Nguồn: ktdt.vn
|
Lo sợ, là
cảm giác của bất cứ người tiêu dùng nào khi đi chợ, vì công tác kiểm
soát thực phẩm trong quy trình từ nơi sản xuất đến tay người tiêu dùng
chưa được quan tâm đúng mức. Vào các nhà hàng, người tiêu dùng cũng
không thể an toàn được vì một số nơi vẫn sử dụng thịt, nội tạng đã bị
thiu thối, hay rau có thuốc trừ sâu, chất độc hại vein chế biến. Các
loại bánh kẹo, nước giải khát nhập lậu với đủ màu xanh, đỏ vein bán đầy
các cổng trường học, khu vui chơi, hàng ngày đầu độc thế hệ trẻ...
Thực
phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh được đưa vào thị trường nội địa
trước hết là do khâu kiểm soát của các lực lượng chức năng cửa khẩu chưa
chặt chẽ. Còn ở thị trường nội địa, khi các vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra
với số lượng người mắc lớn thì quả bóng trách nhiệm lại được đá
từ cơ quan này sang cơ quan khác. Phải chăng đây là bất cập của việc
quá nhiều bộ, ngành tham gia quản lý và xử lý trong lĩnh vực an toàn
thực phẩm, trong khi chế tài xử phạt chưa đủ sức răn đe? Tuy nhiên, để
bảo đảm an toàn thực phẩm, theo Phó cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực
phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Thanh Phong, trước hết cần rà soát lại các văn bản
liên quan đến Luật An toàn thực phẩm để bảo đảm sự chặt chẽ giữa các văn
bản, giúp quản lý hiệu quả an toàn, vệ sinh thực phẩm.
Thực
tế, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và Luật An toàn vệ sinh thực
phẩm đã có hiệu lực hơn 2 năm nay, nhưng các văn bản hướng dẫn thi hành
được ban hành quá chậm. Các cơ quan chức năng không chỉ lúng túng vì
chưa có văn bản hướng dẫn, mà còn thiếu cả kinh phí và nhân lực thực
hiện. Đây là một trong những nguyên nhân khiến hàng giả, hàng nhái, hàng
không bảo đảm vệ sinh thực phẩm vẫn có đất để sống. Mặt khác, người
tiêu dùng vẫn lơ mơ không biết rõ 8 quyền và nghĩa vụ của mình, trong đó
có quyền được an toàn. Do vậy, khi mua phải hàng không bảo đảm thì
người tiêu dùng không biết đi kiện ở đâu và cơ quan nào sẽ là nơi hỗ trợ
giải quyết khiếu nại. Để khắc phục hạn chế này, Phó cục trưởng Cục Quản
lý cạnh tranh, Bộ Công thương Nguyễn Phương Nam cho rằng, từng ngành
phải có biện pháp riêng để bảo vệ người tiêu dùng; tăng cường kiểm tra
các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong nước, cũng như thực phẩm nhập lậu.
Bộ
Công thương vừa thành lập đường dây nóng về an toàn thực phẩm của lực
lượng quản lý thị trường qua số điện thoại 1900 58 58 26 nhằm tiếp nhận,
xử lý và sử dụng các tin báo của tổ chức, cá nhân về đối tượng, hành vi
và các thông tin liên quan đến vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm.
Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn về hiệu quả của đường dây nóng
này, khi thời gian qua có khá nhiều đường dây nóng chưa thực hiện được
chức năng và nhiệm vụ trong việc bảo vệ người tiêu dùng. Kết quả là
người tiêu dùng hàng ngày vẫn phải đối mặt với thực phẩm mất an toàn và
bệnh tật hoành hành. Người tiêu dùng vẫn đang mong chờ một phương thức
đổi mới trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để tránh những
thiệt hại về kinh tế và sức khỏe.
Theo: daibieunhandan