Làng nghề đã trở thành một dấu ấn văn hóa
đặc trưng của Hà Nội. Làng nghề không chỉ góp phần phát triển kinh tế,
tạo việc làm và thu nhập cho người dân địa phương mà còn là nơi bảo tồn
và phát huy giá trị các nghề truyền thống từ thế hệ này sang thế hệ
khác.
|
Sản phẩm làng nghề Vạn Phúc. Ảnh:VGP/ Huy Anh |
Sau khi mở rộng địa giới hành chính (năm
2008), Hà Nội đứng đầu danh sách số làng nghề của cả nước với 1.350
làng nghề, trong đó Thành phố đã công nhận 277 làng nghề (chiếm khoảng
12% tổng số làng có nghề) và 224 làng nghề truyền thống (chiếm 67%).
Tạo việc làm ổn định
Hà Nội có nhiều làng nghề nổi tiếng từ
lâu đời như Gốm Bát Tràng, Lụa Vạn Phúc, Mây tre đan Phú Vinh, Đúc đồng
Ngũ Xã, miến Cự Khê, dát vàng bạc quỳ Kiêu Kỵ, dệt Triều Khúc, dệt La
Phù, thêu Đại Đồng … Làng nghề Hà Nội tập trung nhiều ở huyện Chương Mỹ
(174 làng), Phú Xuyên (124 làng), ThườngTín (125 làng), Ứng Hòa (113
làng), Thanh Oai (101 làng), Ba Vì (91 làng).
Hiện nay, Hà Nội có gần 100 làng nghề đạt doanh thu 10-20 tỷ đồng/năm;
70 làng nghề đạt 20-50 tỷ đồng/năm. Một số làng có doanh thu cao là dệt
La Phù 800 tỷ đồng/năm, gốm sứ Bát Tràng 350 tỷ đồng/năm, mộc Vạn Điểm
240 tỷ đồng/năm.
Theo Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội, chỉ riêng năm 2012, làng nghề Hà
Nội đã thu hút được 739.630 lao động với 172.000 hộ sản xuất. Hoạt động
trong lĩnh vực này có 2.063 công ty cổ phần, 4.562 công ty TNHH, 1.466
doanh nghiệp tư nhân, 164 hợp tác xã tham gia sản xuất hàng thủ công mỹ
nghệ. Năm 2011, thu nhập bình quân của 1 lao động sản xuất tại các làng
nghề đạt 24 triệu đồng/người/năm.
Trong Quy hoạch phát triển nghề, làng nghề đến năm 2020, định hướng đến
năm 2030, Hà Nội phấn đấu tạo việc làm cho khoảng 800.000 đến 1 triệu
lao động nông thôn, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 đến 30 triệu
đồng/năm vào năm 2015, đạt 35 đến 40 triệu đồng/năm vào năm 2020 và
50-60 triệu đồng/năm vào năm 2030.
|
Nghề thêu làng Đào Xá, xã Thắng Lợi, Thường Tín, một trong những nơi thờ ông Tổ nghề thêu đất Việt. Ảnh: VGP/Huy Anh. |
Phát triển làng nghề bền vững
Để các làng nghề phát triển theo hướng
bền vững, hiện nay, Sở Công Thương Hà Nội xây dựng Dự thảo Quy định một
số chính sách hỗ trợ phát triển nghề và làng nghề. Theo đó, ưu tiên hỗ
trợ các làng nghề gắn với du lịch và xuất khẩu, ngành nghề sử dụng nhiều
lao động, ngành nghề sử dụng lao động trong nước.
Tuy Hà Nội là địa phương có số làng nghề nhiều nhất cả nước nhưng không
nhiều làng nghề đăng ký thương hiệu. Việc không có thương hiệu có thể
làm giảm đáng kể sức tiêu thụ sản phẩm của các làng nghề này.
Trao đổi với phóng viên Báo Điện tử Chính phủ, ông Nguyễn Văn Trung, một
nghệ nhân của làng nghề mây tre đan Phú Vinh, hiện là Giám đốc trung
tâm dạy nghề mây tre Phú Vinh, cho biết xây dựng được thương hiệu làng
nghề là mong mỏi bấy lâu nay của người dân Phú Vinh, việc xây dựng
thương hiệu làng nghề mây tre đan Phú Vinh hiện đang cơ quan chức năng
tiến hành.
Theo ông Trung, xây dựng thương hiệu
hoàn toàn không chỉ là đặt tên cho hàng hóa, dịch vụ, rồi đăng kí bảo hộ
mà là cả một quá trình tự khẳng định mình với sự đầu tư hợp lý và để
tạo được thương hiệu làng nghề phải lấy chính khách hàng làm thước đo
trong quá trình tạo dựng thương hiệu.
Hiện nay, một số làng nghề như làng gốm
Bát Tràng, lụa Vạn Phúc… cũng đã quan tâm đến khâu quảng cáo và giới
thiệu sản phẩm mình, đồng thời xây dựng website, nghiên cứu đa dạng mẫu
mã, đào tạo thợ giỏi để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu
thị trường, đồng thời chú trọng phát triển và mở rộng sức tiêu thụ thị
trường nội địa và vươn ra quốc tế.
|
Làm tò he ở làng nghề Xuân La (xã Phượng Dực, huyện Phú Xuyên). Ảnh: VGP/ Huy Anh. Theo: Chinhphu.vn |