Vụ Thị trường châu Á – Thái Bình Dương dự báo, hàng nông
sản của Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội để thâm nhập và tăng cường
thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường 1,3 tỷ dân của Trung Quốc.
Cùng với sự mở rộng của quy mô ngoại thương, nhu cầu nhập khẩu
hàng nông sản của Trung Quốc cũng có sự tăng trưởng đáng kể để phục vụ
thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của người dân Trung Quốc.
Năm 2012, quy mô ngoại thương của Trung Quốc đã lần đầu tiên vượt Mỹ,
trở thành quốc gia có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn nhất thế giới đạt hơn
3.866 tỷ USD. Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, tổng kim
ngạch xuất nhập khẩu nông sản của Trung Quốc năm 2012 đạt 175,7 tỷ USD,
trong đó xuất khẩu đạt 63,2 tỷ USD, nhập khẩu đạt 112,4 tỷ USD, thâm hụt
thương mại nhóm hàng này là 49,1 tỷ USD. Những con số trên đã là một
minh chứng cụ thể cho tiềm năng thị trường hàng nông sản tại Trung Quốc
và điều này càng được khẳng định hơn thể hiện qua tỷ trọng trong tổng
kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng này lên đến 5,96%.
Các sản phẩm nông sản được Trung Quốc nhập khẩu chủ yếu gồm: ngũ cốc,
bông và đường ăn, các loại hạt có dầu và dầu thực vật, rau quả và trái
cây, sản phẩm gia súc gia cầm. Theo đó, nhóm hàng có liên qua trực tiếp
đến an ninh lương thực luôn đóng vai trò chủ chốt trong hoạt động nhập
khẩu, cụ thể nhập khẩu mặt hàng ngũ cốc lên đến 13,9 triệu tấn tăng
156,7% về lượng, kim ngạch nhập khẩu đạt 4,7 tỷ USD tăng 134,2%. Riêng
mặt hàng thóc và gạo Trung Quốc nhập khẩu 2,369 triệu tấn tăng tới
296,2%. Tính đến hết tháng 9-2013, cơ cấu nhập khẩu nhóm hàng này vẫn
không có sự thay đổi và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì mức tăng trưởng
trong thời gian tới.
Tỷ giá đồng Nhân dân tệ ngày càng tăng đã trở thành nhân tố khiến cho
giá gạo sản xuất trong nước của Trung Quốc tăng theo, từ đó, lợi thế về
giá của gạo nhập khẩu đã vượt qua giá gạo sản xuất trong nước, đặc biệt
là gạo Việt Nam do giá thành sản xuất thấp và liên tục tăng sản lượng
trong hai năm qua. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2012 Trung
Quốc nhập khẩu gạo chủ yếu từ Việt Nam (chiếm 66,7%), Pakistan (chiếm
25%) và Thái Lan (chiếm 7,6%). Gạo nhập khẩu của ba thị trường này chiếm
tới 99,3% tổng lượng gạo nhập khẩu của Trung Quốc.
Những năm gần đây, Trung Quốc đã nổi lên trở thành một trong các thị
trường xuất khẩu nông sản quan trọng của Việt Nam với kim ngạch tăng
trưởng bình quân ba năm gần đây (từ năm 2010 đến 2012) đạt 35,9% và
chiếm tỷ trọng 33,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam với thế
giới.
Các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc gồm: rau
quả, nhân điều, cà phê, chè các loại, gạo, cao su, sắn và các sản phẩm
từ sắn. Năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang Trung Quốc đạt
hơn 4,33 tỷ USD tăng 17,37%. Đặc biệt trong nhóm này mặt hàng gạo và cà
phê có mức tăng đột biến cả về lượng lẫn kim ngạch, cụ thể: cà phê tăng
106,1% về lượng và 145,08% về kim ngạch (đạt 130,3 triệu USD), mặt hàng
gạo tăng 574,9% về lượng và 459,1% về kim ngạch (đạt 898,4 triệu USD).
Hiện nay, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu trọng điểm, đối tác
thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương
năm 2012 đạt 41,1 tỷ USD. Tính riêng 10 tháng đầu năm 2013, kim ngạch
thương mại Việt Nam – Trung Quốc đã đạt 41,07 tỷ, gần tương đương với cả
năm 2012, dự báo kim ngạch thương mại hai chiều cả năm 2013 sẽ đạt xấp
xỉ 50 tỷ USD.
Với chính sách tăng cường và mở rộng quy mô nhập khẩu của Trung Quốc
trong thời gian tới, đồng thời tận dụng và phát huy lợi thế bổ sung lẫn
nhau trong cơ cấu hàng nông sản giữa hai nước cũng như vị trí địa lý gần
gũi thuận tiện cho vận tải, hàng nông sản của Việt Nam được dự báo sẽ
có rất nhiều cơ hội để thâm nhập và tăng cường thúc đẩy xuất khẩu vào
thị trường lớn với 1,3 tỷ dân như Trung Quốc với các mặt hàng nông sản
có thế mạnh truyền thống như: cao su, hoa quả nhiệt đới, cà phê, chè,
gạo, sắn và các sản phẩm từ sắn…
Ngoài ra, tại Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hợp tác Kinh tế thương mại Việt
Nam – Trung Quốc tổ chức tại Hà Nội vào tháng 4-2013, Bộ Công thương
Việt Nam và Bộ Thương mại Trung Quốc đã ký Bản ghi nhớ về hợp tác song
phương trong lĩnh vực thương mại hàng nông sản, đây là tiền đề và cơ sở
quan trọng để góp phần thúc đẩy hơn nữa hợp tác song phương và tạo môi
trường pháp lý ổn định, minh bạch cho hàng nông sản của Việt Nam xuất
khẩu sang Trung Quốc một cách chính quy và bài bản.
Theo: nhandandientu