Bộ Công Thương cho biết vẫn đang theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá
cả các mặt hàng thiết yếu để có biện pháp điều tiết kịp thời, không để
xảy ra thiếu hàng, sốt giá, nhằm bình ổn thị trường, đặc biệt là các mặt
hàng thiết yếu có nhu cầu tiêu thụ cao dịp sau Tết.
Bộ cũng tiếp tục chỉ đạo thực hiện các chính sách hỗ trợ đưa hàng hóa
về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; tăng cường kiểm tra, kiểm soát
hoạt động buôn bán, tàng trữ, vận chuyển hàng lậu, hàng giả, hàng cấm,
gian lận thương mại và mậu dịch biên giới; tích cực và chủ động đẩy mạnh
thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam";
đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại trong và
ngoài nước, nhất là xúc tiến thương mại biên giới, hải đảo.
Nhìn lại thị trường hàng hóa phục vụ Tết nguyên đán vừa qua, Bộ Công
Thương đánh giá thị trường phong phú về chủng loại, đa dạng về mẫu mã,
đảm bảo nhu cầu mua sắm trong dịp cuối năm. Các mặt hàng gia dụng, quần
áo, giày dép, thực phẩm, bánh mứt, nước giải khát các loại… đã được bày
bán khá nhộn nhịp nhưng sức mua vẫn còn khá trầm lắng dù các doanh
nghiệp tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà… để
kích thích nhu cầu mua sắm của người dân.
|
Điều khác biệt trên thị trường Tết năm nay là hàng Việt Nam có số lượng
áp đảo và được người tiêu dùng ưa chuộng dù giá một số mặt hàng có cao
hơn năm trước. Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp Tết
được đẩy mạnh nhằm ngăn chặn các hành vi tăng giá bất hợp lý, buôn bán,
vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm.
So với cùng thời điểm Tết Nguyên đán của các năm trước đây, không khí
mua sắm tết trên thị trường bước vào năm Giáp Ngọ kém sôi động hơn và
cũng dồn vào sát tết hơn một phần do tình hình kinh tế khó khăn ảnh
hưởng tới thu nhập và chi tiêu của người dân và một phần do việc các
doanh nghiệp trả lương, thưởng vào những ngày cuối cùng trong năm.
Theo số liệu thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hoá và dịch vụ xã hội tháng
1/2014 ước đạt 237,5 nghìn tỷ đồng tăng 2,8% so với tháng trước và tăng
13,0% so với cùng kỳ, trong đó: ngành thương nghiệp ước đạt 181,3 nghìn
tỷ đồng, tăng 10,8% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 76,3%; ngành khách
sạn nhà hàng đạt 28,4 nghìn tỷ đồng, tăng 17,8%, chiếm tỷ trọng 12%; du
lịch ước đạt 2,1 nghìn tỷ đồng, tăng 22,1%, chiếm tỷ trọng 0,9%; dịch vụ
đạt 25,6 nghìn tỷ đồng, tăng 24,2%, chiếm tỷ trọng 10,8%.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 1/2014 tăng 0,69% so với tháng 12/2013 và tăng 5,45% so với tháng 1/2013.
Theo: nguoidonghanh