Tuy nhiên, để có thể tăng cường xuất khẩu hàng TCMN vào thị trường châu
Âu không đơn giản, nguyên nhân do hệ thống luật pháp của châu Âu thuộc
loại phức tạp nhất thế giới do có nhiều rào cản thương mại mà thông lệ
quốc tế chưa quy định. Mặt khác, châu Âu là thị trường có những đòi hỏi
rất khắt khe về an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo sức khỏe người tiêu
dùng, bảo vệ môi trường sinh thái và tôn trọng các giá trị văn hóa,
truyền thống… Đó là chưa kể môi trường cạnh tranh quyết liệt, với nhiều
nhà xuất khẩu từ khắp nơi trên thế giới cung cấp các sản phẩm đa dạng,
tới hệ thống phân phối nội địa phức tạp, khó xâm nhập, đòi hỏi nhiều nỗ
lực của các nhà xuất khẩu muốn thâm nhập vào thị trường này.
Ông Nguyễn Tiến Vượng- Phó Tổng giám đốc
thường trực Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro)- 1 trong 10 DN xuất
khẩu mặt hàng TCMN lớn nhất cả nước nhận định, người dân châu Âu rất chú
ý đến những sản phẩm thủ công sản xuất bằng chất liệu đa dạng từ gỗ,
tre, lục bình, cói, tơ sợi, đá, kim loại, gỗ, da vải và giấy. Mặc dù là
hàng thủ công chủ yếu làm bằng tay hoặc dùng các công cụ thô sơ, nhưng
thị trường châu Âu vẫn đòi hỏi cao về giá trị sản phẩm như: Chất lượng,
độ bền, độ tin cậy, sự tiện dụng, màu sắc của sản phẩm và xuất xứ hàng
hóa…
Theo ông Nguyễn Trọng Thừa – Cục trưởng
Cục Chế biến thương mại Nông lâm thủy sản và Nghề muối (Bộ NN &
PTNT): “Hai sản phẩm như nhau nhưng nếu sản phẩm sản xuất bằng tay (hand
made) thì giá trị sản phẩm có thể cao hơn khoảng chục lần”.
Theo: Công Thương