|
ảnh minh họa |
Theo
Bộ Công Thương, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ rau quả lớn
nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu tăng đến 43,18% so với cùng
kỳ, vượt xa các thị trường khác. Trong 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu
rau quả sang Trung Quốc trị giá 196,04 triệu đô la Mỹ. Tiếp đến là Nhật
Bản với kim ngạch đạt 42,23 triệu đô la Mỹ và thứ ba là thị trường Mỹ
với kim ngạch 32,88 triệu đô la Mỹ.
Lý
giải về việc xuất khẩu mặt hàng này tăng mạnh trong 8 tháng đầu năm
2013, theo Hiệp hội Trái cây Việt Nam (Vinafruit), cơ cấu xuất khẩu rau
quả trái cây đã thay đổi nhanh chóng ở thị trường Trung Quốc, trái cây
sấy khô, đóng hộp đang được người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng. Thay
vì xuất khẩu trái cây tươi, nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu chuyển hướng
sang xuất khẩu trái cây sấy khô.
Xuất
khẩu trái cây sang thị trường Trung Quốc cũng đang dần tăng được giá
trị, do các doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ chế biến, sấy khô hoặc đóng
hộp để xuất sang thị trường này.
Ông
Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Vinamit, cho
biết ngoài việc tăng giá trị cho sản phẩm, xuất khẩu trái cây sấy khô
cũng là cách tốt nhất để các doanh nghiệp giải quyết trái cây nghịch
mùa, tránh tình trạng được mùa mất giá đã diễn ra trong thời gian qua.
Cũng
theo Bộ Công Thương, xuất khẩu rau quả 8 tháng đầu năm sang hầu hết các
thị trường đều đạt mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2012, trong
đó các thị trường đạt mức tăng trưởng mạnh như Malaysia (tăng 96,28%,
đạt 20,84 triệu đô la Mỹ); Lào (tăng 93,5%, đạt 5,09 triệu đô la Mỹ);
Thái Lan (tăng 51,6%, đạt 20,05 triệu đô la Mỹ).
Theo: congthuong