Sàn Giao dịch thương mại điện tử B2B là trang web các DN có thể giao
dịch với nhau, đồng thời giao dịch với nhiều trang web khác, cho phép
các công ty mua, bán và hợp tác hiệu quả hơn trên quy mô toàn cầu. Hiện,
Alibaba.com là website B2B duy nhất thuộc top 100 website phổ biến nhất
thế giới, nằm trong Top 10 thương hiệu công nghệ thế giới. Vậy,
Alibaba.com thu hút người mua tiềm năng bằng cách nào?
Các video hướng dẫn người mua, cách tìm
kiếm nguồn hàng hiệu quả trên Alibaba.com được hơn 2 triệu người mua
trên khắp thế giới đánh giá cao. Tiếp theo, thông qua các sự kiện gặp gỡ
trực tiếp “Buyer Sourcing”, Alibaba.com giúp DN gặp gỡ các nhà nhập
khẩu lớn trên khắp thế giới.
Bên cạnh đó, Alibaba có công cụ tìm kiếm
thông tin người mua chất lượng thông qua yêu cầu báo giá (RFQs). Đây là
tính năng lọc các chào mua gửi đến Alibaba.com, sau đó Alibaba sẽ gửi
thông tin đến các DN. Dịch vụ này có tỷ lệ chốt hợp đồng thành công cao
gấp 6 lần so với cách thông thường. Mỗi năm, Alibaba.com tham dự khoảng
40 hội chợ trên thế giới, in thông tin các DN tham gia hội chợ vào đĩa
CD và gửi đến người mua. Người mua sẽ liên hệ trực tiếp đến nhà cung cấp
ở các quốc gia khác nhau, trong đó có Việt Nam.
Năm 2009, Việt Nam có 100.000 thành viên
trên Alibaba.com, con số này tăng lên 200.000 vào năm 2012. Việt Nam
đang nằm trong top 10 nước được quan tâm nhất trên Alibaba.com. Hiện
nhiều DN lớn đã tham gia vào Alibaba.com như: Hòa Phát, Hapro, Sơn Hà...
Theo ông Nguyễn Văn Khiên - Giám đốc Công ty Hồng Dương (chuyên làm về
mây tre đan, đã tham gia Alibaba.com 8 năm nay), thông qua Alibaba.com,
công ty thường xuyên nhận được các thư hỏi hàng, trong đó có đến 50% trở
thành các đơn hàng thực sự. Với giá trị mỗi đơn hàng khoảng 100.000
USD, doanh thu thông qua Alibaba chiếm 60-70% trên tổng doanh thu của
DN.
Theo: Công thương