Trong
vòng 1 năm, nghệ nhân Nguyễn Tấn Thỉnh - Giám đốc Công ty Phú Mỹ Lộc (Đại Bái,
Gia Bình, Bắc Ninh) đã tổ chức hàng chục lớp học nghề đồng mỹ nghệ, tạo dựng
nhiều làng nghề từ Bắc vào Nam.
Tạo việc làm - ưu tiên số một
Đó là mục tiêu đầu tiên khi nghệ nhân Thỉnh triển khai dự án
dạy nghề gò, đúc đồng mỹ nghệ, tranh đồng theo Đề án 1956 của Chính phủ: “Cơ
hội việc làm của thợ đúc, gò đồng có nhiều, nhưng việc đào tạo thợ trẻ lành
nghề thì không hề dễ. Hiện nay, các làng nghề trong nước mới chỉ đáp ứng 20 – 30%
nhu cầu, đa số các sản phẩm đều được nhập ngoại, trong khi đó các làng nghề
Việt Nam đều đủ điều kiện sản xuất, nhưng lại thiếu nguồn nhân lực có tay nghề”
ông Thỉnh phân tích.
Học viên thực hành tại xưởng đồng của Công ty Phú Mỹ Lộc.
Với nhận định như vậy, ông Thỉnh đã liên hệ với Ban chỉ đạo
Đề án 1956, đề xuất các lớp học nghề ở Nam Định, Đồng Nai và tới đây là Quảng
Nam, Đà Nẵng.
Ông Thỉnh nói: “Theo Đề án 1956, mỗi học viên được hỗ trợ
tối đa 3 triệu đồng/khoá học. Khoản tiền này không thể đủ mua nguyên vật liệu
vì nguyên liệu nghề đồng rất đắt. Tuy vậy, chúng tôi vẫn nhận mở lớp, cử giáo
viên, đưa nguyên vật liệu…”.
Tháng 7,8 vừa qua, ông Thỉnh đã mở 2 lớp ở Long Biên, Hà
Nội. Học viên ở xa về học được ăn ở miễn phí và được hỗ trợ tiếp tiền công học
việc. Sau khi hoàn thành khoá học, các học viên đều quay lại quê nhà để mở
xưởng làm ăn.
Nói về thu nhập, các thợ cả ở xưởng đều cho biết, đây là
nghề có thu nhập khá. Thợ cả có mức công khoảng 300.000 đồng/ngày, thợ mới học
nghề cũng có thể đạt 100.000 đồng/ngày. “Các học viên sau khi học nghề có thể ở
lại làm tại xưởng của tôi, hoặc tự mở xưởng tại quê. Nhưng hầu hết các em đều
về quê để làm nghề”- ông Thỉnh cho biết.
Cần ý chí và sự sáng tạo
Nghề đúc, gò đồng, chạm khảm rất cần tính kiên trì và ý
tưởng sáng tạo của người thợ. Học viên Nguyễn Văn Huy (Giao Thủy, Nam
Định) chia sẻ: “Những ngày đầu vào làm, chưa quen việc nên tôi hay bị bỏng vì
hơi nóng bốc lên, lúc đó thấy nghề vất vả mà nản. Sau khi tác phẩm đầu tiên của
mình ra lò hoàn chỉnh, tôi thấy tự hào”.
Học viên Trần Văn Phong (Giao Thủy, Nam
Định) tâm sự: “Bây giờ thanh niên đều chọn cho mình con đường vào ĐH, CĐ nhưng
đó không phải là duy nhất. Học để có nghề chứ không phải để có bằng. Bởi vậy,
học nghề đúc đồng sẽ là cơ hội giúp tôi, cũng như các bạn thanh niên nông thôn
ổn định đời sống. Hiện nay, tôi đang làm thợ cho công ty, trừ tiền ăn và ở tại xưởng,
tôi được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/tháng”.
Thực hiện Đề án 1956, nghệ nhân Nguyễn Tấn Thỉnh đã tham gia
viết giáo trình 3 nghề: Đúc đồng, chạm khảm tranh đồng và đồng mỹ nghệ. Ông
Thỉnh cho hay, ngoài dạy nghề, công ty còn giao lưu với các làng nghề làm đồng trong
cả nước để xây dựng bộ giáo trình chuẩn, hấp thụ được tinh hoa của nghề đồng
truyền thống.
Kỹ sư đúc đồng Đỗ Công Đức - giáo viên đứng lớp cho hay, để
có thể giỏi nghề và phát triển nghề thì trong quá trình đào tạo, bản thân học
viên phải có lòng nhiệt huyết và say mê với nghề, có ý tưởng sáng tạo cũng như
khiếu thẩm mỹ. “Tác phẩm tạo thành căn cứ theo mẫu âm bản, đầu óc thẩm mỹ cũng
như ý đồ tác giả. Đặc biệt nó phải thể hiện được hồn của nhân vật. Tuy nhiên, để
nghề đúc, gò đồng, chạm khảm phát triển và có giá trị kinh tế còn phụ thuộc vào
kỹ năng, bí quyết gia truyền mà học viên được đào tạo”, kỹ sư Đức cho hay.
Ông Thỉnh tự hào, nhờ có học viên trong Nam ngoài Bắc
nên đã hình thành được hệ thống làng nghề đúc đồng, nghề đồng mỹ nghệ. Trong
tương lai, nghề này sẽ góp phần thay đổi diện mạo nhiều làng quê.
Theo tin mới