HỌC NGHỀ- CẤY NGHỀ - KHÔI PHỤC NGHỀ-KINH NGHIỆM NGHỀ
(29-33)-Hà Nội với nhiều làng nghề là nền tảng để phát triển chương trình OCOP
(Ngày đăng: 26/05/2020   Lượt xem: 66)

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được Chính phủ phê duyệt tháng 5-2018 nhằm phát triển kinh tế nông thôn, là một trong những giải pháp để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Hiện, Hà Nội đang đẩy mạnh Chương trình OCOP giai đoạn 2019 - 2020, với tổng kinh phí 265 tỷ đồng (hơn 11 triệu USD), góp phần thúc đẩy xây dựng nông thôn mới Thủ đô. Trọng tâm của chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị, do các thành phần kinh tế tư nhân và kinh tế tập thể thực hiện.

Chương trình xác định 6 nhóm hàng hóa, dịch vụ để thực hiện gồm: thực phẩm, đồ uống, thảo dược, lưu niệm - nội thất - trang trí, vải - may mặc và dịch vụ du lịch nông thôn. Sản phẩm OCOP được đánh giá theo 5 hạng, trong đó hạng 5 sao là cao nhất, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.

ha noi voi nhieu lang nghe la nen tang de phat trien chuong trinh ocop
Nón làng Chuông - một trong những làng nghề nổi tiếng ở Hà Nội.  Ảnh minh hoạ

Đối với Hà Nội, Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội thuộc Sở NN&PTNT Hà Nội, được chọn là đơn vị chuyên trách để phối hợp với các địa phương triển khai chương trình OCOP. Chương trình OCOP Hà Nội là chương trình OCOP lớn nhất trong tất cả 63 tỉnh, TP trong cả nước.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội, Phó Chánh Văn phòng thường trực Văn phòng điều phối nông thôn mới TP Hà Nội, giai đoạn 2019-2020, Hà Nội xác định sản phẩm OCOP vừa hoàn thiện, nâng cấp và đánh giá chất lượng sản phẩm. Lộ trình sản phẩm OCOP theo chỉ tiêu của Trung ương giai đoạn 2019 -  2020 là khoảng 2.500 sản phẩm OCOP, Hà Nội sẽ chiếm tỷ trọng rất lớn, khoảng 1000 sản phẩm OCOP.

Trong năm 2019 Hà Nội đã chấm 300 sản phẩm, năm 2020 sẽ có khoảng 700 sản phẩm. Hà Nội sẽ xây dựng một Trung tâm sáng tạo và thiết kế và giới thiệu các sản phẩm OCOP cùng gắn với du lịch, dịch vụ du lịch.

Được biết, trong số khoảng 5.400 làng nghề ở Việt Nam, riêng Hà Nội chiếm 1/3 với khoảng 1.350 làng nghề, trong đó có hơn 300 làng nghề truyền thống tiêu biểu. Riêng làng nghề gốm sứ Bát Tràng có số lượng nghệ nhân đông nhất cả nước với 75 nghệ nhân.

Các làng nghề Hà Nội cũng có 47 nghề trong tổng số 52 nghề truyền thống của cả nước, hội tụ đủ các nhóm nghề gồm: sơn mài, gốm sứ, vàng bạc, thêu ren, mây tre đan, dệt, giấy, tranh dân gian, gỗ, đá, trồng hoa, cây cảnh… Đây vừa là tiềm năng vừa là nền tảng để Hà Nội phát triển chương trình OCOP. TP Hà Nội tiếp tục hỗ trợ các tập thể, cá nhân đăng ký nhãn hiệu, liên kết tiêu thụ sản phẩm OCOP cho nông dân.

Ông Tạ Văn Tường, Phó GĐ Sở NN&PTNT Hà Nội, cho biết: “Bộ NN&PTNT cùng UBND TP Hà Nội đã phối hợp tổ chức Chương trình kết nối chuỗi sản phẩm nông sản an toàn tiêu thụ trên địa bàn Hà Nội. Trong khi đó cả nước mới có 1.263 chuỗi, riêng Hà Nội và 21 tỉnh, TP đã có 727 chuỗi. Hà Nội tới đây sẽ kết nối với tất cả các tỉnh, TP trong cả nước, vùng miền để phát triển các chuỗi này. Hà Nội đã, đang và sẽ trở thành trung tâm sản xuất cây con giống chất lượng cao phục vụ cho cả nước. Ví dụ như vịt Đại Xuyên, gà Lương Mỹ, lợn Thụy Phương, Trung tâm nghiên cứu cây có múi, Học viện Nông nghiệp Việt Nam”.

Ông Đàm Tiến Thắng, Phó GĐ Sở Công thương Hà Nội, khẳng định: “Hà Nội rất quan tâm đến chính sách phát triển làng nghề. Mỗi làng nghề có 1,2 hay nhiều DN đầu đàn trong làng nghề đó. Mỗi một ngành nghề cũng cần có 1,2 DN đầu đàn trong ngành nghề đó. Mỗi một thị trường nước ngoài cũng vậy. Những DN này như những con chim đầu đàn hỗ trợ cho những cơ sở sản xuất nhỏ trong làng nghề chưa có điều kiện về nhân lực, kỹ thuật, kinh nghiệm làm hàng xuất khẩu. Điều này Hà Nội đã làm được trong thời gian qua”.

Theo kế hoạch trong năm 2020, TP Hà Nội sẽ kiện toàn hệ thống quản lý, điều hành chương trình OCOP đồng bộ từ cấp TP đến cấp huyện, xã. TP phấn đấu 100% DN, HTX, chủ hộ có đăng ký sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình OCOP được đào tạo, tập huấn, 100 sản phẩm OCOP hạng 5 sao. Mặc dù triển khai chương trình OCOP muộn hơn so với một số tỉnh, thành khác nhưng với cách làm bài bản, khoa học, có sự đúc rút kinh nghiệm từ những nơi khác, TP Hà Nội đã triển khai hiệu quả chương trình OCOP.

TP Hà Nội sẽ tiêu chuẩn hóa ít nhất 50% sản phẩm làng nghề, nông nghiệp hiện có. Hà Nội cũng đang đầu tư cho 3 làng nghề: Bát Tràng (huyện Gia Lâm), Vạn Phúc (quận Hà Đông) và Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) phát triển sản phẩm OCOP gắn với du lịch. TP tập trung thu hút các DN đầu tư sản xuất vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, công nghệ sinh học.

                                                             Theo: phapluatxahoi.vn


Ý kiến bạn đọc 0 bình luận
 
Gửi bình luận của bạn
(Bấm vào đây để nhận mã)
Gửi thông tin Nhập lại
 
 
 
                                

Bản quyền thuộc về:  Công ty cp Giáo dục và Đào tạo Hoàng Gia Quốc Tế

Ban truyền thông quan hệ quốc tế - Hiệp hội làng nghề Việt Nam     

Phụ trách biên tập : Nhà báo Lê Kim Hoa       

Địa chỉ: T 16 Hàn Việt Tower- 348 Kim Ngưu, Q Hai Bà Trưng, Hà Nội

Văn phòng 1: Tầng 2 Tòa nhà 14a Khu đô thị Định Công - Quận Hoàng Mai _ Hà Nội - văn phòng Lineup

Văn phòng 2: 489 Hoàng Quốc Việt tầng 03                                             

International royal education & training.,jsc                                                

Tel: 024.73046226  Hot line; 0929805137 Viber - zalo :0929805137 

Email: irecvietnam@gmail.com   : facebook: irecvietnam,  


 

176
Đang xem:
47.226.950
Tổng truy cập: