Làng Vạn Phúc (Hà Đông, Hà Nội) nổi tiếng là làng nghề dệt lụa
truyền thống với các sản phẩm lụa có chất lượng bền, đẹp, mang lại doanh
thu mỗi năm trên 60 tỉ đồng và tạo việc làm với thu nhập ổn định cho
trên 1.000 lao động.
Mỗi tháng làng Vạn Phúc thu hút từ 3.000 - 5.000 khách tham quan
và mua bán các sản phẩm lụa. Nhằm quảng bá thương hiệu “Lụa Hà Đông”
đến với người tiêu dùng, Hiệp hội Làng nghề lụa Vạn Phúc đã xây dựng
được thương hiệu lụa Hà Đông (Hà Đông silk) và được Cục Sở hữu trí tuệ
công nhận càng làm tăng thêm giá trị và thương hiệu của làng nghề này.
Nhưng hiện nay những vuông lụa truyền thống của Vạn Phúc đang dần bị
thua ngay trên sân nhà, bởi các sản phẩm “ngoại lai” kém chất lượng,
không rõ nguồn gốc và rẻ tiền lấn át. Bà Ngát trú tại Hai Bà Trưng, Hà
Nội khi cầm một sản phẩm khăn lụa trên tay đã buồn bã cho biết: “Chất
lượng lụa cũng như hoa văn thua xa các sản phẩm trước đây, nó không còn
độ mịn và mát”. Câu nói của vị khách và những gì đang diễn ra nơi đây
khiến không ít người lo ngại cho tương lai của làng nghề truyền thống
này.
Trao đổi với ông Nguyễn Văn Hùng - PCT Hiệp hội Làng nghề dệt lụa Vạn
Phúc, ông Hùng cho biết, hiện chỉ có 1/3 số hộ trong làng vừa sản xuất
vừa bán hàng, còn lại đều nhập hàng về bán. Trong kinh tế thị trường
hàng hóa cần phải đa dạng, không thể chỉ bán riêng các sản phẩm của làng
nghề, do vậy các cửa hàng đã nhập hàng tại một số địa phương như Lai Xá
(Hà Nam), Bảo Lộc (Lâm Đồng)... nhưng hoa văn và khổ vải khác nhau.
Để bảo vệ thương hiệu lụa Hà Đông và tránh nhầm lẫn cho khách hàng,
chính quyền địa phương và hiệp hội làng nghề đã đề nghị các hộ kinh
doanh phân khu xuất xứ của hàng hóa rõ ràng, có niêm yết giá. Đồng thời
vận động các hộ sản xuất dệt tên cơ sở và thương hiệu lụa Vạn Phúc vào
mép vải. Được biết, trước đó Sở VHTTDL Hà Nội đã đi khảo sát và chỉ chọn
ra được 6/150 cửa hàng của Vạn Phúc để xây dựng du lịch làng nghề
truyền thống.
Để bảo vệ thương hiệu lụa Hà Đông cần có sự quan tâm của các cấp chính
quyền vì hiện nay nhiều hộ gia đình vì chạy theo lợi nhuận đã không còn
dệt lụa với phương pháp truyền thống, không dùng 100% tơ tằm nữa, mà pha
với các loại sợi tổng hợp khác.
Thiết nghĩ, giữa lúc cả nước đang quyết tâm thực hiện cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đã đến lúc tình trạng trên
phải được ngăn chặn để thương hiệu lụa Hà Đông sẽ không bị lãng quên.
Theo: Laodong