Đẩy mạnh xúc tiến thương mại cho các làng nghề
(Ngày đăng: 27/10/2013 Lượt xem: 1542)
Hôm nay, 26/10, Sở Công Thương Hà Nội tổ chức khai mạc Hội chợ Quà
tặng hàng Thủ công Mỹ nghệ Hà Nội 2013 (Hanoi Gift Show 2013).
|
Một
trong những điểm nổi bật của hội chợ lần này là khu trưng bay sản phẩm
chương trình "Mỗi làng một sản phẩm" (OVOP Hà Nội). Phóng viên báo Kinh
tế & Đô thị đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Mai Anh - Giám đốc
Trung tâm xúc tiến thương mại Hà Nội xung quanh sự kiện này.
Tại Hanoi Gift Show 2013, khu trưng bay sản phẩm OVOP được Sở Công
Thương Hà Nội coi là điểm nhấn của hội chợ. Vậy, việc tổ chức khu trưng
bay này nhằm mục đích gì, thưa bà ?
- OVOP là một chương trình của UBND TP Hà Nội hỗ trợ các làng nghề,
doanh nghiệp (DN) lựa chọn một sản phẩm tiêu biểu có giá trị gia tăng,
sức cạnh tranh cao để sản xuất hàng hóa phục vụ xuất khẩu và tiêu thụ
nội địa. Tuy nhiên, do mới thực hiện từ năm 2012 nên các DN, nghệ nhân
làng nghề tham gia chương trình OVOP còn gặp khó khăn trong việc quảng
bá, tiêu thụ hàng hóa. Để hỗ trợ DN, làng nghề quảng bá sản phẩm, trong
khuôn khổ hội chợ Hanoi Gift Show 2013, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức
khu trưng bày sản phẩm mẫu OVOP Hà Nội.
Việc tổ chức khu trưng bày này còn tạo cơ hội cho DN, làng nghề tham gia
chương trinh OVOP tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng
cho các DN quốc tế có nhu cầu. Góp phần giúp DN, làng nghề thay đổi nhận
thức, tư duy về vai trò, lợi ích của việc tham gia OVOP, từ đó đẩy mạnh
hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm; tạo tiền đề vững chắc xây
dựng thương hiệu OVOP Việt Nam; Từng bước tổ chức hội chợ OVOP Hà Nội
chuyên biệt vào năm 2015.
Doanh nghiệp nhập khẩu hàng thủ công mỹ nghệ tham quan gian trưng bày sản phẩm OVOP tại hội chợ. Ảnh: Thu Hương
|
Trong kỳ hội chợ lần này, khu trưng bày OVOP giới thiệu những sản phẩm gì đến với thị trường?
- Khu trưng bày sản phẩm OVOP gồm 192 gian hàng, với 250 mẫu sản phẩm,
thiết kế mới của các DN, nghệ nhân Hà Nội tham gia cuộc thi thiết kế mẫu
sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013. Tại đây còn có một khu trưng
bày 16 dòng gốm tiêu biểu của cả nước là các bộ sưu tầm đã được sản
xuất theo đơn đặt hàng của các hãng nội thất quốc tế có giá trị nghệ
thuật cao. Tất cả tạo ra một không gian mang đậm màu sắc gốm Việt để
giới thiệu đến bạn bè quốc tế, nhất là những DN nhập khẩu có doanh thu
trên 100 triệu USD/năm.
Nhằm phát triển chương trình OVOP, trong thời gian qua, ngành Công
Thương Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động liên kết với các tỉnh bạn và
nhiều nước tham gia OVOP. Chính vì vậy, tại đây còn trưng bày sản phẩm
của các tỉnh và một số nước tham gia OVOP như Thái Lan, Malaysia, Lào,
Nhật Bản, Ấn Độ. Ngoài ra, khách tham quan còn có cơ hội chiêm ngưỡng
những thiết kế mới nhất về hàng thủ công mỹ nghệ đã được chế tác phù hợp
với nhu cầu hiện đại của các nước Thụy Điển, Pháp và Úc.
Chương trình OVOP khá mới mẻ, vậy trong quá trình thực hiện có gặp khó khăn gì không, thưa bà ?
- Chương trình này mới được triển khai chưa đầy 2 năm nên cũng gặp không
ít khó khăn, nhất là vấn đề cơ chế chính sách, nhận thức từ phía các
DN, làng nghề tham gia chương trình
Nhằm hỗ trợ các DN, làng nghề tham gia OVOP, UBND TP Hà Nội đã xây dựng
chính sách hỗ trợ nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế chính sách cụ thể. Bên
cạnh đó, các DN, người dân làng nghề chủ yếu sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ,
chưa có định hướng sản xuất hàng hoá, việc liên kết giữa DN với các nghệ
nhân còn lỏng lẻo, năng lực sản xuất còn nhiều yếu kém, đặc biệt vẫn
còn có tâm lý ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Đây là nguyên nhân khiến các
DN không tận dụng được những cơ chế, chính sách hỗ trợ. Ngoài ra, DN
chưa thực sự chú trọng việc sản xuất những mặt hàng có tính "độc quyền",
chủ yếu sản xuất hàng mang tính đại trà, không mang nét độc đáo, chuyên
biệt.
Để có được những sản phẩm chất lượng cao phục vụ xuất khẩu và tiêu
dùng, thời gian tới ngành Công Thương sẽ có những hoạt động hỗ trợ như
thế nào?
- Nhằm hỗ trợ DN sản xuất và làng nghề tham gia chương trình OVOP, ngành
Công Thương Hà Nội sẽ thường xuyên tổ chức các chương trình huấn luyện
OVOP phù hợp với thực tiễn sản xuất của từng làng nghề, DN, từ đó nâng
cấp sản phẩm cổ truyền hoặc chế tạo các mẫu sản phẩm mới phù hợp với nhu
cầu tiêu dùng hiện đại của thị trường, nâng cao giá trị gia tăng cho
sản phẩm.
Xin cảm ơn bà!
Theo:KT & ĐT