Những năm qua,
Trung tâm khuyến công và Xúc tiến thương mại (TTKC &XTTM) Khánh Hòa
triển khai nhiều mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất sản phẩm mới,
chuyển giao công nghệ, hỗ trợ kinh phí đào tạo nghề cho lao động trong
các doanh nghiệp (DN) và một phần kinh phí cho các DN tham gia hội chợ
triển lãm trong nước...
Thông qua những đề án khuyến công, các DN đã chủ động được nguồn lao
động có tay nghề vào làm việc, nhiều làng nghề truyền thống của địa
phương được khôi phục và phát triển. Các xã nông thôn vùng khó khăn bước
đầu hình thành nhiều cơ sở CN-TTCN, tạo thêm việc làm và thu nhập cho
người dân khu vực nông thôn.
Ông Lê Ngọc - Phó Giám đốc phụ trách TTKC &XTTM Khánh Hòa
Thời
gian tới, trung tâm tiếp tục hỗ trợ các cơ sở CN-TTCN vùng nông thôn về
đào tạo nghề, nâng cao năng lực quản lý, xây dựng mô hình trình diễn,
xây dựng thương hiệu sản phẩm; tìm kiếm và mở rộng thị trường, quảng bá
sản phẩm, khôi phục nghề truyền thống, du nhập, nhân cấy nghề mới.
|
Theo
kế hoạch, năm 2013, trung tâm được cấp kinh phí khuyến công hơn 1,1 tỷ
đồng. Trong đó, nguồn kinh phí khuyến công quốc gia hơn 700 triệu đồng,
địa phương là 400 triệu đồng. Từ kinh phí này, trung tâm sẽ tổ chức 4
cuộc hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho các cơ sở CN-TTCN
khu vực nông thôn, xây dựng đề án thành lập các DN tại địa bàn khó khăn,
nhất là 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh. Bên cạnh đó, xây dựng
các chương trình hỗ trợ phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu
biểu; chương trình phát triển hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin;
chương trình hỗ trợ liên doanh, liên kết và hợp tác kinh tế. Mặt khác,
trung tâm sẽ hỗ trợ 3 đề án xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản
xuất các sản phẩm mới với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng; hỗ trợ các
DN tham gia hội chợ triển lãm thương mại trong và ngoài tỉnh; tổ chức 2
phiên chợ hàng Việt về nông thôn.
Ông
Lê Ngọc - Phó Giám đốc phụ trách TTKC &XTTM tỉnh - cho biết, đa số
các cơ sở, DN hoạt động trong lĩnh vực CN-TTCN ở nông thôn vẫn còn ở quy
mô hộ gia đình. Việc thiếu vốn đầu tư máy móc, thiết bị hiện đại, thị
trường tiêu thụ hạn hẹp, sản phẩm chưa có sức cạnh tranh cao, chưa có
điều kiện tự tổ chức sản xuất trực tiếp và bao tiêu sản phẩm đã làm cho
các cơ sở, DN ở nông thôn phát triển thiếu bền vững. Thời gian qua, tuy
các chính sách hỗ trợ phát triển CN-TTCN nông thôn đã được UBND tỉnh,
các cấp, ngành đặc biệt quan tâm, nhưng các cơ sở, DN ở khu vực nông
thôn vẫn gặp nhiều khó khăn để tiếp cận những nguồn vốn vay ưu đãi. Bên
cạnh đó, do nguồn kinh phí khuyến công hạn chế, nên các DN ít mặn mà lập
đề án tham gia chương trình khuyến công.
Mặt
khác, đội ngũ cán bộ KC cơ sở còn thiếu và yếu nên việc xây dựng, triển
khai công tác KC trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố thiếu cụ
thể, số lượng đề án còn ít, dẫn đến hiệu quả khuyến công không cao.
Theo
ông Lê Ngọc, để phát huy tối đa hiệu quả công tác khuyến công, trung
tâm sẽ hỗ trợ có trọng tâm, trọng điểm; hỗ trợ các ngành nghề, sản phẩm
tiêu biểu, chủ lực trên cơ sở tận dụng mọi nguồn lực của từng địa
phương. Chú trọng khuyến khích các đề án ứng dụng tiến bộ khoa học, công
nghệ và tăng cường công tác chuyển giao công nghệ mới nhằm tăng năng
suất, chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Việc xây dựng
các chương trình, đề án khuyến công phải cụ thể, phù hợp với điều kiện
của địa phương. Tăng cường xây dựng đề án mang tính liên kết, mở rộng.
UBND tỉnh, ngành Công Thương cần có các chính sách ưu đãi nhằm tạo điều
kiện cho tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế đầu tư phát triển
sản xuất CN-TTCN ở vùng nông thôn một cách bền vững.