|
Ảnh minh họa
|
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau 2 năm tổ chức thí
điểm việc đào tạo nghề nông nghiệp theo hình thức cấp thẻ tại
Thanh Hóa và Bến Tre giai đoạn 2010 – 2012, đã cấp thẻ cho 10.299 lao
động nông thôn và đã có 9.758 lao động được đào tạo học nghề.
Trong đó, thẻ màu đỏ (diện gia đình chính sách nghèo)
chiếm khoảng 40%; thẻ màu xanh (gia đình nghèo và cận nghèo) chiếm
gần 5%; thẻ màu vàng (gia đình nông thôn bình thường) chiếm khoảng
56%.
Do các ngành nghề đào tạo đều gắn với đặc trưng sản
xuất nông nghiệp của 2 địa phương nên đã có khoảng 90% lao động được
đào tạo đều có việc làm sau khi hoàn thành khóa học. Người lao động áp
dụng kịp thời kiến thức đã học vào thực tiễn sản xuất, tăng được năng
suất cây trồng, vật nuôi; ổn định thị trường nâng cao thu nhập và góp
phần quan trọng vào việc ổn định sản xuất.
Tại Bến Tre, các ngành nghề như kỹ thuật trồng, chăm
sóc dừa, cacao, các loại cây ăn trái, chăn nuôi gia súc, gia cầm,
thuyền trưởng tàu cá hạng nhỏ… đã thu hút rất đông người tham gia.
Với tỉnh Thanh Hóa, các nghề kỹ thuật trồng mía,
trồng rau an toàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm, trồng dưa hấu, trồng lúa
năng suất cao, trồng nấm, nuôi cua đồng; các nghề thú y, bảo vệ thực
vật, lâm nghiệp, quản lý khai thác công trình thủy lợi, cấp nước sạch
và vệ sinh môi trường... được nhiều học viên đăng ký tham gia.
Đào tạo nghề theo hình thức cấp thẻ có nhiều ưu việt
hơn so với hình thức đào tạo không sử dụng thẻ. Đào tạo nghề nông
nghiệp cho lao động nông thôn theo hình thức cấp thẻ nhằm tạo điều
kiện thuận lợi cho người học nghề có thêm sự lựa chọn nghề học phù hợp
với thực tế và lựa chọn cơ sở đào tạo có chất lượng.
Ngoài ra, hình thức này còn có tác dụng thúc đẩy sự
cạnh tranh, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề giữa các cơ sở
đào tạo.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng cho
biết, đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hình thức cấp thẻ học
nghề là một hình thức đào tạo nghề mới ở nước ta. Qua hai năm triển
khai thí điểm, hình thức này đã đạt được những kết quả nhất định,
song cũng bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần nhìn nhận, đánh giá khách
quan và có những điều chỉnh phù hợp nếu triển khai nhân rộng mô hình.