Theo một báo cáo mới đây của Futurestep, một công ty
của Korn/Ferry International, tổ chức cung cấp dịch vụ tư vấn và tuyển
dụng nhân sự cấp cao hàng đầu thế giới (http://www.kornferry.com), bộ
phận nhân sự của các công ty phải suy nghĩ “lớn hơn” về vấn đề đổi mới
trong tuyển dụng và phát triển nhân sự nếu muốn giữ lại những nhân viên
tài năng nhất.
Futurestep
đã nghiên cứu tác động của các phương pháp đổi mới trong việc tuyển
dụng, phát triển và giữ lại nhân viên thông qua việc khảo sát 4.000 lao
động có trình độ chuyên môn cao trên toàn thế giới.Kết
quả cho thấy gần 50% đối tượng lao động này sẵn sàng từ bỏ một công
việc mà họ đang hài lòng nếu họ cảm thấy doanh nghiệp không thực hiện
được các cam kết về đổi mới. Báo cáo của Futurestep cũng chỉ ra rằng các
doanh nghiệp chỉ có một khoảng thời gian tối đa sáu tháng để thực hiện
những phương pháp đổi mới nhằm phát triển và giữ lại nhân viên.
Trong
khi đó, 40% nhân viên xác nhận rằng “sự đổi mới mang nặng tính hình
thức” cũng sẽ làm cho họ có cảm giác tiêu cực về doanh nghiệp. Các công
ty Apple, Google, Coca-Cola và Facebook được xem là những công ty đi đầu
trong đổi mới về phương pháp phát triển và giữ lại nhân tài.
Người
lao động trên toàn cầu mong muốn tổ chức của mình luôn đổi mới và sáng
tạo, nhưng đồng thời họ cũng sẽ sẵn sàng cống hiến hết mình cho tổ chức
khi được làm việc trong một môi trường luôn đi đầu trong đổi mới. Nghiên
cứu của Futurestep khẳng định rằng, trong thị trường lao động cạnh
tranh như hiện nay, sự đổi mới có thể giúp doanh nghiệp thu hút những
nhân tài giỏi nhất đang rất hài lòng với tổ chức hiện tại của họ.
Khảo
sát cho thấy, khoảng 70% nhân viên cho biết sẽ từ bỏ một công việc nếu
họ nhận được đề xuất tuyển dụng cho một công việc mới ở một tổ chức khác
với nhiều lợi ích mới mẻ hơn, trong khi 55% cho biết sẵn sàng từ bỏ một
công việc mà mình đang hài lòng nếu được một tổ chức khác tiếp cận theo
một cách rất sáng tạo và mới lạ.
“Những ý tưởng sáng tạo trong
tuyển dụng và quản lý nhân viên rõ ràng khơi gợi rất mạnh mẽ sự tưởng
tượng của những người lao động có trình độ chuyên môn cao hiện nay, tạo
cho họấn tượng ban đầu khác biệt về nhà tuyển dụng cũng như nhiều hứng
khởi và niềm tin vào những điều tốt đẹp về môi trường làm việc trong
tương lai. Những người tài quan niệm sự đổi mới bao gồm ba yếu tố: thay
đổi, cải thiện và suy nghĩ hướng về tương lai. Họ mong muốn tìm được
những tổ chức thể hiện được cả ba yếu tố này ngay từ khi họ tiếp xúc lần
đầu tiên” – Byrne Mulrooney, Tổng giám đốc của Futurestep chia sẻ.
“Đối
với các công ty toàn cầu, cách giao tiếp với người lao động đã và đang
làm việc cho mình cũng như các ứng viên trong tương lai đóng một vai trò
ngày càng quan trọng, tác động mạnh đến nhận thức của họ về doanh
nghiệp với tư cách là một khách hàng và họ sẽ chia sẻ những quan điểm,
nhận thức ấy với bạn bè và người thân của mình”, Mulrooney giải thích
thêm.
Futurestep cũng đã thực hiện khảo sát hơn 800 chuyên gia
tuyển dụng và quản lý nhân tài trên toàn cầu. Kết quả cho thấy 74% tin
rằng tổ chức của họ cần phải thực hiện đổi mới hơn nữa trong lĩnh vực
tuyển dụng và quản lý nhân tài, 78% thì cho rằng những đổi mới này chính
là chìa khóa để đạt được các mục tiêu tăng trưởng trong toàn bộ tổ
chức.
Theo Futurestep, để đổi mới các doanh nghiệp không chỉ cần
phải theo dõi những xu hướng mới nhất và thử nghiệm các ứng dụng mới
nhất trong truyền thông xã hội vào việc tuyển dụng và quản lý nhân tài
mà còn phải áp dụng các kỹ thuật và ý tưởng mới để củng cố văn hóa công
ty, cải thiện cách hành xử của nhân viên trong thế giới công việc và từ
đó hỗ trợ cho việc thực hiện các mục tiêu kinh doanh.
Theo: HR Magazine