Đó là khẳng định của ông Hoàng Xuân Thủy, Giám đốc Trung tâm Khuyến
công và tư vấn phát triển công nghiệp TP. Hà Nội với phóng viên Báo Đối
ngoại Kinh tế Việt Nam.
Được
biết, do phân bổ kinh phí chậm công tác khuyến công một số địa phương
đã bị ảnh hưởng tiến độ thực hiện, vậy Hà Nội có chung tình trạng này
không, thưa ông?
Tôi
có thể khẳng định, 6 tháng đầu năm công tác khuyến công của thành phố
đã được triển khai theo đúng kế hoạch và theo danh mục đã được Sở Công
Thương thành phố phê duyệt. Tám nội dung theo Nghị định 45/NĐ-CP ngày
21/5/2012 của Chính phủ về công tác khuyến công đã được Trung tâm Khuyến
công và tư vấn phát triển công nghiệp thành phố triển khai đầy đủ.
Cụ
thể, trung tâm đã xây dựng kế hoạch và triển khai cuộc thi “Thiết kế
mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2013”. Tổ chức và hỗ trợ cho 10
DN hoạt động trong lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tham gia Hội chợ
Lifestyle tại TP. Hồ Chí Minh, kết quả, các DN đã ký kết được 90 bản ghi
nhớ với các nhà nhập khẩu nước ngoài. Tổ chức 7 hội nghị tập huấn Nghị
định 45 cho các cán bộ huyện, thị xã... trên địa bàn thành phố. Trung
tâm cũng thực hiện khoảng 50 hợp đồng tư vấn giám sát các công trình
công nghiệp trên địa bàn. Tư vấn quy hoạch nông thôn mới cho 2 xã thuộc
huyện Quốc Oai...
Trung tâm đã có sự hỗ trợ thiết thực gì cho các làng nghề?
Trên
địa bàn thành phố có hiện 1.350 làng nghề, trong đó có gần 300 làng
nghề đã được công nhận là làng nghề truyền thống. Với lực lượng hùng hậu
như vậy, làng nghề được coi là thế mạnh lớn của thành phố. 6 tháng đầu
năm cho dù kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội tăng không đáng kể, nhưng
riêng lĩnh vực hàng thủ công mỹ nghệ tại khu vực làng nghề tăng trên 15%
so với cùng kỳ.
Với
tầm quan trọng như vậy, đồng thời để hỗ trợ cho các làng nghề khắc phục
tình trạng khó khăn về thị trường, nhân lực, nguyên liệu..., trung tâm
đã khảo sát nhu cầu và lựa chọn 90 làng thuần nông để hỗ trợ truyền
nghề, cấy nghề nhằm mở rộng quy mô khu vực làng nghề. Trung tâm đã tổ
chức cuộc thi thiết kế mẫu mã sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ cấp xã, huyện
tới thành phố; Liên kết với các địa phương lận cận, nhất là các tỉnh
trung du miền núi phía Bắc nhằm cung cấp nguồn nguyên liệu cho sản xuất.
Quan trọng hơn, trung tâm đã được Sở Công Thương giao cho phối hợp với
Hiệp hội Hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam xây dựng kế hoạch và triển khai
tổ chức Hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2013, dự kiến có
sự tham dự của trên 500 nhà nhập khẩu, đây sẽ là cơ hội giao thương,
tìm kiếm bạn hàng rất tốt cho các DN và làng nghề của thành phố.
Thưa ông, trong quá trình triển khai công tác khuyến công những tháng đầu năm, trung tâm gặp phải những khó khăn gì?
Khó
khăn lớn nhất không chỉ của khuyến công thành phố mà là khó khăn chung
của các địa phương chính là vấn đề kinh phí. Mặc dù theo Nghị định 45,
đối tượng, quy mô hỗ trợ của chương trình khuyến công có được cải thiện
nhưng vẫn còn kém xa so với nhu cầu thực tế. Hai năm vừa qua, Hà Nội
không xây dựng được đề án mô hình trình diễn kỹ thuật nào, nguyên nhân
cũng bởi mức kinh phí hỗ trợ từ chương trình không đáng kể so với số vốn
mà các DN, cơ sở bỏ ra, do đó không hấp dẫn được các đối tượng.
Bên
cạnh đó, cơ chế chính sách cũng là một nguyên nhân khiến việc triển
khai công tác khuyến công còn gặp nhiều khó khăn. Ví dụ, sau khi Nghị
định 45/NĐ-CP được ban hành, Bộ Công Thương có Thông tư 46/TT-BCT hướng
dẫn chi tiết về Nghị định 45 nhưng còn rất chung chung, chưa sát với
thực tế khiến địa phương lúng túng khi thực hiện.
Vậy trung tâm có định hướng gì để tháo gỡ khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ khuyến công năm 2013?
Trước
hết, với những trở ngại trong việc triển khai nội dung xây dựng mô hình
trình diễn, Trung tâm đã và sẽ chuyển nội dung đó sang nội dung hỗ trợ
đổi mới công nghệ, nhằm giúp các DN, cơ sở sản xuất tăng năng suất lao
động, tăng chất lượng sản phẩm. Tiếp tục khảo sát và lựa chọn những mô
hình trình diễn nào có khả năng nhân rộng để hỗ trợ tạo điển hình thu
hút sự quan tâm của các DN, cơ sở công nghiệp nông thôn.
Với
công tác đào tạo, Trung tâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch
khuyến công quốc gia năm 2013, đào tạo nghề may công nghiệp cho 420 lao
động nông thôn trên địa bàn thành phố.
Ngoài
ra, Trung tâm tiếp tục đẩy mạnh thông tin tuyên truyền về hoạt động
khuyến công và làng nghề.; Tham mưu với Sở Công Thương trình UBND thành
phố ban hành các cơ chế chính sách phục vụ cho công tác khuyến công; Tổ
chức triển khai có hiệu qủa chương trình hợp tác giữa Hà Nội với các địa
phương khác; Tiếp tục thực hiện kế hoạch quảng bá cho Hanoi Gift Show
2013.../.
Xin cảm ơn ông! Theo: VEN
|