Nguồn: anvlaw.com
|
Nhìn nhận về
thị trường lao động nước ta, nhiều chuyên gia cho rằng, tình trạng vừa
thiếu hụt bộ phận lao động chuyên nghiệp, có trình độ cao, nhất là các
chuyên gia và nhà quản lý cao cấp, vừa dư thừa lượng lớn lao động xã
hội, trong đó có 25 - 30% cán bộ, công chức, viên chức khu vực nhà nước
chất lượng thấp, không đáp ứng được tiêu chuẩn của vị trí công việc đang
đảm nhiệm, nhưng khó tinh giản hoặc bố trí việc khác. Biên chế và chi
tiêu thuờng xuyên trong khu vực nhà nước ngày càng phình ra, không tương
xứng yêu cầu nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở
các cấp, ngành, địa phương. Tình trạng sinh viên ra trường thất nghiệp
hoặc làm trái ngành, nghề, xa rời kiến thức được học ngày càng nhiều,
trong khi lao động được đào tạo trong một số lĩnh vực đặc thù lại cháy
việc, đồng thời nhận lương cao hơn nhiều lao động có trình độ cử nhân
trở lên trong lĩnh vực khác. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp FDI trong các
khu công nghiệp còn cấm cửa sinh viên. Xu huớng đầu vào các trường đại
học đổi chiều nóng lạnh đầy cảm tính cao, gây hoang mang, hụt hẫng và
lãng phí trong đào tạo. Thanh niên nông thôn ngày càng không muốn theo
nghề nông. Làn sóng lao động ly nông và ly hương, người thất nghiệp trẻ ở
thành thị ngày càng tăng, để lại nhiều làng quê hoang quạnh và công
việc đồng áng nặng nhọc dồn trên vai người có tuổi và trẻ em.
Năm
2013, theo Bộ Lao động, thương binh và xã hội, tỷ lệ thất nghiệp thanh
niên độ tuổi 15 - 24 ước 6,36%, chiếm 49% trong số 1 triệu lao động thất
nghiệp cả nước và hàng trăm ngàn sinh viên tốt nghiệp không tìm được
việc làm. Tỷ lệ thất nghiệp của lao động từ 25 tuổi trở lên ước 1,21%.
Tỷ lệ thiếu việc làm tăng đáng kể ở cả khu vực thành thị và nông thôn so
với năm 2012, tuy tỷ lệ thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị đã
giảm liên tục (từ 4,65% năm 2008 xuống 4,6% năm 2009, xuống 4,29% năm
2010, xuống 3,6% năm 2011, xuống còn 3,21% năm 2012). Lao động trong khu
vực phi chính thức có xu hướng tăng (năm 2010 là 34,6%, năm 2011 là
35,8%, năm 2012 là 36,6%), trong khi bảo hiểm thất nghiệp mới thu hút
trên 8,1 triệu người, chủ yếu là đối tượng bắt buộc tham gia.
Những
nghịch lý trên đã, đang và sẽ gây nhiều áp lực và bức xúc cho xã hội,
hạn chế năng lực cạnh tranh cũng như chất lượng phát triển đất nước.
Điều này đòi hỏi đồng bộ các giải pháp từ các cơ quan hữu quan; trước
mắt, tập trung đổi mới quyết liệt và thực sự hơn các định hướng, nội
dung, phương pháp, nguyên tắc và quy chế đào tạo, tuyển dụng, đãi ngộ,
đánh giá và thanh lọc nhân sự, phòng chống tham nhũng trong công tác cán
bộ khu vực nhà nước; phát triển thị trường lao động chuyên nghiệp, chất
lượng cao; khắc phục những bất cập, lệch lạc trong cơ cấu và chất lượng
giáo dục - đào tạo, nhận thức và tâm lý xã hội khiến lao động trẻ có
tâm lý “cao không tới, thấp không ưng”, “thích làm thầy hơn làm thợ”;
cải thiện chế độ hỗ trợ người cần tinh giản biên chế và hệ thống bảo đảm
an sinh xã hội; thúc đẩy quá trình tái cơ cấu nền kinh tế và nâng cao
thu nhập của lao động nông thôn…
Theo: daibieunhandan