Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg, qua 3 năm triển khai công tác dạy
nghề cho lao động nông thôn đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm
hiệu quả ở các tỉnh, thành. Tuy nhiên, cũng còn rất nhiều vướng mắc, tồn
tại cần tập trung tháo gỡ... Đó là nội dung của hội nghị sơ kết 3 năm
triển khai thực hiện dạy nghề cho LĐNT của Bộ NN&PTNT được tổ chức
tại Hà Nội vừa qua.
Mô hình hiệu quả
Theo báo cáo tại hội nghị, thực hiện QĐ
1956/QĐ-TTg Bộ NN&PTNT đã tập trung xây dựng các chương trình, giáo
án giảng dạy các ngành nghề cho LĐNT, triển khai công tác dạy nghề
xuống các tỉnh. Có 40 tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT giao công tác đào tạo
nghề cho Chi cục Phát triển nông thôn, 18 tỉnh chỉ đạo Sở NN&PTNT
giao cho Trung tâm Khuyến nông, 4 tỉnh giao cho Phòng Kế hoạch-Tài
chính, 3 tỉnh còn lại giao cho các trường dạy nghề. Quá trình triển khai
đã xuất hiện một số mô hình dạy nghề cho LĐNT có hiệu quả như: mô hình
“Dạy nghề tại các vùng chuyên canh cây công nghiệp” thực hiện tại 13
tỉnh với 8 loại cây (thuốc lá, cao su, chè, cà phê, bông, mía, điều,
sắn), do các doanh nghiệp tổ chức hoặc phối hợp với các cơ sở dạy nghề
thực hiện, tạo thuận lợi cho việc hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm
cho NLĐ.
Mô hình “Dạy nghề chuyên canh cây lương
thực, thực phẩm, rau sạch, hoa quả” được thực hiện tại 7 tỉnh với 5
loại cây (lúa chất lượng cao, khoai tây, khoai lang, nấm, cà chua).
Mô hình “Dạy nghề trồng hoa, rau sạch,
cây ăn quả” do các viện nghiên cứu, cơ sở dạy nghề phối hợp với các
doanh nghiệp thực hiện tại 19 tỉnh với 9 loại cây (cam, quýt, xoài, na,
các loại rau, hoa ly, hoa hồng).
Mô hình “Dạy nghề chăn nuôi gia súc,
gia cầm, thủy sản” được thực hiện tại 7 tỉnh, thành phố với 8 loại con
(trâu, bò nhốt chuồng, ngựa, dê, lợn, cá rô phi đơn tính...).
Năm 2012, có 36/63 Sở NN&PTNT được
phân bổ kinh phí và đã tiến hành dạy nghề cho LĐNT. Số học viên được đào
tạo nghề nông nghiệp là trên 91.000 người với kinh phí 93 tỷ đồng.
Tại các lớp dạy nghề, người dân được
học nghề theo đúng phương châm cầm tay, chỉ việc… “Tùy từng nghề mà có
thể lược bỏ lý thuyết và tăng thời gian thực hành cho các học viên...” -
ông Phạm Hùng, ủy viên Ban chỉ đạo 1956 Bộ NN&PTNT cho biết.
|
Lớp thực hành trồng nấm ở Nghệ An |
Nhiều khó khăn cần khắc phục
Theo ông Lê Thái Dương-Hiệu trưởng
Trường Cao đẳng Cơ điện Nông nghiệp Nam bộ, kinh phí được cấp quá thấp
khiến cho công tác đào tạo nghề gặp rất nhiều khó khăn. Cụ thể, trong
quy định chi phí ăn ở đi lại cho giáo viên chỉ được cấp cho một lần
trong khi đặc thù công việc, giáo viên thường xuyên phải xuống cơ sở, ăn
ngủ và cùng bà con nông dân. Toàn bộ chi phí triển khai đều do giáo
viên bỏ ra hoặc nhà trường chi trả, nhưng đến cuối năm lại không thể
quyết toán do nằm ngoài quy định. Kinh phí không chỉ thấp và nhiều khi
còn bị phân bổ chậm đã khiến cho công tác giảng dạy, đào tạo nghề cho bà
con chưa thực sự đảm bảo chất lượng.
Ông Đỗ Thế Hạnh-Phó Giám đốc Sở
NN&PTNT tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh đã tổ chức mở 55 lớp đào tạo
được 1.915 học viên với 3 nghề được lựa chọn để đào tạo là: Trồng trọt
(900 học viên chiếm 47%), Chăn nuôi (840 học viên chiếm 44%), các nghề
dịch vụ khác (175 học viên tương đương 9%). Tuy nhiên, ông Hạnh cho rằng
công tác tuyên truyền tạo nhận thức cho người dân làm chưa tốt. Nhiều
địa phương trong tỉnh lựa chọn giải pháp an toàn, dạy những nghề đã có
sẵn để tránh rủi ro khi đào tạo.
Theo bà Phan Thị Thu Sương, Phó Giám
đốc Sở NN&PTNT Bến Tre, việc cấp thẻ học nghề cho LĐNT được triển
khai tại 4 huyện Giồng Trôm, Châu Thành, Mỏ Cày Bắc và Mỏ Cày Nam với
tổng cộng là 112 lớp. Nhưng mặt trái của việc để người dân tự chọn nghề
đã xảy ra tình trạng có nghề không đủ lớp để dạy, trong khi có nghề lớp
lại không đủ học viên…
Trao đổi về việc thí điểm cấp thẻ học
nghề cho người dân, ông Đào Văn Tiến - Vụ trưởng Vụ Dạy nghề thường
xuyên (Tổng cục Dạy nghề) cho rằng, mục tiêu của việc này là để người
dân tự lựa chọn nghề là cơ sở tốt nhất đề học nghề và đào tạo nghề cho
LĐNT. Trong thời gian tới, cần phải sửa đổi lại chương trình học và thời
gian thực học, đồng thời đẩy mạnh công tác phân bổ tài chính…để công
tác đào tạo nghề thực sự đem lại hiệu quả cho người học.
Theo: GD&TĐ