Xuất khẩu đẩy mạnh, tạo nguồn lực phát triển
Hàng hóa Việt Nam có mặt ở 200 quốc gia, lãnh thổ
Cho đến thời điểm này, chặng đường năm 2013 đã gần
khép lại. Nhìn lại bức tranh kinh tế năm 2013, có thể thấy đây là một
năm gam màu sáng, khi mà nền kinh tế mới chỉ thoát đáy và bắt đầu ở
giai đoạn phục hồi. Điều này được thể hiện ở số DN vừa và nhỏ phá sản
trong năm này lên đến hơn 50.000 DN, bên cạnh đó, những mối lo về nợ xấu
vẫn bao trùm lên bức tranh kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng
Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, điểm nhấn nổi bật nhất của bức tranh kinh
tế năm 2013 chính là xuất khẩu. Trong bộn bề khó khăn, song kinh tế xuất
khẩu vẫn đạt được nhiều thành quả đáng kể.
Với việc nỗ lực tìm kiếm và thúc đẩy xuất khẩu ra
các thị trường trên thế giới, cho đến nay, hàng hóa xuất khẩu của Việt
Nam đã có mặt trên thị trường của gần 200 nước và vùng lãnh thổ. Bên
cạnh các thị trường xuất khẩu truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, các
nước ASEAN thì hàng Việt Nam đã và đang "đặt chân” lên các vùng đất mới
như Châu Phi, Trung Đông, Mỹ La-tinh...
Với những điểm nhấn này cùng với những nỗ lực vượt
qua khó khăn, Bộ Công thương dự báo, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hoá
cả năm ước đạt 132 tỷ USD, tăng 15,3% so với năm 2012, vượt chỉ tiêu so
với kế hoạch của Quốc hội đề ra (126, 1 tỷ USD, tăng 10%).
Với việc hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu
rộng, Bộ Công thương đang đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định kinh tế,
thương mại với các đối tác thương mại lớn như Hiệp định thương mại tự do
(FTA) với EU, Liên minh Hải quan, Hàn Quốc, EFTA, Hiệp định đối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ góp phần mở rộng thị trường và tạo ra cơ
hội lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam. Những Hiệp định này, theo Bộ
trưởng Công thương, sẽ là những đòn bẩy thúc đẩy mạnh mẽ cho sự phát
triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian tới.
Thị trường mới và cơ hội cho hàng xuất khẩu
Tuy nhiên, Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cũng
thừa nhận, sắp hết thời hạn thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm (
2011 – 2015) song với cục diện hiện nay, mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5
năm sẽ khó có thể về đích theo kế hoạch đặt ra, khi 3 năm qua (2011
-2013) chỉ đạt khoảng 5,6%. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, chỉ còn 2 năm
nữa, khó có cách nào để tăng trưởng kinh tế bắt kịp được với đích cần
đến (6,5 -7%). Bởi vậy, trong 2 năm còn lại của kế hoạch 5 năm, bằng
việc tiếp tục duy trì các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm
phát, hy vọng tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 6% khi kết thúc năm 2015.
Và để đạt được mục tiêu này, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho rằng, các lĩnh
vực ngành công thương đóng vai không nhỏ.
Tiếp tục đặt nhiều hy vọng vào kinh tế xuất khẩu,
người đứng đầu ngành Công thương cho hay, phát triển thương mại Việt Nam
trong giai đoạn tới cần phải gắn với tính bền vững, góp phần nâng cao
sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, xuất khẩu phấn đấu đạt tốc độ
tăng trưởng trên 10% vào năm 2014.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, một trong những việc
cần phải làm đó là tiếp tục tìm kiếm và đưa ra các giải pháp thực sự
hữu hiệu trong việc thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Theo lãnh đạo Bộ Công
thương, tới đây, cần phải chú trọng hơn nữa việc phát triển xuất khẩu
các mặt hàng mới là các mặt hàng chế tạo có công nghệ trung bình và công
nghệ cao, phù hợp với xu hướng tiêu thụ của thị trường thế giới và định
hướng chiến lược xuất khẩu.
Đặc biệt, một trong những yếu tố quyết định thành
bại của kinh tế xuất khẩu đó là tìm kiếm thị trường mới. Theo Bộ trưởng
Bộ Công thương, lợi thế của chúng ta hiện nay là đã mở rộng quan hệ kinh
tế quốc tế với 200 quốc gia, vùng lãnh thổ. Việc mở rộng, tìm kiếm thêm
thị trường mới sẽ tạo ra thêm nhiều cơ hội mới cho hàng hóa xuất khẩu
của Việt Nam. "Tuy nhiên, đừng xem nhẹ và bỏ qua những thị trường nhỏ,
chính những quốc gia, vùng lãnh thổ nhỏ lại là nơi chúng ta dễ dàng thâm
nhập hơn” - ông Hoàng nhận định và lý giải nguyên nhân, bởi ở đó các DN
Việt Nam sẽ ít vấp phải những rào cản thương mại, những hàng rào kỹ
thuật mà các nước lớn như Mỹ, Nhật Bản, EU thường sử dụng để ngăn chặn
các hàng hóa nhập khẩu như cá tra, tôm… của ta đã từng gặp phải.
Song song với việc tìm kiếm thị trường, việc đẩy
mạnh tái cơ cấu kinh tế, trong đó tái cơ cấu DN thuộc lĩnh vực thương
mại cũng yêu cầu bức thiết trong năm 2014.
Một điểm yếu đang dần bộc lộ trong lĩnh vực xuất
khẩu đó chính là xuất khẩu nông sản, một lĩnh vực thế mạnh của Việt Nam
song thời gian gần đây kim ngạch xuất khẩu lĩnh vực này đang ngày càng
đi xuống. Nguyên nhân chính nằm ở thực trạng, hoạt động xuất khẩu nông
sản của chúng ta (từ khâu sản xuất đến thu mua, đến xuất khẩu…) vẫn rất
manh mún, nhỏ lẻ. "Nếu không mạnh mẽ tái cấu trúc, mạnh mẽ thay đổi
phương thức làm ăn, sớm muộn chúng ta sẽ trở thành những người làm thuê
trên chính những lĩnh vực thế mạnh của chúng ta” - Bộ trưởng Công thương
Vũ Huy Hoàng nhận định.
Theo: daidoanket
|