KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
Đầu tư cho thương mại nội địa chưa tương xứng với tiềm năng
(Ngày đăng: 23/12/2013   Lượt xem: 452)

Thương mại nội địa là một trong những trụ cột quan trọng của tăng trưởng kinh tế, nhưng cho đến nay chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền chia sẻ trong một cuộc họp với các tham tán thương mại tổ chức chiều 20/12.

Ông cho biết thị trường trong nước đóng góp lớn thứ ba cho GDP sau công nghiệp chế biến và nông nghiệp. Công nghiệp chế biến đóng góp khoảng 20% GDP, nông nghiệp khoảng 16% và thương mại nội địa khoảng 14%.

Lĩnh vực thương mại trong nước này cũng tạo ra khoảng 10-12% tổng lao động xã hội, đứng thứ ba sau lao động nông nghiệp (chiếm 47%) và sau công nghiệp chế biến (chiếm khoảng trên 18%).

Thương mại nội địa cũng là đầu ra cho các ngành sản xuất. Quy mô tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ năm 2012 là 110 tỷ USD và năm nay dự kiến tăng lên 125 tỷ USD.

Với thu nhập bình quân đầu người đến nay đã gần 2.000 USD, quy mô dân số đã lên tới 90 triệu người, tiêu dùng nội địa theo đó cũng đang tăng lên.

Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng đầu tư của nhà nước vào lĩnh vực này lại rất ít, bằng khoảng 1/5 so với công nghiệp chế biến và 1/3 nông nghiệp.

“Trong khi chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu thì các nước khác lại đang rất chú ý đến thị trường Việt Nam,” ông nói. "Nhiều tập đoàn lớn của cả Châu Âu và Châu Á như BigC, Metro, Lotte đã vào Việt Nam.

Ông cho biết thêm trong tháng 12 này, Wal-mart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Mỹ, đã có buổi làm việc với Bộ Công thương và chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào Việt Nam."

“Chúng ta có rất nhiều luật, có nhiều khuyến khích nhưng chủ yếu là khuyến khích cho nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích cho sản xuất, còn chưa bao giờ, chưa khi nào hoạt động thương mại, hoạt động phân phối được khuyến khích, trừ một chính sách về ‘trợ’, đó là hỗ ‘trợ’ đối với vùng sâu, vùng xa.”

Từ nhận thức như vậy, ông hy vọng sắp tới chính phủ sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng với lộ trình mở cửa, chúng ta có những trụ đỡ, có bàn tay nhà nước nâng đỡ các doanh nghiệp, lúc đó mới tạo ra được môi trường cạnh tranh, tạo được sân chơi bình đẳng.

Ông mong muốn các tham tán thương mại sẽ có sự tư vấn để chính phủ có thiết kế chính sách tốt hơn cho thị trường nội địa.

Chia sẽ kinh nghiệm về nước sở tại, ông Nguyên Trung Dũng, tham tán Công sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng Nhật Bản có rất nhiều điểm tương đồng mà Việt Nam có thể học tập.

Ông cho rằng mô hình cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản có thể áp dụng được ở Việt Nam. Với loại cửa hàng này, người dân có có thể vào đó để photocopy không cần công chứng, đóng hóa đơn tiền điện nước, thậm chí đề nghị cửa hàng cấp cứu…

Tham tán Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Thiện Bình, cho rằng chúng ta nên ưu tiên phát triển sản xuất hàng hóa, tạo công ăn việc làm, ổn định thị trường trong nước, sau đó mới phát triển dịch vụ.

Ở Đức, việc phát triển thị trường nội địa và kích thích tiêu dùng được ưu tiên trước, sau đó mới đến xuất khẩu. Nước này có hẳn một bộ để bảo vệ người tiêu dùng, trong khi ở Việt Nam hoạt động này tương đối mờ nhạt.

Ngoài ra, Việt Nam có thể học hỏi mô hình địa phương tự quản được áp dụng rất thành công ở Đức.

Ông Nguyễn Hồng Tiến, Tham tán Việt Nam tại Nam Phi, lại cho rằng chúng ta nên quan tâm đến hình thức chợ phiên như một số nước ở Trung Đông, vì chợ phiên có ý nghĩa rất quan trọng trong luân chuyển hàng hóa trong nước, phục vụ trực tiếp cho cộng đồng dân cư chính là những người có thu nhập thấp.

Chợ phiên cũng giúp định hướng cho thị trường nông sản, đảm bảo thu nhập cho nông dân, giúp đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo nguyên liệu cung cấp cho sản xuất.

Còn Tham tán Việt Nam tại Singapore chia sẽ thương mại nội địa tại đất nước này chủ yếu thông qua hệ thống siêu thị. Họ bình ổn thị trường trong nước bằng cách thiết lập một tổ điều hành thị trường trong nước trong đó có sự tham gia trực tiếp của các siêu thị trong cơ quan này.

Đánh giá tổng kết cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa cho rằng với dân số 90 triệu người, Việt Nam đang có cơ cấu dân số vàng, là thị trường rất tiềm năng cho phát triển thị trường nội địa, một vấn đề mà cả Đảng và Chính phủ đang ưu tiên.

Thứ trưởng đề nghị các tham tán chia sẻ kinh nghiệm hơn nữa để có cơ chế để phát triển lành mạnh thị trường trong nước của Việt Nam, giúp kích thích nhu cầu nội địa, thúc đẩy kinh tế.

                                                                                Theo: nguoidonghanh

Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

12
Đang xem:
72.516.017
Tổng truy cập: