Hàng thủ công mỹ nghệ: Dồn dập xuất sang Mỹ, EU...
Những tháng
cuối năm, hàng loạt doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) sản xuất hàng thủ công mỹ
nghệ dồn dập đón nhận những đơn hàng lớn. Đặc biệt là xu hướng khách hàng từ
các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... chuyển qua đặt hàng doanh nghiệp VN thay vì từ Trung
Quốc.
Đa dạng sản phẩm sơn mài xuất khẩu tại làng nghề
sơn mài Tương Bình Hiệp (TP Thủ Dầu Một, Bình Dương)- Ảnh: N.Trí
Ngày 20-10,
có mặt tại xưởng sản xuất của Công ty sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn (xã Tương Bình
Hiệp, Thủ Dầu Một, Bình Dương), dù ngày nghỉ nhưng khoảng 20 nhân công vẫn làm
việc. Ông Nguyễn Bá Linh, giám đốc công ty, cho biết từ tháng 8 tới nay đơn đặt
hàng tăng dồn dập. Trung bình mỗi tháng công ty phải hoàn thành khoảng 1.000
sản phẩm để kịp tiến độ giao cho đối tác. “Bên cạnh thị trường xuất khẩu là thị
trường “xuất khẩu tại chỗ” cho khách du lịch trong dịp lễ tết cuối năm” - ông
Linh cho hay. Theo ông Linh, đơn hàng mới nhận tăng khoảng 30% so với những
tháng đầu năm.
Tương tự, tại
xưởng sản xuất các sản phẩm mây tre lá của HTX Hiệp Lực (Đồng Nai), nhiều xã
viên đang tất bật đóng gói 5.000 sản phẩm thùng, hòm các loại làm từ lục bình
để xuất khẩu qua Đức với trị giá khoảng 500 triệu đồng. Bà Lương Thị Thúy, chủ
nhiệm HTX, cho biết trong năm 2013 doanh thu HTX ước đạt 20 tỉ đồng (tăng 25%
so với năm trước), trong đó lượng hàng vào những tháng cuối năm chiếm số lượng lớn.
Hiện HTX đã có đơn hàng sản xuất đến hết tháng 5-2014. Hầu hết khách đặt hàng
từ thị trường châu Âu, Mỹ.
Theo
khảo sát nhiều doanh nghiệp, HTX thủ công mỹ nghệ đang tích cực tuyển nhân
công, cơi nới cơ sở sản xuất, kho hàng để đón những đơn hàng mới. Ông Vương
Siêu Tín - phó chủ tịch Hội Gốm sứ Bình Dương, giám đốc Công ty gốm Phước Dũ
Long (Bình Dương) - cho biết tất cả đã có hợp đồng và chuẩn bị xuất từ nay tới
đầu năm sau. Mặc dù khả năng phục hồi kinh tế được ông Tín nhận định và xem xét
trong kế hoạch kinh doanh, tuy nhiên bản thân ông không khỏi bất ngờ. “Lượng
gốm bán ra đã tăng gần 100% so với những tháng giữa năm, hiện trung bình mỗi
tháng công ty cho ra thị trường 50 container, với hơn 2.000 dòng sản phẩm, giá trị
một Theo: Tuổi Trẻ