Một sản phẩm khi tham gia thị trường
phải trải qua 5 giai đoạn: Tung ra thị trường, phát triển, trưởng thành, thoái
trào và suy giảm... Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường toàn cầu hóa, cạnh
tranh khốc liệt như hiện nay, có những sản phẩm vừa mời tung ra thị trường đã gặp
thất bại.Năm 2014, khi “người khổng lồ” AB InBev sẽ tăng vốn đầu tư lên 15 triệu USD sau
một năm đầu tư vào thị trường VN là nỗi lo cho các DN nội
Chủ tịch
HĐQT của Sabeco từng chia sẻ “Chưa khi nào thị trường bia lại cạnh tranh khốc
liệt như hiện nay”. Và mối lo hiện hữu đó là năm 2014, khi “người khổng lồ” AB
InBev sẽ tăng vốn đầu tư lên 15 triệu USD sau một năm đầu tư vào thị trường VN.
Áp lực
ngày càng lớn
Cùng
lúc, Tập đoàn APB (nhãn hiệu bia Heiniken và Tiger) cũng đã có kế hoạch mở rộng
đầu tư lên 1,5 tỷ lít vào năm 2015. Thực tế này đã lý giải nguyên nhân dẫn đến
vì sao nhiều sản phẩm của DN Việt vừa mới ra đời đã gặp phải thất bại và đẩy
nhiều DN Việt vào bước đường cùng. Một trong những áp lực lớn nhất là buộc DN
phải có một chiến lược sản phẩm khác biệt và đủ sức cạnh tranh với các đối thủ
ngoại.
Tuy
nhiên, đây là một thách thức lớn với rất nhiều DN Việt. Bên cạnh đó, nhiều DN
do đa dạng hóa sản phẩm quá nhiều, quá rộng dẫn đến thiếu tập trung và dàn trải
nguồn lực và đang phải đối mặt với nguy cơ bị đánh “bật” khỏi thị trường. Như
trường hợp của một DN hoạt động trong lĩnh vực bia. Vào giai đoạn đạt được những
thành công trong hoạt động kinh doanh Bia, DN này đã cho ra đời thêm các sản phẩm nước ngọt và
nước hoa quả để tận dụng lợi thế. Tuy nhiên, đến nay trên thị trường xuất hiện
nhiều đối thủ bia đến từ nước ngoài nên DN gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt. Mặc
dù, đã đưa ra nhiều giải pháp để thúc đẩy bán hàng nhưng doanh số của Cty vẫn bị
sụt giảm nghiêm trọng, nguy cơ thua cuộc trên thị trường bia đang rất lớn. Mong
muốn cùng các DN đi tìm lời giải cho bài toán hóc búa này, chương trình Chìa
khóa thành công – CEO số 47 phát sóng vào lúc 10h sáng CN, ngày 16/02/2014 đã
đưa vấn đề “Toàn cầu hóa trên sân nhà – Chiến lược sản phẩm ” để các Doanh nhân
tìm giải pháp.
Chiến lược
sản phẩm
Trước vấn
đề về chiến lược sản phẩm của DN Bia này, Ban Giám đốc đã tham mưu cho CEO một
số giải pháp. Một thành viên cho rằng Cty cần giữ mảng sản xuất bia, qua đó
đánh giá lại hoạt động marketing và bán hàng. Để cạnh tranh được với các đối thủ,
thành viên này cho rằng Cty nên thuê tư vấn chuyên nghiệp, nghiên cứu lại thị
trường, thị hiếu của người tiêu dùng và nghiên cứu phương thức kinh doanh của đối
thủ nước ngoài. Một thành viên khác cũng cùng quan điểm giữ sản phẩm bia nhưng
sẽ cho ra đời sản phẩm bia cao cấp. Ngoài ra, Cty nên mở rộng thị trường ở các
tuyến huyện, xã. Bên cạnh đó, cần xem xét lại bộ máy kinh doanh của Cty và mở rộng
thêm các nhà phân phối. Thành viên cuối cùng trong ban giám đốc cũng đồng ý kiến
duy trì sản phẩm bia và nước ngọt. Người này cho rằng Cty nên tìm hiểu nguyên
nhân doanh số bia sụt giảm. Tìm hiểu hoạt động cạnh tranh của đối thủ. Cty cũng
phải cải tiến hình thức, dung lượng sản phẩm để thu hút khách hàng, mở rộng thị
trường và cổ phần hóa, kêu gọi đầu tư để bổ sung thêm vốn.
Sau khi
lắng nghe và sàng lọc những tham mưu của BGĐ đề ra, CEO đã có được giải pháp của
riêng mình và trình bày lên HĐQT. CEO đề nghị HĐQT đầu tư thêm vốn để tăng cường
quảng bá, phát triển kênh phân phối, nâng cao và đổi mới chất lượng sản phẩm.
CEO hướng đến việc mở rộng đại lý và thị trường. Quan trọng, CEO cho rằng phải
rà soát lai bộ máy quản lý của Cty, thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp để xây dựng
lại hình ảnh thương hiệu và hiện đại hóa quy trình sản xuất.
HĐQT của
Cty cũng tương đối đồng tình với những giải pháp của CEO. Tuy nhiên, các thành
viên trong hội đồng cũng nêu ra một số ý kiến góp ý với CEO. Đó là, CEO phải
phân tích rõ nguyên nhân sụt giảm doanh số của sản phẩm bia. Ngoài ra, CEO phải
xem xét các vấn đề liên quan đến thương hiệu, marketing của sản phẩm và tập
trung giải quyết vấn đề từ kênh phân phối của Cty. Và quan trọng, CEO cần phải
phân tích lại lợi thế cạnh tranh của Cty và hoạch định lại chiến lược phát triển.
Chủ
đề “Toàn cầu hóa trên sân nhà – Chiến lược cạnh tranh”, sẽ được phát trên sóng
VTV1 lúc 10h00 sáng Chủ Nhật, ngày 23/02/2014.
Để chia
sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời quý vị gửi email về địa chỉ
toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem lại chương trình tại website: www.chiakhoathanhcong.vtv.vn;
www.khoinghiep. org.vn |
Theo: diendandoanhnghiep