|
Sẽ có thêm nhiều loại bánh, mứt, kẹo là đặc sản làng nghề vào siêu thị, phục vụ người tiêu dùng. Ảnh: CAO THĂNG |
Chương trình cũng là một trong những hoạt động xúc
tiến thương mại nhằm tạo điều kiện hỗ trợ cho DN, HTX, các làng nghề sản
xuất trên địa bàn TPHCM và các địa phương tiếp xúc trực tiếp với hệ
thống phân phối, nhằm trao đổi thông tin, đẩy mạnh liên kết trong đầu tư
sản xuất, cung ứng và tiêu thụ hàng hóa, khai thác nguồn nguyên liệu,
phát triển kinh doanh mở rộng thị trường. Với chương trình này, TPHCM sẽ
tìm kiếm giải pháp tối ưu trong việc hình thành chuỗi cung ứng hàng
hóa, đặc biệt là hàng đặc sản từ các làng nghề với chất lượng tốt, bảo
đảm an toàn thực phẩm và những sản phẩm lương thực, thực phẩm thiết yếu
cung ứng vào hệ thống phân phối phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết Nguyên đán
năm 2014.
So với năm ngoái, chương trình kết nối năm nay đã
nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của lãnh đạo Bộ Công thương và lãnh đạo các
tỉnh, thành. Ngoài các DN, HTX của 20 tỉnh, thành đã ký kết hợp tác
thương mại với TPHCM, các mặt hàng đặc sản nổi tiếng của phía Bắc cũng
sẽ được trưng bày, giới thiệu tại hội nghị. Theo kế hoạch, hội nghị sẽ
có 2 nội dung chính, đó là Hội thảo “Kết nối cung - cầu hàng hóa theo mô
hình liên kết: Nhà nước - nhà nông - nhà sản xuất - nhà phân phối”,
được tổ chức trong buổi sáng ngày 7-11.
Tại đây, lãnh đạo các tỉnh thành cũng như các DN sẽ
giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của mình, từ đó thảo luận những vấn đề
cốt lõi để thúc đẩy công tác kết nối cung - cầu hàng hóa đạt hiệu quả
tốt nhất, như nhà phân phối cần gì ở nhà sản xuất, ngược lại nhà sản
xuất sẽ làm gì để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đối tác, cũng như người
tiêu dùng. Còn lãnh đạo các tỉnh, thành và các bộ chức năng cũng có dịp
gặp gỡ, lắng nghe những khó khăn, vướng mắc của các DN để đưa ra những
chính sách phù hợp…
Song song với hội thảo, phần trưng bày, giới
thiệu sản phẩm nổi tiếng của các làng nghề như nông sản, thực phẩm, thực
phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, đồ uống... sẽ diễn ra với quy mô 70 gian
hàng tiêu chuẩn. Mỗi địa phương được bố trí 2 gian hàng miễn phí cho
DN.
Riêng các DN của TPHCM sẽ trưng bày hàng hóa, giới thiệu
thông tin của mình dưới hình thức “Ngôi nhà chung thành phố Hồ Chí Minh”
với 10 gian hàng (trong đó có 3 gian hàng cho các HTX nông nghiệp, 3
gian hàng của DN bình ổn thị trường, 1 gian chợ đầu mối và 3 gian hàng
cho DN sản xuất bánh, mứt, kẹo và các sản phẩm phục vụ tết). Ngoài ra,
ban tổ chức cũng bố trí 1 gian hàng cho các ngân hàng tham gia chương
trình bình ổn thị trường giới thiệu các chương trình tài trợ, các gói
cho vay hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, đào tạo nguồn nhân lực cho
các đối tượng là tiểu thương chợ truyền thống, hệ thống phân phối hiện
đại.
|
Các đối
tác đang tìm hiểu, trao đổi về sản phẩm trưng bày tại Hội nghị kết nối
cung – cầu hàng hóa năm 2012 diễn ra tại TPHCM. Ảnh Hải Hà |