KINH TẾ - KHỞI NGHIỆP - XÚC TIẾN THƯƠNG MẠI
“Hà Nội đảm bảo kế hoạch khuyến công”
(Ngày đăng: 20/07/2013   Lượt xem: 454)



Đó là khẳng định của ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp TP. Hà Nội với phóng viên Báo Đối ngoại Kinh tế Việt Nam.

Được biết, do phân bổ kinh phí chậm công tác khuyến công một số địa phương đã bị ảnh hưởng tiến độ thực hiện, vậy Hà Nội có chung tình trạng này không, thưa ông?
Tôi có thể khẳng định, 6 tháng đầu năm công tác khuyến công của thành phố đã được triển khai theo đúng kế hoạch và theo danh mục đã được Sở Công Thương thành phố phê duyệt. Tám nội dung theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về công tác khuyến công đã được Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp thành phố triển khai đầy đủ.
Cụ thể, trung tâm đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi “Thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013”. Tổ chức và hỗ trợ cho 10 DN hoạt động trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợ Lifestyle tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả, các DN đã ký kết được 90 bản ghi nhớ với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Tổ chức 7 hội nghị tập huấn Nghị định 45 cho các cán bộ huyện, thị xã... trên địa bàn thành phố. Trung tâm cũng thực hiện khoảng 50 hợp đồng tư vấn giám sát các công trình công nghiệp trên địa bàn. Tư vấn quy hoạch nông thôn mới cho 2 xã thuộc huyện Quốc Oai...
Trung tâm đã có sự hỗ trợ thiết thực gì cho các làng nghề?
Trên địa bàn thành phố có hiện 1.350 làng nghề, trong đó có gần 300 làng nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Với lực lượng hùng hậu như vậy, làng nghề được coi là thế mạnh lớn của thành phố. 6 tháng đầu năm cho dù kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng không đáng kể, nhưng riêng lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tại khu vực làng nghề tăng trên 15% so với cùng kỳ.
Với tầm quan trọng như vậy, đồng thời để hỗ trợ cho các làng nghề khắc phục tình trạng khó khăn về thị trường, nhân lực, nguyên liệu..., trung tâm đã khảo sát nhu cầu và lựa chọn 90 làng thuần nông để hỗ trợ truyền nghề, cấy nghề nhằm mở rộng quy mô khu vực làng nghề. Trung tâm đã tổ chức cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cấp xã, huyện  tới thành phố; Liên kết với các địa phương lận cận, nhất là các tỉnh trung du miền núi phía Bắc nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Quan trọng hơn, trung tâm đã được Sở Công Thương giao cho phối hợp với Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2013, dự kiến có sự tham dự của trên 500 nhà nhập khẩu, đây sẽ là cơ hội giao thương, tìm kiếm bạn hàng rất tốt cho các DN và làng nghề của thành phố.
Thưa ông, trong quá trình triển khai công tác khuyến công những tháng đầu năm, trung tâm gặp phải những khó khăn gì?
Khó khăn lớn nhất không chỉ của khuyến công thành phố mà là khó khăn chung của các địa phương chính là vấn đề kinh phí. Mặc dù theo Nghị định 45, đối tượng, quy mô hỗ trợ của chương trình khuyến công có được cải thiện nhưng vẫn còn kém xa so với nhu cầu thực tế. Hai năm vừa qua, Hà Nội không xây dựng được đề án mô hình trình diễn kỹ thuật nào, nguyên nhân cũng bởi mức kinh phí hỗ trợ từ chương trình không đáng kể so với số vốn mà các DN, cơ sở bỏ ra, do đó không hấp dẫn được các đối tượng.
Bên cạnh đó, cơ chế chính sách cũng là một nguyên nhân khiến việc triển khai công tác khuyến công còn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, sau khi Nghị định 45/NĐ-CP được ban hành, Bộ Công Thương có Thông tư 46/TT-BCT hướng dẫn chi tiết về Nghị định 45 nhưng còn rất chung chung, chưa sát với thực tế khiến địa phương lúng túng khi thực hiện.
Vậy trung tâm có định hướng gì để tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ khuyến công năm 2013?
Trước hết, với những trở ngại trong việc triển khai nội dung xây dựng mô hình trình diễn, Trung tâm đã và sẽ chuyển nội dung đó sang nội dung hỗ trợ đổi mới công nghệ, nhằm giúp các DN, cơ sở sản xuất tăng năng suất lao động, tăng chất lượng sản phẩm. Tiếp tục khảo sát và lựa chọn những mô hình trình diễn nào có khả năng nhân rộng để hỗ trợ tạo điển hình thu hút sự quan tâm của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn.
Với công tác đào tạo, Trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch khuyến công quốc gia năm 2013, đào tạo nghề may công nghiệp cho 420 lao động nông thôn trên địa bàn thành phố.
Ngoài ra, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động khuyến công và làng nghề.; Tham mưu với Sở Công Thương trình UBND thành phố ban hành các cơ chế chính sách phục vụ cho công tác khuyến công; Tổ chức triển khai có hiệu qủa chương trình hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương khác; Tiếp tục thực hiện kế hoạch quảng bá cho Hanoi Gift Show 2013.../.
Xin cảm ơn ông!
                                                                                                 Theo: VEN
Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế
S
Ince 31-08-2010

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

10
Đang xem:
72.520.325
Tổng truy cập: