người lao động chú trọng nhiều vào các lợi ích ngắn hạn như lương, thưởng bên cạnh những lợi ích dài hạn của công việc như chế độ đào tạo, cơ hội thăng tiến hay môi trường làm việc hiện đại. Đây là thông tin vừa được Chương trình Xếp hạng Quốc gia về Việc làm (BestViet) công bố vào đầu năm 2014.
Từ năm 2009 - 2012, mức lương trung bình tại các DN được BestViet điều tra đã tăng trên 35%. Đặc biệt năm 2012, mức lương trung bình đã tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát. Lương, thưởng cũng là một trong những chủ đề được nói đến nhiều nhất vào dịp cuối năm. Đằng sau câu chuyện lương cao/thấp, hay thưởng nhiều/ít sẽ nổi lên một vấn đề đó là tính minh bạch trong chính sách lương, thưởng.
Theo bà Nguyễn Minh Hương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Golden, môi trường làm việc cởi mở, minh bạch thông tin và mức lương thưởng xứng đáng với đóng góp của nhân viên vào thời điểm cuối năm hoặc sau những dự án thành công là bí quyết giúp công ty nâng cao hiệu quả hoạt động.
Truyền thông là một lĩnh vực rất cần sự ổn định về mặt nhân sự. Bên cạnh khả năng sáng tạo - điều mà không phải ai cũng có được, thì sự gắn bó của nhân sự trong ngành này cũng góp phần giúp các DN giữ chân được khách hàng và phát triển ổn định.
Là một đơn vị truyền thông của Việt Nam hoạt động hơn 15 năm, Golden hiện đang là một trong những công ty hàng đầu có thể cạnh tranh ngang ngửa với nhiều đối thủ ngoại sừng sỏ. Năm 2013, công ty này đạt mức tăng trưởng doanh thu 30%, vượt mốc 1.000 tỉ đồng. Điều đáng chú ý hơn cả là sự phát triển vượt bậc này được tạo ra bởi 114 nhân viên - một con số rất khiêm tốn, với tỉ lệ tăng trưởng số lượng nhân sự là 2%.
Bà Hương chia sẻ: “Tại Golden, các giám đốc có quyền tự quyết về Profit & Loss của từng công ty mình điều hành, được quyền tuyển dụng nhân sự phù hợp và tự sắp xếp đi tham dự các hội thảo, các khóa học ngắn ở nước ngoài, miễn là công ty của bạn phải phát triển và có lợi nhuận. Thêm vào đó, sự minh bạch trong chuyện lương thưởng và đánh giá hiệu quả làm việc của từng nhân viên cũng là chất keo giúp Golden giữ chân được những người có chuyên môn tốt”.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Golden đã được định hướng trở thành một DN mà nhân viên chính là trung tâm của mọi quyết định, điều ít thấy ở các công ty Việt Nam. Trong đó, quan trọng nhất là tư tưởng chia sẻ lợi nhuận. Theo đại diện công ty, nếu như nhân viên ở các agency truyền thông nước ngoài có thể được thưởng 2 - 3 tháng lương tùy vào mức độ đóng góp thì ở Golden, mức thưởng tương ứng với giá trị dự án họ thực hiện thành công.
Về văn hóa DN, không giống như nhiều công ty Việt Nam, Golden chủ trương xây dựng mô hình tổ chức gọn nhẹ, uyển chuyển để phát huy tối đa khả năng sáng tạo của từng cá nhân. Giữa những người đứng đầu và tập thể hầu như không có khoảng cách, và nhân viên được khuyến khích đóng góp ý kiến thẳng thắn về những vấn đề họ quan tâm.
“Quan liêu là thói quen khó bỏ của nhiều DN, điều này dẫn đến họ sẽ khó lòng chuyển mình hay thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Kinh doanh tại thị trường Việt Nam, nếu bộ máy cồng kềnh nặng nề, kết quả hoạt động sẽ tương ứng. Đó là lý do vì sao chúng tôi vừa học tập mô hình của các DN phương Tây, vừa có những thay đổi phù hợp với văn hóa và tính cách người Việt. Đây cũng là một cách tốt để giữ người”, đại diện Golden cho biết.
Tuy nhân lực là quý giá, nhưng giữ chân người tài không có nghĩa là chấp nhận mọi yêu cầu của họ. Trong môi trường truyền thông, mỗi nhân viên mang một tính cách khác nhau và đều có thế mạnh riêng, nhưng Golden luôn khuyến khích tinh thần chia sẻ vì lợi ích chung.
“Đã có trường hợp nhân sự rất giỏi nhưng luôn đòi hỏi cho bản thân, nếu không đáp ứng được thì chuyển việc. Quan điểm của Golden rất rõ ràng, nhân tài thì phải giữ và giữ bằng rất nhiều cách. Nhưng một khi họ chỉ biết đến bản thân thì không thể làm việc tốt trong môi trường ở đây. Tôi có thể mất họ, kéo theo mất một vài khách hàng hoặc công ty có thể phải chịu thiệt hại, nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận để ảnh hưởng đến văn hóa đã được Golden định hình từ lâu”, bà Hương nhấn mạnh.
                                                                                                    Theo: laodong
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

4
Đang xem:
72.519.110
Tổng truy cập: