Giữa những người đứng đầu và tập thể hầu như không có khoảng cách…
Lương, thưởng minh bạch cộng với xây dựng văn hóa tổ chức sẽ giúp cho doanh nghiệp (DN) thu hút và giữ người tài hiệu quả hơn.
70% người lao động Việt Nam khẳng định “một
công việc ổn định và đủ sống” là mục tiêu nghề nghiệp quan trọng nhất.
Ngoài ra, ở thời điểm kinh tế khó khăn, lạm phát cao khiến chi phí sinh
hoạt tăng nhanh như hiện nay, phần lớn người lao động chú trọng nhiều
vào các lợi ích ngắn hạn như lương, thưởng bên cạnh những lợi ích dài
hạn của công việc như chế độ đào tạo, cơ hội thăng tiến hay môi trường
làm việc hiện đại. Đây là thông tin vừa được Chương trình Xếp hạng Quốc
gia về Việc làm (BestViet) công bố vào đầu năm 2014.
Từ năm 2009 - 2012, mức lương trung bình tại các DN được BestViet
điều tra đã tăng trên 35%. Đặc biệt năm 2012, mức lương trung bình đã
tăng nhanh hơn tốc độ lạm phát. Lương, thưởng cũng là một trong những
chủ đề được nói đến nhiều nhất vào dịp cuối năm. Đằng sau câu chuyện
lương cao/thấp, hay thưởng nhiều/ít sẽ nổi lên một vấn đề đó là tính
minh bạch trong chính sách lương, thưởng.
Theo bà Nguyễn Minh Hương, Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông
Golden, môi trường làm việc cởi mở, minh bạch thông tin và mức lương
thưởng xứng đáng với đóng góp của nhân viên vào thời điểm cuối năm hoặc
sau những dự án thành công là bí quyết giúp công ty nâng cao hiệu quả
hoạt động.
Truyền thông là một lĩnh vực rất cần sự ổn định về mặt nhân sự. Bên
cạnh khả năng sáng tạo - điều mà không phải ai cũng có được, thì sự gắn
bó của nhân sự trong ngành này cũng góp phần giúp các DN giữ chân được
khách hàng và phát triển ổn định.
Là một đơn vị truyền thông của Việt Nam hoạt động hơn 15 năm,
Golden hiện đang là một trong những công ty hàng đầu có thể cạnh tranh
ngang ngửa với nhiều đối thủ ngoại sừng sỏ. Năm 2013, công ty này đạt
mức tăng trưởng doanh thu 30%, vượt mốc 1.000 tỉ đồng. Điều đáng chú ý
hơn cả là sự phát triển vượt bậc này được tạo ra bởi 114 nhân viên - một
con số rất khiêm tốn, với tỉ lệ tăng trưởng số lượng nhân sự là 2%.
Bà Hương chia sẻ: “Tại Golden, các giám đốc có quyền tự quyết về
Profit & Loss của từng công ty mình điều hành, được quyền tuyển dụng
nhân sự phù hợp và tự sắp xếp đi tham dự các hội thảo, các khóa học
ngắn ở nước ngoài, miễn là công ty của bạn phải phát triển và có lợi
nhuận. Thêm vào đó, sự minh bạch trong chuyện lương thưởng và đánh giá
hiệu quả làm việc của từng nhân viên cũng là chất keo giúp Golden giữ
chân được những người có chuyên môn tốt”.
Ngay từ những ngày đầu thành lập, Golden đã được định hướng trở
thành một DN mà nhân viên chính là trung tâm của mọi quyết định, điều ít
thấy ở các công ty Việt Nam. Trong đó, quan trọng nhất là tư tưởng chia
sẻ lợi nhuận. Theo đại diện công ty, nếu như nhân viên ở các agency
truyền thông nước ngoài có thể được thưởng 2 - 3 tháng lương tùy vào mức
độ đóng góp thì ở Golden, mức thưởng tương ứng với giá trị dự án họ
thực hiện thành công.
Về văn hóa DN, không giống như nhiều công ty Việt Nam, Golden chủ
trương xây dựng mô hình tổ chức gọn nhẹ, uyển chuyển để phát huy tối đa
khả năng sáng tạo của từng cá nhân. Giữa những người đứng đầu và tập thể
hầu như không có khoảng cách, và nhân viên được khuyến khích đóng góp ý
kiến thẳng thắn về những vấn đề họ quan tâm.
“Quan liêu là thói quen khó bỏ của nhiều DN, điều này dẫn đến họ sẽ
khó lòng chuyển mình hay thay đổi để phù hợp với tình hình mới. Kinh
doanh tại thị trường Việt Nam, nếu bộ máy cồng kềnh nặng nề, kết quả
hoạt động sẽ tương ứng. Đó là lý do vì sao chúng tôi vừa học tập mô hình
của các DN phương Tây, vừa có những thay đổi phù hợp với văn hóa và
tính cách người Việt. Đây cũng là một cách tốt để giữ người”, đại diện
Golden cho biết.
Tuy nhân lực là quý giá, nhưng giữ chân người tài không có nghĩa là
chấp nhận mọi yêu cầu của họ. Trong môi trường truyền thông, mỗi nhân
viên mang một tính cách khác nhau và đều có thế mạnh riêng, nhưng Golden
luôn khuyến khích tinh thần chia sẻ vì lợi ích chung.
“Đã có trường hợp nhân sự rất giỏi nhưng luôn đòi hỏi cho bản
thân, nếu không đáp ứng được thì chuyển việc. Quan điểm của Golden rất
rõ ràng, nhân tài thì phải giữ và giữ bằng rất nhiều cách. Nhưng một khi
họ chỉ biết đến bản thân thì không thể làm việc tốt trong môi trường ở
đây. Tôi có thể mất họ, kéo theo mất một vài khách hàng hoặc công ty có
thể phải chịu thiệt hại, nhưng sẽ không bao giờ chấp nhận để ảnh hưởng
đến văn hóa đã được Golden định hình từ lâu”, bà Hương nhấn mạnh.
Theo: laodong