Nguồn: vccinews.vn
|
Một trong
những thành công của công tác xúc tiến thương mại thể hiện rõ nét nhất
là kết quả của kim ngạch xuất khẩu của cả nước tăng đều qua các năm.
Hiện Việt Nam có 55 thương vụ, 7 chi nhánh thương vụ và mỗi nướác có một
trung tâm xúc tiến thương mại ở đều khắp 5 châu với tổng số cán bộ
thương vụ là 122 cán bộ. Đây là lực lượng tham tán khá hùng hậu để tham
gia công tác xúc tiến thương mại, đầu tư tại thị trường nước ngoài. Tuy
nhiên, một trong những giải pháp xúc tiến thương mại là việc tổ chức hội
thảo, hội chợ, triển lãm ở nước ngoài chưa được như mong muốn. Tần suất
tổ chức hội chợ, triển lãm hiện nay còn phân tán, hàng hóa chưa đánh
trúng tâm lý tiêu dùng của nước sở tại do chưa được các doanh nghiệp
nghiên cứu kỹ. Chất lượng hàng hóa tại hội chợ, triển lãm cũng là điều
đáng bàn. Nhiều đối tác cho biết, hàng hóa của Việt nam chỉ được lần
đầu, còn sau đó giảm dần, đã đánh mất lòng tin của khách hàng. Theo Tham
tán thương mại tại khu vực EU- Bỉ Vũ Bá Phú, doanh nghiệp Việt Nam,
nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ cần bố trí thời gian cũng như nguồn lực
của mình để tham dự hội chợ ở thị trường sở tại thường xuyên hơn nữa.
Việc tham dự hội chợ thường xuyên, ít nhất là 3 năm liên tiếp, sẽ tạo ra
khái niệm về sản phẩm mới của mình ở thị trường đó, giúp cho người tiêu
dùng làm quen với sản phẩm của mình.
Thực
tế hiện nay cho thấy, sự kết nối giữa các tham tán với hiệp hội doanh
nghiệp rất lỏng lẻo. Hoạt động của các tham tán thương mại tại nước sở
tại như hội thảo, giới thiệu thị trường nước ngoài, tiếp xúc làm việc
chưa nhiều. Một số thương vụ vẫn chưa năng động, tích cực phối hợp với
doanh nghiệp để triển khai chương trình xúc tiến. Một trong những hạn
chế nữa trong công tác xúc tiến thương mại cho hàng hóa xuất khẩu của
Việt Nam là các doanh nghiệp chưa thực sự có một chiến lược quảng bá,
giới thiệu sản phẩm tại thị trường nước ngoài một cách bài bản. Hội chợ,
triển lãm là một trong những hình thức giúp doanh nghiệp tạo dựng
thương hiệu “trên đất người”. Nhưng thực tế, một số doanh nghiệp đã
không tìm hiểu kỹ thông tin về phong tục, tập quán và sở thích của người
tiêu dùng nước sở tại, dẫn đến tình trạng hàng hóa phải mang đi mang
về, làm tốn nhiều kinh phí đi xúc tiến. Các doanh nghiệp làm công tác
xúc tiến cũng chưa chuẩn bị thông tin đầy đủ để cung cấp cho các đối
tác, chưa tìm hiểu đối tác cần gì để đáp ứng nhanh. Việc xây dựng thương
hiệu hàng hóa có tiếng tăm ở thị trường nước ngoài cũng chưa được chú
tâm. Từ thực tế ở thị trường Myanmar, tham tán thương mại tại Mianma Vũ
Cường cho rằng, khi Myanmar mở cửa thị trường thì chưa có doanh nghiệp
có thương hiệu, chi phối thị trường thì doanh nghiệp Việt Nam khi thâm
nhập thị trường cần xây dựng thương hiệu, theo đà đó mới đứng vững và
tăng trưởng ở thị trường này.
Năm
2014, mặc dù nền kinh tế thế giới còn khó khăn, nhưng thị trường xuất
khẩu hàng hóa của nước ta vẫn mở rộng nếu các doanh nghiệp chủ động hơn
nữa với công tác xúc tiến thương mại. Bên cạnh đó thương vụ, đại sứ quán
là cầu nối tích cực hơn nữa để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam sang khảo
sát thị trường, tư vấn đàm phán hợp đồng xuất nhập khẩu hàng hóa, quảng
bá sản phẩm, thương hiệu. Tích cực tham gia xúc tiến thương mại thông
qua các hội chợ, triển lãm hàng hóa sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp
quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác. Các doanh nghiệp muốn mở rộng thị
trường cần đầu tư nghiên cứu về thị trường muốn hợp tác, đi đôi với đó
là bảo đảm sự ổn định về chất lượng cũng như nguồn cung sản phẩm để tạo
niềm tin, uy tín cho đối tác.
Theo: daibieunhandan