Sản phẩm làng nghề đan cỏ tế ở xã Phú Túc, huyện Phú
Xuyên được xuất khẩu sang nhiều nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Ðộ...
Ảnh: ÐĂNG KHOA
Mỗi làng nghề, mỗi doanh nghiệp lựa chọn một sản phẩm tiêu
biểu, có giá trị gia tăng, sức cạnh tranh cao để tập trung sản xuất phục
vụ xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Cách làm này đã mở ra hướng đi mới
cho nghề thủ công mỹ nghệ của Hà Nội.
Với những người lần đầu đến Hội chợ Quà tặng hàng Thủ công
mỹ nghệ Hà Nội (Hanoi Gift show 2013) sẽ không khỏi ngạc nhiên. Vẫn là
những mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ truyền thống quen thuộc của Hà Nội,
nhưng lại mang mầu sắc, dáng vẻ hiện đại hơn, công năng cũng đa dạng và
phù hợp thực tế hơn. Chăn ga gối, túi xách thêu ren, trang phục từ lụa
tơ tằm truyền thống, nhưng họa tiết... lại rất nghệ thuật, rất "tây".
Bàn ghế, hộp, tủ... vẫn bằng mây, tre, gỗ... nhưng chỉ giữ lại một chút
khoảng mầu nâu thô mộc, đan xen là những gam đỏ trầm, xanh lục hiện đại.
Khi
bước đến khu trưng bày sản phẩm của chương trình "Mỗi làng một sản
phẩm" (viết tắt bằng tiếng Anh là OVOP), người xem càng thích thú hơn
với gần 200 gian hàng, 250 mẫu sản phẩm, thiết kế mới của các doanh
nghiệp, nghệ nhân làng nghề Hà Nội. Khu trưng bày đã cung cấp một hình
ảnh khá đầy đủ về các dòng sản phẩm như túi, chiếu cói Nga Sơn; hàng sơn
mài Chuôm Ngọ, Sơn Ðồng, Bối Khê; hàng đồ gỗ Nhân Hiền, Võ Lăng; hàng
thêu Quất Ðộng, Thanh Hà, Minh Lãng; hàng dệt: Vạn Phúc, Nha Xá, Mỹ Ðức,
Thái Phương; hàng kim khí Ða Sĩ... Các sản phẩm đều được các chuyên gia
nước ngoài hỗ trợ, tư vấn thiết kế, cho nên đã có nhiều cải thiện về
mẫu mã, công năng. Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội Nguyễn
Thị Mai Anh cho biết, việc tổ chức khu trưng bày tạo cơ hội cho doanh
nghiệp, làng nghề giao thương, tìm kiếm khách hàng hợp tác kinh doanh và
xuất khẩu sản phẩm OVOP. Anh Lê Văn Hưng đến từ làng tranh thêu Quất
Ðộng (huyện Thường Tín) chia sẻ, mỗi lần tham gia các chương trình hội
chợ, triển lãm là làng nghề lại có thêm cơ hội giới thiệu những sản phẩm
đặc sắc nhất của mình với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Tại
khu trưng bày còn có sự góp mặt của các sản phẩm đến từ một số nước đã
thành công trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm OVOP như Nhật
Bản, Thái-lan, Ấn Ðộ, Ma-lai-xi-a... Ðó là các mặt hàng thủ công mỹ
nghệ, quà tặng; đồ trang trí nội thất; sản phẩm dệt may; mỹ phẩm, dược
phẩm, thảo dược... Phong trào "Mỗi làng một sản phẩm - OVOP" vốn khởi
xướng từ Nhật Bản từ năm 1979, đã góp phần đáng kể trong phát triển kinh
tế nông thôn của đất nước này. Ðến nay, phong trào đã lan rộng tại 30
quốc gia, đạt nhiều thành công trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát
triển nông thôn, nhất là gìn giữ và phát triển nghề truyền thống. Phó
Giám đốc Sở Công thương thành phố Ðào Thu Vịnh cho biết, Hà Nội đã triển
khai chương trình xúc tiến thương mại "Mỗi làng một sản phẩm - OVOP",
giai đoạn 2012-2015. Trong đó, thành phố tập trung phát triển ba nhóm
sản phẩm làng nghề phục vụ tiêu dùng trong nước và hướng tới xuất khẩu
gồm: nhóm hàng thủ công mỹ nghệ như mây tre đan, gốm sứ, chạm khắc gỗ,
thêu ren, sơn mài, dệt lụa...; nhóm hàng nông sản chế biến gồm bún, phở,
bánh đa nem, giò, miến...; nhóm các làng nghề kết hợp du lịch gồm: thêu
Thắng Lợi, sơn mài Hạ Thái, lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng...
Theo
Sở Công thương thành phố, Hà Nội hiện có 1.350 làng có nghề, trong đó có
tới 244 làng nghề truyền thống được giữ gìn và phát triển qua nhiều thế
hệ. Năm 2012, giá trị sản xuất của làng nghề Hà Nội đạt gần 500 triệu
USD, gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt
20-50 tỷ đồng/năm... Một số làng nghề đạt doanh số cao như làng La Phù
đạt 800 tỷ đồng/năm, gốm sứ Bát Tràng đạt gần 350 tỷ đồng/năm. Hoạt động
của các làng nghề đã góp phần tạo việc làm và thu nhập cho lao động
nông thôn. Ðồng thời, tạo nét văn hóa đặc sắc cho mảnh đất nghìn năm văn
hiến.
Tuy nhiên, theo Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Hà
Nội Nguyễn Thị Mai Anh, chương trình Mỗi làng một sản phẩm - OVOP vẫn
còn khá mới mẻ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp, làng nghề. Các
chính sách hỗ trợ, chưa cụ thể, chưa thật sự đáp ứng được nhu cầu doanh
nghiệp. Việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm vẫn gặp nhiều khó khăn. Thực tế
cho thấy các doanh nghiệp, người dân làng nghề chủ yếu đang sản xuất ở
quy mô nhỏ lẻ, sản phẩm đại trà chứ chưa mang tính "độc quyền", chưa tạo
được sự độc đáo, chuyên biệt. Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công
mỹ nghệ Việt Nam Ðỗ Như Ðính hy vọng, "Tham gia vào OVOP đòi hỏi mỗi
doanh nghiệp, làng nghề phải khai thác cao nhất các lợi thế cạnh tranh
và tạo ra nhiều giá trị gia tăng cho sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu
cầu của người tiêu dùng".
Theo: NhanDan