Trung Quốc đã ban hành
những quy định mới nhằm thúc đẩy chi tiêu trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo Bộ thương mại, mục tiêu của
Trung Quốc trong lĩnh vực giao dịch thương mại điện tử là đạt 18 nghìn tỷ nhân
dân tệ (tương đương 2,95 nghìn tỷ USD) vào năm 2015, vượt xa con số 8,1 tỷ nhân
dân tệ của năm 2012.
Trước sự gia tăng của thị trường
điện thoại thông minh và kết nối băng thông rộng, phân khúc thị trường bán lẻ
trực tuyến Trung Quốc được xác định vượt qua Mỹ, đạt 3,3 nghìn tỷ nhân dân tệ
vào năm 2015. Hiện nay, tổng chi tiêu cho mua sắm trực tuyến năm 2012 của Trung
Quốc đạt 212,4 tỷ USD, xấp xỉ 228,7 tỷ USD của Mỹ.
Các nhà hoạch định chính sách hiện
đang chú trọng thúc đẩy tiêu dùng và dịch vụ. Theo báo cáo mới nhất, Trung Quốc
đặt ra mục tiêu thương mại điện tử chiếm hơn 10% hàng nhập khẩu và xuất khẩu
của đất nước. Cùng với đó là sự tăng trưởng thị trường bán lẻ trực tuyến.
“Thương mại điện tử có khả năng thu
hút nhiều người tiêu dùng, hiệu quả và nhanh chóng. Điều đó giải thích vì sao
nhà nước ưu tiên phát triển thương mại điện tử” Jeff Walters, nhân viên Boston
Consulting Group cho biết.
Các chính sách mới sẽ hỗ trợ các tập
đoàn lớn như Alibaba, eBay hay Taobao, những công ty hiện đang chiếm ưu thế
trong thị trường hàng tiêu dùng Trung Quốc. Bên cạnh đó, các công ty vừa và nhỏ
cũng sẽ được hỗ trợ phát triển thương mại điện tử thông qua trích lập các quỹ
dự phòng địa phương để hỗ trợ công nghệ, kinh doanh trực tuyến và đào tạo nguồn
nhân lực.
“Với lợi thế về dân số lớn, thị
trường Trung Quốc hứa hẹn có nhiều khoảng trống cho thương mại điện tử phát
triển” Walters nói.