Không phải đến bây giờ
nhiều người mới đặt câu hỏi: Vì sao có “rừng vàng, biển bạc” mà Việt
Nam không giàu? Đặt câu hỏi thì dễ mà tìm câu trả lời khó thay!Một chuyên gia quản lý kinh tế từng bình luận: Có rất nhiều bài học có
thể học từ Israel, Nhật Bản, Singapore để thúc đẩy kinh tế Việt Nam vươn
lên. Để có thể làm được điều đó, đầu tiên chúng ta phải thành thực với
chính bản thân mình, đó là Việt Nam vẫn là một nước nghèo. Mô hình phát
triển của Việt Nam trong 20 năm qua dựa trên giá trị gia tăng thấp thông
qua xuất khẩu tài nguyên và các nguyên liệu thô...
Mô hình đó
đúng trong quá khứ nhưng bây giờ đã lỗi thời. Để thực hiện chuyển đổi
mô hình và quản trị quốc gia một cách hiệu quả, cần phải giải quyết
triệt để nhiều vấn đề, trong đó có việc tạo dựng những “điểm tựa” của
kinh tế quốc gia- đó là những tập đoàn mạnh, phải hoạt động kinh doanh
“hướng ngoại” thay vì quanh quẩn trong “lũy tre làng” đất Việt.
Thực tế
chúng ta đã có những tập đoàn mạnh “đem chuông đi đánh xứ người” như
Viettel, Hoàng Anh Gia Lai, BIDV, Vinamilk, Vinacomin... Tuy nhiên, các
tập đoàn mới chỉ “đi theo lối nhỏ”, một phần do “lực” chưa đủ mạnh, vì
vậy, sự thành công chưa tạo nên “tiếng vang lớn” cho thương hiệu Việt.
Theo các
kinh tế gia, trong thế kỷ 21, các quan niệm về giới hạn hoạt động, mô
hình và sở hữu doanh nghiệp cần được hiểu trong ý nghĩa toàn cầu. Một
công ty của nhóm người Việt Nam phát triển tại nước Mỹ cũng cần hiểu đó
là một thành phần kinh tế Việt Nam. Một gia đình Việt Nam vận hành thành
công chuỗi nhà hàng tại Pháp cũng là một phần nối dài của nền kinh tế
Việt Nam... Song, hình như quan niệm này vẫn đang “lạc lõng” ở đâu đó?
Theo: congthuong