Sở NN&PTNT tỉnh Bà
Rịa – Vũng Tàu vừa tổ chức lễ công bố nhãn hiệu “Muối Bà Rịa” cho sản
phẩm muối của địa phương này. Đây là một tin vui lớn cho diêm dân Bà
Rịa - Vũng Tàu. Bởi vì từ nay, hạt muối của diêm dân đã có tên riêng, có
thương hiệu, có đủ năng lực để sẵn sàng cạnh tranh với các sản phẩm
muối ở các địa phương khác.
Theo Ông Nguyễn Anh Quốc, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Chi cục
Phát triển nông thôn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), thì việc cấp giấy chứng
nhận đăng ký nhãn hiệu muối Bà Rịa sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc
quảng bá sản phẩm đến rộng rãi người tiêu dùng, đồng thời giúp người
tiêu dùng nắm rõ để nhận biết thương hiệu muối, bảo đảm việc kiểm soát
chất lượng, xúc tiến thương mại có hiệu quả.
Đất của muối, chưa sống được bằng muối!
Thời tiết thuận lợi, nắng gió nhiều, độ mặn nước biển cao hơn các tỉnh,
thành khác, Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương có nghề sản xuất muối lâu
đời (khoảng 160 năm). Đây được xem là nghề truyền thống của diêm dân xã
An Ngãi, thị trấn Long Điền (huyện Long Điền), xã Long Sơn và phường 12
(TP.Vũng Tàu), với diện tích lên đến 1.100ha, sản lượng 80.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, tập trung nhiều nhất vẫn là ở huyện Long Điền với 400ha ruộng
muối, trong đó, riêng xã An Ngãi có tới gần 200 hộ làm muối, diện tích
lên tới 370ha.
Có thể thấy, nghề muối đã góp phần không
nhỏ vào việc ổn định đời sống cho diêm dân tại địa phương này. Bên cạnh
đó, nhờ có những điều kiện thuận lợi về hệ thống đường giao thông hoàn
chỉnh, nên việc tiêu thụ muối của diêm dân trong tỉnh gặp khá nhiều
thuận lợi. Hiện nay, 45% sản lượng muối của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiêu
thụ tại Phú Quốc (Kiên Giang), chủ yếu để sản xuất nước mắm. Theo đánh
giá của các cơ sở sản xuất nước mắm tại đây, họ sử dụng muối Bà Rịa -
Vũng Tàu, vì muối ở đây được sản xuất theo phương pháp truyền thống nên
tạo ra sự khác biệt về chất lượng của nước mắm, nước mắm thơm hơn, màu
trong, độ đạm cao, độ kết dính cao hơn so với muối các tỉnh, thành khác.
Tuy có được nhiều điều kiện thuận lợi,
và chất lượng muối khá hơn so với các vùng khác, song giá muối Bà Rịa
vẫn không cao do trong khâu sản xuất còn nhiều hạn chế, chưa tạo ra được
dòng muối sạch hoàn toàn. Vài ba năm trở lại đây, giá muối giảm, sức
tiêu thụ chậm nên đời sống của diêm dân gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó,
do sản phẩm muối chưa có bao bì, nhãn mác riêng nên nhiều thương lái
thu gom muối Bà Rịa - Vũng Tàu rồi trộn với các loại muối khác để tiêu
thụ tại thị trường Phú Quốc, ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, uy tín
và thu nhập của diêm dân Bà Rịa
Thời gian qua, với sự hỗ trợ của tỉnh, nhiều diêm dân đã đầu tư sản xuất
muối sạch theo phương pháp trải bạt. Chất lượng đã có nhiều cải thiện
và tốt hơn trước, tuy nhiên do chưa có nhãn hiệu nên hạt muối của Bà
Rịa - Vũng Tàu vẫn có giá bán thấp hơn so với các địa phương khác. Với
việc được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, đã gieo thêm niềm tin,
từ nay hạt muối của tỉnh sẽ được quảng bá rộng rãi đến người tiêu dùng,
góp phần bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, xúc tiến thương mại có hiệu
quả.
|
Cục Sở hữu trí tuệ trao chứng nhận nhãn hiệu muối Bà Rịa cho tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu |
Không thương hiệu, không thể cạnh tranh
Ông Nguyễn Anh Quốc, Trưởng phòng Phát triển nông thôn (Chi cục Phát
triển nông thôn tỉnh Bà rịa – Vũng Tàu) cho biết, từ lâu, trên địa bàn
tỉnh hiện có nhiều doanh nghiệp chế biến hải sản, hạt điều nhân, rau
quả… có bao bì, nhãn hiệu khá bắt mắt. Tuy nhiên, còn khá nhiều các sản
phẩm nông sản trên địa bàn tỉnh không có bao bì, nhãn mác. Trong khi đó,
nông dân rất mong có nhãn hiệu riêng được bảo hộ để có thể kiểm soát
giá cả, tăng sức cạnh tranh trên thị trường cũng như quảng bá rộng rãi
đến người tiêu dùng.
Vì thế, việc từng bước xây dựng được
thương hiệu cho một số mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh như nhãn xuồng
cơm vàng, mãng cầu ta, và mới đây là muối Bà Rịa, là những tiền đề lớn
để cho các địa phương này phát triển. Tuy đã có thương hiệu, song để bảo
đảm sự ổn định đầu ra và chất lượng cho các mặt hàng nông sản, việc bảo
đảm vệ sinh an toàn thực phẩm là hết sức quan trọng.
Cũng giống như các mặt hàng nông sản
khác, để muối Bà Rịa phát triển bền vững sau khi có thương hiệu, trước
hết ngành nông nghiệp tỉnh cần nhanh chóng quy hoạch lại sản xuất, giúp
diêm dân giảm chi phí, tăng sản lượng; tăng khả năng liên kết giữa các
diêm dân thông qua việc thành lập tổ hợp tác hoặc hợp tác xã; hỗ trợ
diêm dân nâng cấp cải tạo đồng muối, đặc biệt là tạo ra hạt muối trắng
đạt chất lượng cao; cho vay vốn với lãi suất ưu đãi, đầu tư xây dựng các
kho dự trữ muối; tạo điều kiện cho diêm dân tham gia học tập kinh
nghiệm, tiếp cận tiến bộ kỹ thuật, đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất.
Hiện tại, muối Bà Rịa đã được lên quy hoạch các vùng sản xuất, tập trung
gắn với việc đưa công nghệ hiện đại vào sản xuất để giữ gìn và phát
triển thương hiệu muối Bà Rịa-Vũng Tàu.
Mới đây, phát biểu ở hội thảo "Thúc đẩy tiêu thụ nông sản" do Sở
NN&PTNT tổ chức, tiến sĩ Võ Mai, Chủ tịch Hội làm vườn Việt Nam cũng
cho rằng, thương hiệu muốn phát triển được một cách bền vững cần xây
dựng được một chiến lược tổng thể với những hành động cụ thể, có sự phối
hợp của các nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông và sự hỗ trợ của
Nhà nước. Phải tạo ra sản phẩm có chất lượng tốt, có quy mô ổn định, từ
đó chúng ta mới quảng bá được sản phẩm, chuyển tải những thông điệp tốt
nhất về sản phẩm của mình tới khách hàng. Cần tổ chức quy hoạch lại vùng
sản xuất theo hướng tập trung, chuyên canh, tạo sản phẩm hàng hoá nông
sản có chất lượng cao, thực hiện đúng quy trình kỹ thuật và quản lý chất
lượng vệ sinh an toàn thực phẩm. Cần có định hướng chiến lược, chú
trọng áp dụng hệ thống quản lý chất lượng để nâng cao chất lượng sản
phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Muối Bà Rịa muốn tiếp
tục phát triển, giữ gìn thương hiệu, tăng sức cạnh tranh cũng cần được
đầu tư chú trọng vào những vấn đề trên.
Theo: Datviet