|
Dù đã xây dựng thương hiệu nhưng rượu Hòa Long vẫn khó tìm đầu ra do thiếu vốn để nâng chất lượng sản phẩm và mẫu mã bao bì. |
Giữ lửa cho nghề
Ngay từ cuối thế kỷ XVIII, trong quá trình khai phá vùng đất phương
Nam, đã có nhiều luồng dân cư qua lại cửa sông và cảng biển rồi chọn Bà
Rịa - Vũng Tàu làm nơi định cư lâu dài. Từ đó hình thành tại đây những
khu dân cư làng xã có lịch sử lâu đời như: Vũng Tàu, Bà Rịa, Long Điền,
Đất Đỏ… Chính tại những vùng đất này, theo thời gian kéo dài nhiều thế
kỷ, lần lượt hình thành các nghề truyền thống mang dấu ấn lưu dân như:
đúc đồng, khắc đá, nấu rượu, làm bún, làm muối, đan thúng, dệt lưới… Mỗi
nghề lại gắn với mỗi địa danh như nghề đúc đồng Long Điền, khắc đá Tân
Thành, rượu Hòa Long, bún Long Kiên, xóm lưới Nghĩa Thành, bánh tráng
An Ngãi, bánh hỏi An Nhứt… Hai trong số các làng nghề truyền thống của
Bà Rịa – Vũng Tàu vừa được cấp bằng công nhận là một bước khởi đầu cho
việc từng bước khôi phục, phát triển làng nghề. Tuy nhiên, bên cạnh đó
cũng còn không ít nỗi lo về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm
môi trường…
Những lão niên giữ lửa cho các làng nghề phát triển đến hôm nay đã không
khỏi rầu lòng vì trong thế hệ kế cận, đã có một số người vì lợi nhuận
trước mắt đã làm ảnh hưởng đến thương hiệu, uy tín của làng bún Long
Kiên. Ông Bùi Văn Yến chia sẻ: “Trong nghề làm bún, do đặc thù là sản
phẩm sử dụng trực tiếp, không cần qua chế biến nên cái quan trọng nhất
là phải bảo đảm vệ sinh. Do lợi nhuận nên có những hộ đã sử dụng hóa
chất (Tinopal) trong sản xuất bún làm ảnh hưởng chung đến sức tiêu thụ
bún của cả làng. May mà cơ quan chức năng cũng kịp thời vào cuộc, xác
định rõ ai làm dối, ai làm thật. Mới đây, Sở Công thương phối hợp với
Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm còn tổ chức lễ ký cam kết sản xuất bún
sạch cho các hộ sản xuất bún, bánh phở… trên địa bàn phường Phước
Nguyên. Chúng tôi rất hưởng ứng việc làm này, để qua đó khẳng định uy
tín của những người đã theo đuổi nghề bún lâu đời, lấy lại lòng tin của
người tiêu dùng”.
Ngoài chuyện an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua, nghề sản xuất bún
ở Long Kiên, bánh tráng An Ngãi cũng đang phải đối mặt với vấn nạn ô
nhiễm môi trường. Ông Bùi Anh Quang, Chủ tịch UBND phường Phước Nguyên
cho biết, để tạo điều kiện cho làng bún Long Kiên phát triển, trong thời
gian qua, Trung tâm Khuyến công và phát triển công nghiệp tỉnh đã hướng
dẫn và hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải cho 3 hộ sản
xuất có quy mô lớn trên địa bàn để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi
trường. Tuy nhiên, đó là trước mắt, còn về lâu dài, theo ông Bùi Anh
Quang cần phải có hệ thống xử lý nước thải chung. Bởi, quy mô sản xuất
của các hộ có thể sẽ ngày càng mở rộng, nhu cầu xả nước thải sẽ nhiều
hơn, vì thế trong tương lai rất cần quỹ đất để đầu tư hệ thống nước
thải. “Để tiếp tục duy trì và giữ vững nghề truyền thống sản xuất bún
tại làng bún Long Kiên, Đảng ủy phường Phước Nguyên sẽ ban hành Nghị
quyết chuyên đề về nâng cao chất lượng sản phẩm bún. Đồng thời, phối hợp
với UBND phường xây dựng kế hoạch phối hợp với UBMTTQ, các đoàn thể,
hội nghề nghiệp làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức bảo đảm
vệ sinh an toàn thực phẩm, đặc biệt là không sử dụng các chất phụ gia
trong quá trình sản xuất. Chúng tôi cũng đang tính toán để tổ chức các
lớp dạy nghề làm bún trong thời gian tới đây”, ông Bùi Anh Quang cho
biết thêm.
Đi tìm thương hiệu cho sản phẩm làng nghề
Bún Long Kiên, bánh tráng An Ngãi, rượu Hòa Long, bánh hỏi An Nhứt…
hiện đã có mặt ở hầu hết các chợ trong tỉnh, và một số đ?aịa phương lân
cận như Bình Thuận, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh… Người dân trong tỉnh,
hẳn sẽ không còn xa lạ khi nhắc đến cái tên “bánh tráng An Ngãi”, “bún
Long Kiên”… thế nhưng, trong vô số các sản phẩm cùng loại được bày bán
ở chợ, nhìn bằng mắt thường người tiêu dùng rất khó phân biệt. Chỉ khi
được tận tay sờ vào sản phẩm, được nếm các hương vị của nó, người ta
mới biết được đâu là bánh tráng An Ngãi, đâu là bún Long Kiên… Bà
Nguyễn Thị Năm, nhà ở ấp An Bình kể, một lần vào siêu thị, bà bất chợt
thấy hàng chồng bánh tráng Ba cây tre, bánh tráng Trảng Bàng… mà thèm
lắm. “Về cứ nghĩ hoài, bánh tráng An Ngãi quê mình cũng đâu có kém gì về
chất lượng, mẫu mã sản phẩm. Nhưng đến nay, bánh tráng ra chợ vẫn chưa
có tên riêng, nghĩ cũng buồn lắm”, bà Năm nói.
|
Sản xuất bún tại hộ ông Bùi Văn Yến. |
Câu chuyện của bà Năm cũng chính là sự trăn trở của không ít người dân
làng nghề, của cả lãnh đạo địa phương. Việc xây dựng thương hiệu, đăng
ký nhãn hiệu độc quyền cho các sản phẩm làng nghề là việc làm hết sức
cấp bách. Không chỉ người làng nghề mà chính người tiêu dùng cũng cho
rằng, thương hiệu là một trong yếu tố quyết định khi họ lựa chọn mua
sắm. Lý do chủ yếu là thương hiệu tạo cho họ sự an tâm về thông tin xuất
xứ, tin tưởng vào chất lượng sản phẩm, tiết kiệm thời gian tìm kiếm
thông tin, giảm rủi ro…Chị Từ Thị Hạnh, nhà ở đường Ngô Đức Kế, TP. Vũng
Tàu cho hay: “Khi mua hàng, tôi thường chọn các sản phẩm quen thuộc, đã
có thương hiệu, vì thế tôi chấp nhận sẽ trả mức giá cao hơn so với hàng
đại trà để mua được những sản phẩm có thương hiệu và đủ độ tin cậy về
uy tín, chất lượng”. Vì thế, việc xây dựng thương hiệu, quảng bá sản
phẩm cho các làng nghề là rất cần thiết.
Ông Bùi Anh Quang cho rằng, để xây dựng được thương hiệu sản phẩm cho
làng nghề, ngoài sự chủ động và tự ý thức của các làng nghề, Nhà nước
cũng cần có chính sách bảo tồn và định hướng phát triển làng nghề bền
vững. Trước hết, cần ưu tiên nguồn vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng
và hỗ trợ các làng nghề khắc phục tình trạng sản xuất nhỏ lẻ. Bên cạnh
đó, để quảng bá sản phẩm, mở rộng thị trường, cơ quan chức năng cần đẩy
mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại như đưa sản phẩm tham dự triển
lãm, hội chợ; quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, gắn
phát triển làng nghề với phát triển du lịch. Câu chuyện của “Rượu Hòa
Long” là một ví dụ. Dù đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký
độc quyền cho nhãn hiệu rượu Hòa Long từ năm 2008. Tuy nhiên, do thiếu
vốn sản xuất, thiếu thị trường tiêu thụ, nên thương hiệu rượu Hòa Long
vẫn chưa có chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là trong các siêu thị hay
địa điểm du lịch nổi tiếng. Ông Đỗ Quang Cảnh, chủ nhiệm HTX Hòa Thành
cho rằng, để “Rượu Hòa Long” phát triển được, cần phải có một đối tác
có tiềm lực kinh tế, với số vốn khoảng 3-4 tỷ đồng để đầu tư dây chuyền
sản xuất công nghệ hiện đại, bảo đảm đạt được các tiêu chí về sản xuất
rượu mà Bộ Công thương đã quy định.
Cũng là một người hết sức tâm huyết với việc phát triển làng nghề, bà Lê
Thị Công, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền chia sẻ, trong thời gian
tới, huyện sẽ phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh tạo mọi điều
kiện để bánh tráng An Ngãi có thương hiệu trên thị trường, đẩy mạnh các
hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, góp phần tăng
hiệu quả kinh tế - xã hội, tăng thu nhập cho các hộ làm nghề. Đồng thời,
đề nghị UBND xã An Ngãi thành lập HTX sản xuất bánh tráng, tổ chức lại
khâu thu mua để ổn định giá, tránh thiệt thòi cho bà con. Hỗ trợ vốn để
bà con cải tiến trang thiết bị, tăng quy mô và chất lượng sản xuất,
từng bước mở rộng thị trường tiêu thụ và hướng tới xuất khẩu…
Theo: Báo Bà Rịa - Vũng Tàu