Chỉ
còn 1 tuần nữa, Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai 2013 do
Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch và UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức sẽ
chính thức khai mạc trên vùng đất "Đệ nhất danh trà" Thái Nguyên.
Những ngày này, trên khắp các tuyến
đường của Thành phố Thái Nguyên và các vùng chè, làng nghề chè Đại Từ,
Đồng Hỷ, Phú Lương, Định Hóa... không khí chuẩn bị cho sự kiện văn hóa
lớn nhất năm 2013 trên địa bàn tỉnh khá tập nập. Ngoài những băng zôn,
biểu ngữ, pano, màn hình cỡ lớn... tại các nút giao thông trọng điểm
giới thiệu, chỉ dẫn cho du khách về tham dự Festival, tại các vùng chè
đặc sản, những nương chè đẹp nhất được chăm bón cẩn thận cho dù đã ở
thời điểm chớm đông nhưng vẫn tươi tốt như ở lúc chính vụ. Các khách
sạn, cơ sở lưu trú, các điểm du lịch lịch sử, danh thắng, làng nghề nổi
tiếng đã sẵn sàng đón khách...
Anh Phạm Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND
xã Tân Cương (thành phố Thái Nguyên) - vùng chè nổi tiếng nhất Thái
Nguyên cho biết: Khác với lần tổ chức trước đây, tại Festival năm nay,
những người làm chè ở Tân Cương không chỉ đón khách về thưởng chè mà còn
có thể trải nghiệm cuộc sống của người làm chè đặc sản truyền thống
theo mô hình "homestay". Vì vậy, từ nhiều tháng nay, hàng chục hộ sản
xuất, chế biến chè quy mô lớn ở xã đã chỉnh trang nhà cửa, chuẩn bị
những nương chè, vườn chè đẹp, thậm chí học cả tiếng Anh để sẵn sàng đón
khách trong nước cũng như khách quốc tế...
Đến Tân Cương trong dịp Festival lần
này, du khách còn được thăm quan Không gian văn hóa trà Thái Nguyên mới
được đầu tư xây dựng khang trang trên diện tích hàng chục nhìn m2 giữa
những vườn chè xanh bát ngát, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, trong đó
có cả Bảo tàng chè giới thiệu đầy đủ nhất về lịch sử hình thành, phát
triển của cây chè Thái Nguyên cũng như ngành chè Việt Nam, các sản phẩm
chè độc đáo nhất và những giống chè đặc trưng của mỗi địa phương từ khắp
mọi miền Tổ quốc. Các hộ làm chè cũng chuẩn bị các sản phẩm chè độc đáo
như: chè móc câu, chè nõn, chè đinh... có giá từ 250.000 đồng đến hàng
triệu đồng/kg để đáp ứng mọi nhu cầu của du khách.
Theo thống kê của tỉnh Thái Nguyên,
hiện tổng diện tích chè của toàn tỉnh đã lên tới gần 20.000 ha (đứng thứ
hai cả nước, sau tỉnh Lâm Đồng) với sản lượng đạt khoảng 185.000
tấn/năm. Ngoài Tân Cương, Thái Nguyên còn nhiều vùng chè đặc sản nổi
tiếng khác như: La Bằng (Đại Từ), Vô Tranh, Tức Tranh (Phú Lương), Sông
Cầu, Trại Cài (Đồng Hỷ)… Xác định, cây chè là “cây làm giàu” cho người
nông dân xứ Thái trong gần 3 năm qua, tỉnh Thái Nguyên đã trồng mới và
trồng lại gần 4000 ha chè, thay thế chè giống cũ bằng các giống chè chất
lượng cao như: LDP 1, Phúc Vân Tiên, Kim Tuyên... góp phần nâng cơ cấu
chè giống mới so với tổng diện tích chè hiện có lên gần 50%.
Bên cạnh việc cải tạo, nâng cao chất
lượng giống chè, tỉnh đã xây dựng 28 mô hình sản xuất chè theo tiêu
chuẩn VietGAP với tổng diện tích chè đã được cấp giấy chứng nhận tiêu
chuẩn VietGAP hơn 300 ha. Cùng với 34 cơ sở, doanh nghiệp chế biến chè
công nghiệp, toàn tỉnh đã xây dựng được 84 làng nghề và 22 hợp tác xã
sản xuất, chế biến chè đặc sản theo phương thức truyền thống. Do nhu cầu
của thị trường hiện trên 80% sản lượng chè của Thái Nguyên được chế
biến theo phương thức thủ công truyền thống. Tuy sản xuất công nghiệp
không nhiều, chủ yếu là chè đen, chè xanh ướp hương liệu để xuất khẩu
nhưng trong gần 3 năm qua, giá trị kim ngạch xuất khẩu chè của tỉnh đạt
trên 30 triệu đô la Mỹ. Sản phẩm chè Thái Nguyên đã có mặt các thị
trường trọng điểm như: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc...
Giá trị thu nhập trên diện tích đất trồng chè của nông dân Thái Nguyên
đã đạt mức bình quân trên 80 triệu đồng/ha/năm. Cây chè thực sự trở
thành "cây làm giàu" cho nhiều người làm chè xứ Thái, góp phần quan
trọng vào việc chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng trong quá trình thực
hiện chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.
Ông Phạm Thái Hanh, Phó Giám đốc Sở
Văn hóa, thể thao và du lịch Thái Nguyên - Phó Trưởng ban thường trực
Ban tổ chức Festival trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ hai 2013 chia
sẻ: Việc tổ chức Festival trà không chỉ là hoạt động thiết thực trong
thực hiện Đề án "bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi
vật thể của trà Thái Nguyên" đã được Chính phủ phê duyệt nhằm quảng bá,
tôn vinh cây chè, các sản phẩm chè và văn hóa trà Thái Nguyên mà còn có ý
nghĩa rất quan trọng đối với việc quảng bá thương hiệu trà Thái Nguyên.
Thông qua các hoạt động văn hóa, Festival còn là nơi gặp gỡ, giao lưu,
xúc tiến thương mại của các nhà đầu tư trong lĩnh vực kinh doanh các sản
phẩm chè, liên doanh, liên kết giữa các doanh nghiệp, làng nghề sản
xuất, chế biến, xuất khẩu chè... Chính vì vậy, tỉnh đang tập trung mọi
nguồn lực để tổ chức thành công Festival ở mức cao nhất, góp phần đưa
thương hiệu chè Thái Nguyên, hương sắc trà Thái Nguyên vươn xa, có vị
thế vững chắc trên thị trường trong nước cũng như ở nước ngoài./.
Theo: Tamnhin