Thương mại nội địa là một trong những trụ cột quan trọng của tăng
trưởng kinh tế, nhưng cho đến nay chưa được quan tâm, đầu tư đúng mức,
Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Võ Văn Quyền chia sẻ trong một cuộc
họp với các tham tán thương mại tổ chức chiều 20/12. Ông cho biết thị trường trong nước đóng góp lớn thứ ba cho GDP sau công
nghiệp chế biến và nông nghiệp. Công nghiệp chế biến đóng góp khoảng
20% GDP, nông nghiệp khoảng 16% và thương mại nội địa khoảng 14%.
Lĩnh vực thương mại trong nước này cũng tạo ra khoảng 10-12% tổng lao
động xã hội, đứng thứ ba sau lao động nông nghiệp (chiếm 47%) và sau
công nghiệp chế biến (chiếm khoảng trên 18%).
Thương mại nội địa cũng là đầu ra cho các ngành sản xuất. Quy mô tổng
mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ năm 2012 là 110 tỷ USD và năm nay dự kiến
tăng lên 125 tỷ USD.
Với thu nhập bình quân đầu người đến nay đã gần 2.000 USD, quy mô dân
số đã lên tới 90 triệu người, tiêu dùng nội địa theo đó cũng đang tăng
lên.
Tuy nhiên, ông Quyền cho rằng đầu tư của nhà nước vào lĩnh vực này lại
rất ít, bằng khoảng 1/5 so với công nghiệp chế biến và 1/3 nông nghiệp.
“Trong khi chúng ta đang đẩy mạnh xuất khẩu thì các nước khác lại đang
rất chú ý đến thị trường Việt Nam,” ông nói. "Nhiều tập đoàn lớn của cả
Châu Âu và Châu Á như BigC, Metro, Lotte đã vào Việt Nam.
Ông cho biết thêm trong tháng 12 này, Wal-mart, tập đoàn bán lẻ lớn
nhất của Mỹ, đã có buổi làm việc với Bộ Công thương và chuẩn bị cho một
cuộc đổ bộ vào Việt Nam."
“Chúng ta có rất nhiều luật, có nhiều khuyến khích nhưng chủ yếu là
khuyến khích cho nhà đầu tư nước ngoài, khuyến khích cho sản xuất, còn
chưa bao giờ, chưa khi nào hoạt động thương mại, hoạt động phân phối
được khuyến khích, trừ một chính sách về ‘trợ’, đó là hỗ ‘trợ’ đối với
vùng sâu, vùng xa.”
Từ nhận thức như vậy, ông hy vọng sắp tới chính phủ sẽ đồng hành cùng
doanh nghiệp, cùng với lộ trình mở cửa, chúng ta có những trụ đỡ, có bàn
tay nhà nước nâng đỡ các doanh nghiệp, lúc đó mới tạo ra được môi
trường cạnh tranh, tạo được sân chơi bình đẳng.
Ông mong muốn các tham tán thương mại sẽ có sự tư vấn để chính phủ có thiết kế chính sách tốt hơn cho thị trường nội địa.
Chia sẽ kinh nghiệm về nước sở tại, ông Nguyên Trung Dũng, tham tán
Công sứ Việt Nam tại Nhật Bản, cho rằng Nhật Bản có rất nhiều điểm tương
đồng mà Việt Nam có thể học tập.
Ông cho rằng mô hình cửa hàng tiện lợi của Nhật Bản có thể áp dụng được
ở Việt Nam. Với loại cửa hàng này, người dân có có thể vào đó để
photocopy không cần công chứng, đóng hóa đơn tiền điện nước, thậm chí đề
nghị cửa hàng cấp cứu…
Tham tán Việt Nam tại Đức, ông Nguyễn Thiện Bình, cho rằng chúng ta nên
ưu tiên phát triển sản xuất hàng hóa, tạo công ăn việc làm, ổn định thị
trường trong nước, sau đó mới phát triển dịch vụ.
Ở Đức, việc phát triển thị trường nội địa và kích thích tiêu dùng được
ưu tiên trước, sau đó mới đến xuất khẩu. Nước này có hẳn một bộ để bảo
vệ người tiêu dùng, trong khi ở Việt Nam hoạt động này tương đối mờ
nhạt.
Ngoài ra, Việt Nam có thể học hỏi mô hình địa phương tự quản được áp dụng rất thành công ở Đức.
Ông Nguyễn Hồng Tiến, Tham tán Việt Nam tại Nam Phi, lại cho rằng chúng
ta nên quan tâm đến hình thức chợ phiên như một số nước ở Trung Đông,
vì chợ phiên có ý nghĩa rất quan trọng trong luân chuyển hàng hóa trong
nước, phục vụ trực tiếp cho cộng đồng dân cư chính là những người có thu
nhập thấp.
Chợ phiên cũng giúp định hướng cho thị trường nông sản, đảm bảo thu
nhập cho nông dân, giúp đảm bảo an ninh lương thực, đảm bảo nguyên liệu
cung cấp cho sản xuất.
Còn Tham tán Việt Nam tại Singapore chia sẽ thương mại nội địa tại đất
nước này chủ yếu thông qua hệ thống siêu thị. Họ bình ổn thị trường
trong nước bằng cách thiết lập một tổ điều hành thị trường trong nước
trong đó có sự tham gia trực tiếp của các siêu thị trong cơ quan này.
Đánh giá tổng kết cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa
cho rằng với dân số 90 triệu người, Việt Nam đang có cơ cấu dân số vàng,
là thị trường rất tiềm năng cho phát triển thị trường nội địa, một vấn
đề mà cả Đảng và Chính phủ đang ưu tiên.
Thứ trưởng đề nghị các tham tán chia sẻ kinh nghiệm hơn nữa để có cơ
chế để phát triển lành mạnh thị trường trong nước của Việt Nam, giúp
kích thích nhu cầu nội địa, thúc đẩy kinh tế.
Theo: nguoidonghanh