Nguồn: vcmedia.vn
|
Nhìn lại thị
trường bán lẻ năm 2013 cho thấy, xét theo loại hình kinh tế, tổng mức
bán lẻ của loại hình kinh tế cá thể tăng cao (16,7%), chiếm tỷ trọng lớn
nhất trong tổng số (50,3%), tăng so với cùng kỳ năm trước (48,5%). Tỷ
trọng cao và tăng chứng tỏ phần lớn người tiêu dùng vẫn giữ truyền thống
mua bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ với các loại hàng có phẩm cấp, giá cả phù
hợp với thu nhập. Các loại hình kinh tế khác (như kinh tế Nhà nước,
kinh tế tư nhân, khu vực FDI) có tốc độ tăng chậm hơn, tỷ trọng giảm so
với cùng kỳ năm trước. Kinh tế Nhà nước giảm làm tỷ trọng cũng giảm so
với cùng kỳ năm trước (9,9% so với 12,1%). Loại hình kinh tế tư nhân
tăng thấp hơn tốc độ tăng chung, nên tỷ trọng cũng giảm nhẹ (từ 35,6%
xuống còn 35,3%)...
Tỷ trọng trong
tổng mức bán lẻ của khu vực FDI, nếu năm 2007 - năm đầu tiên Việt Nam
chính thức gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), với cam kết mở
cửa trong nhóm ngành dịch vụ sâu rộng hơn, chiếm 3,7%, thì năm 2008 giảm
xuống còn 3,4%, 11 tháng 2013, tỷ trọng đã tăng lên đạt 3,4%.
Bước
sang năm 2014, một số nhà đầu tư mới trong nước và nước ngoài gia nhập
thị trường sẽ làm tăng nguồn cung cho hệ thống bán lẻ để phục vụ nhu cầu
ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Có thể kể đến những doanh nghiệp
bán lẻ hàng đầu của Việt Nam như: Saigon Coop đã mở gần 70 hệ thống
Coop Mart và gần 70 Coop Food tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.
Nhiều doanh nghiệp khác đang nỗ lực đầu tư, mở rộng hệ thống và nâng cao
chất lượng phục vụ trong lĩnh vực bán lẻ tổng hợp như: Satra, Hapro,
Phú Thái, Fivimart… Theo đại diện Siêu thị Maximark, kinh tế luôn khó
khăn nhưng nhu cầu tiêu dùng của người dân luôn tồn tại. Điều quan trọng
là biết kích cầu tiêu dùng. Thêm nữa, nếu không nhanh chân đón đầu, các
nhà bán lẻ trong nước sẽ bỏ mặc thị trường cho các nhà đầu tư ngoại có
tiềm lực về kinh tế, kinh nghiệm trong bán hàng, tính chuyên nghiệp
trong kinh doanh bán lẻ chiếm lĩnh”.
Tuy
nhiên, thách thức mới cũng đặt ra trong năm 2014 là kênh bán lẻ hiện
đại của Việt Nam mới chỉ chiếm 15% trong tổng hệ thống bán lẻ cả nước,
trong khi các nước trong khu vực tỷ lệ này xấp xỉ 50%. Trong tương lai
gần phân khúc này đang tăng lên khi thu nhập của giới trung lưu đang
tăng dần. Và các doanh nghiệp nước ngoài đã nhắm đến phân khúc thị
trường này. Theo số liệu của Công ty khảo sát, đánh giá thị trường
Niesel, tại thành phố Hồ Chí Minh có trên 500 cửa hàng tiện lợi, trong
đó 60% do các tập đoàn nước ngoài đầu tư, có sự khác biệt so với các cửa
hàng tiện lợi trong nước, đó là hầu hết mởã cửa 24 giờ mỗi ngày và
xuyên suốt cả tuần. Cửa hàng tiện lợi có cả không gian ăn uống và nghỉ
trưa, có nghiên cứu sâu về tập quán tiêu dùng nội địa, dịch vụ tốt, đã
“hút ” được người tiêu dùng. Doanh nghiệp bán lẻ có vốn đầu tư trực tiếp
nước ngoài có nhiều lợi thế về vốn, thương hiệu, mạng lưới, kỹ năng bán
hàng, tuyên truyền quảng cáo, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết,
phương tiện cân đo đong đếm, vệ sinh an toàn thực phẩm…
Việc
mở rộng đầu tư trong năm 2014 và những năm tiếp theo của các nhà đầu tư
trong và ngoài nước đang trở thành minh chứng rõ nét cho sức hấp dẫn
của thị trường bán lẻ Việt Nam. Cạnh tranh trên thị trường bán lẻ càng
gay gắt, sẽ là sự thử thách, sàng lọc loại bỏ các doanh nghiệp có tư duy
“ăn xổi” và người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi từ quá trình cạnh tranh
này. Để có thể trụ vững, phát triển, bài học kinh nghiệm của các doanh
nghiệp thành công cho thấy cần phải có sự nghiên cứu xu hướng tiêu dùng
trong nước và trên thế giới nhằm định hướng phát triển cho ngành bán lẻ
trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới cũng như nhu cầu thay đổi của
người tiêu dùng.
Theo: daibieunhandan