Ngày
23/10/2013, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam phối hợp với Văn
phòng UNESCO tại Hà Nội, Tổ chức Lao động quốc tế ILO mở hội thảo tham
vấn xây dựng cơ chế quản lý thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ tỉnh
Quảng Nam.
Hội
thảo nhằm xây dựng một cơ chế quản lý thương hiệu, tạo điều kiện cho
sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh Quảng Nam phát triển một cách bền
vững.
Mục
tiêu chiến lược văn hóa-du lịch của tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh đến xây
dựng một điểm đến du lịch chất lượng cao với sự độc đáo của các sản phẩm
du lịch, dịch vụ và trải nghiệm du lịch dựa trên ưu thế tính nổi bật
toàn cầu của các giá trị văn hóa. Trong quá trình đó, các dự án liên
quan để hỗ trợ thực hiện mục tiêu này như ILO, UNESCO,… đã cùng hướng
đến mục tiêu chung đó và đưa ra nhiều logo với những thông điệp tương tự
nhau sẽ khiến khách hàng cảm thấy rối, đồng thời làm giảm tác động và
lu mờ thương hiệu. Chính vì thế mà các bên liên quan đã cùng bắt tay xây
dựng một thương hiệu chung cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ của tỉnh Quảng
Nam.
Đại
diện của Văn phòng UNESCO Hà Nội cho biết: thì việc xây dựng một thương
hiệu chung và cơ chế quản lý thương hiệu sản phẩm thủ công mỹ nghệ sẽ
giúp nâng tầm thương hiệu để Quảng Nam trở thành một biểu tượng điểm
đến-tổng hợp những cảm xúc, thái độ và những nhận thức của mọi người về
những đặc điểm, giá trị vật thể, phi vật thể của tỉnh.
Các
sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ làng nghề truyền thống của Quảng Nam có
những “tài sản thương hiệu” vô cùng quý giá như: Con người với cộng đồng
gắn bó bền chặt. Bề dày văn hóa lịch sử với hai DSTG Hội An, Mỹ Sơn,
các di tích Chăm,… Các làng nghề có kỹ năng truyền thống, đa dạng văn
hóa như mộc Kim Bồng, gốm Thanh Hà, dệt thổ cẩm,… Từ những “tài sản
thương hiệu” tạo nên sự độc đáo của sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Quảng
Nam, các đối tác tham gia dự án sẽ căn cứ vào lượng khách, cái nhìn của
khách du lịch để xây dựng văn hóa thương hiệu, xác thực, sàng lọc và
nhận dạng thương hiệu.
Trên
cơ sở sử dụng logo của tỉnh, gợi ý của các bên liên quan, kết hợp xác
định tinh hoa văn hoá và xác thực với đặc trưng văn hoá của Quảng Nam,
Văn phòng UNESCO tại HàNội đã đề xuất hình ảnh thương hiệu với tên
gọi “Trái tim Việt Nam”, đồng thời đưa ra 3 đề xuất hình ảnh cho logo.
Ông
Hồ Tấn Cường- Phó Giám đốc Sở Văn hoa, Thể thao và Du lịch Quảng Nam-
khẳng định: Việc xây dựng thương hiệu cho những sản phẩm sản xuất tại
Quảng Nam là rất cần thiết để hỗ trợ những người sản xuất sản phẩm thủ
công tại địa phương khi họ phải cạnh tranh với các sản phẩm sản xuất
hàng loạt khác. ILO và UNESCO đã cùng tiến hành nghiên cứu vấn đề này
nhằm hỗ trợ tỉnh phát triển một cơ chế quản lý thương hiệu thích hợp. Có
thương hiệu sản phẩm, nhưng không xây dựng được cơ chế quản lý thương
hiệu thì việc quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ cũng không đạt hiệu
quả.
Lộ
trình thực hiện cũng được các bên đưa ra thảo luận. Dự kiến từ tháng
11/2013 sẽ thành lập Ban chỉ đạo hỗ trợ xây dựng cơ chế và tiến hành các
bước như gửi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu, thực hiện quy trình chứng nhận
sản phẩm được gắn nhãn hiệu chung. Từ tháng 6/2014, bắt đầu đính nhãn
hiệu vào sản phẩm đạt tiêu chuẩn sử dụng và khởi động chiến dịch quảng
bá; nâng cao nhận thức cho các nhà sản xuất về việc sử dụng nhãn hiệu
chứng nhận.
Ngoài
thông điệp chính và thương hiệu do Văn phòng UNESCO tại Hà Nội đề
xuất, thì các vấn đề liên quan đến cấu trúc thương hiệu, cơ chế quản lý,
đối tượng sử dụng thương hiệu, cơ chế tài chính và việc quảng bá để
thương hiệu có thể mang lại lợi ích chung cho cộng đồng, hỗ trợ bảo vệ
di sản và phát triển một cách bền vững… cũng đã được các đại biểu dự hội
thảo đưa ra.
Trên
cơ sở tập hợp những ý kiến tại hội thảo, các đối tác tham gia dự án và
Sở Văn hóa, Thể thao và du lịch sẽ tiến hành các bước tiếp theo để triển
khai xây dựng cơ chế quản lý chung thương hiệu cho sản phẩm thủ công mỹ
nghệ Quảng Nam, hướng tới khuyến khích xu hướng tiêu dùng trách nhiệm,
mang lại nhiều cơ hội phát triển cho làng nghề thủ công mỹ nghệ, góp
phần lưu giữ những sản phẩm văn hoá địa phương và tạo điều kiện nâng cao
thu nhập cho người dân./. Theo: Báo Văn Hóa
|