Ngày
28/10, Sở Công thương Hà Nội, Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ
Việt Nam (VIETCRAFT) phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế về phát triển thị
trường cho các sản phẩm làng nghề.
Hà Nội hiện có 1.350 làng có nghề, chiếm
67% số làng nghề của cả nước, trong đó có tới 244 làng nghề truyền
thống được giữ gìn và phát triển qua nhiều thế hệ. Năm 2012, giá trị sản
xuất của làng nghề Hà Nội đạt gần 500 triệu USD, trong đó có gần 100
làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm, 70 làng nghề đạt 20-50 tỷ
đồng/năm..., đặc biệt một số làng nghề đạt doanh số cao như làng gốm sứ
Bát Tràng đạt gần 350 tỷ đồng/năm, La Phù đạt 800 tỷ đồng/năm.
Thực hiện chương trình xúc tiến thương
mại "Mỗi làng một sản phẩm" giai đoạn 2012-2015, Hà Nội tập trung phát
triển 3 nhóm sản phẩm làng nghề gồm: nhóm hàng thủ công mỹ nghệ; nông
sản chế biến và du lịch. Trong đó các sản phẩm thủ công mỹ nghệ tiêu
biểu là các mặt hàng mây tre lá, gốm sứ, chạm khắc gỗ, thêu ren, sơn
mài, dệt lụa và len,... Các sản phẩm nông sản chế biến là bún, phở, bánh
đa nem, bánh chưng, bánh giò, miến, tương... Làng nghề kết hợp với du
lịch là khảm trai Chuôn Ngọ, thêu Thắng Lợi, sơn mài Hạ Thái, lụa Vạn
Phúc, gốm sứ Bát Tràng...
Làng nghề Hà Nội không chỉ góp phần tạo
thu nhập và việc làm cho người thợ thủ công mà còn tạo nên một dấu ấn
văn hóa rất đặc trưng của một mảnh đất ngàn năm văn hiến, cũng là nơi
quy tụ 116 nghệ nhân, trong đó có 1 nghệ nhân nhân dân, 13 nghệ nhân ưu
tú.
Theo: Giaothongvantai.com.vn