|
Sơ đồ tóm tắt quá trình khởi tạo nhanh cầu thủ Mario Balotelli của 3D Artist Nguyễn Thanh Huy.
|
Phần thứ 2, qua nhân vật điện ảnh nổi tiếng Cat Woman do Anne Hathaway
thủ vai, 3D Artist - CG Sulptor Dương Văn Điệp sẽ đi sâu vào phần kỹ
thuật chi tiết tạo nhân vật này dựa trên phần mềm Zbrush và Photoshop.
|
Các bước sáng tạo nhân vật Cat Woman 3D Artist - CG Sulptor Dương Văn Điệp.
|
Và phần cuối cùng, dựa trên nhân vật phim ảnh Cat Woman của Artist
Dương Văn Điệp, Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng sẽ trình
bày những kĩ thuật làm cho nhân vật sống động, có hồn nhất bằng phần mềm
Maya.
[Xem tóm tắt phần trình diễn kỹ thuật tài ba của ba artist của chương trình Tại đây]
|
Hình ảnh 3D cầu thủ Mario Balotelli sau quá trình khởi tạo nhanh trong 20 phút của 3D Artist Nguyễn Thanh Huy.
|
|
Sản phẩm nhân vật 3D Catwoman đã được hoàn thành bởi sự kết hợp
của 3D Artist – CG Sulptor Dương Văn Điệp; Art Director &
Generalist Phùng Đình Dũng.
|
Trước sự tham gia đông đảo và chăm chú lắng nghe trong suốt 3 giờ của
gần 200 bạn trẻ tại chương trình 3D Character Workshop do VTC Academy tổ
chức mới đây, Artist Phùng Đình Dũng vui vẻ nói: “Các bạn trẻ ngày càng
quan tâm hơn đến ngành 3D, đó là tín hiệu đáng mừng cho phát triển
ngành”. Vì đặc thù của thiết kế 3D là nghề thiên về sáng tạo nên nguồn
lực về ngành này “không biết thế nào là đủ” nhưng tại Việt Nam biết về
ngành đã ít, học bài bản và để làm được nó hiện nay vẫn còn là một bài
toán nhiều người đang đi tìm lời giải.
Làm việc tại phòng Đồ họa của Đài truyền hình nhiều năm, anh Quyền Anh
đã chia sẻ: “Tôi đến đây để tìm hiểu sâu hơn về phần mềm zbrush. Tôi
biết phần mềm này từ những năm 2004, nhưng tại Việt Nam lúc đó không có
ai có thể đào tạo, tôi lại không có thời gian để tự luyện tập, nên tôi
luôn muốn tìm hiểu về việc đào tạo ngành này tại Việt Nam”.
Tại chương trình 3D Character Workshop, chia sẻ thẳng thắn về việc theo
đuổi ngành thiết kế 3D, cả 3D Artist Nguyễn Thanh Huy, 3D Artist - CG
Sulptor Dương Văn Điệp và Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng
còn giúp các bạn trẻ nhìn thẳng vào sự thật về ngành, chia sẻ những yếu
tố cần có để các bạn “tự vấn” bản thân về việc có nên hay không theo
ngành này.
|
3D Artist Nguyễn Thanh Huy: "Cần xác định 3D có thực sự là
ngành mình nên chọn, nếu đúng thì cần lao vào nó “như con thiêu thân".
|
“Việc đầu tiên cần sự đam mê, riêng đối với ngành 3D nếu không ngồi
máy, không thực hiện, không tham khảo thì không có thể cho ra sản phẩm
đủ tốt. Nó khác với các ngành đồ họa graphic idea, nó không thiên về kỹ
thuật mà thiên về ý tưởng. Còn 3D thiên về đầu tư đam mê và kỹ thuật,
người artist cần có thời gian để luyện tập mới có thể cho ra một sản
phẩm tốt. Đó là một chặng đường, nếu không có đam mê và sự đầu tư sẽ rất
khó để theo đến cùng. Vì thế cần xác định 3D có thực sự là ngành mình
nên chọn, nếu đúng thì cần lao vào nó “như con thiêu thân”, 3D Artist
Nguyễn Thanh Huy chia sẻ.
3D Artist - CG Sulptor Dương Văn Điệp nói thêm: “Các em đừng nhầm lẫn
giữa thích và đam mê, 3D cần ở các em sự đam mê, chứ không phải đơn giản
là sở thích. Vì đam mê nó cần có sự nuôi dưỡng và dài theo thời gian”.
“Ngoài ra, việc tối quan trọng nữa đó là việc phải đi đúng hướng và
cách tiếp cận con đường đúng đắn nhất. Vì khi bạn có xe, có xăng nhưng
trên đường dài sẽ có đôi lúc thấy mệt mỏi và chán nản hay nói là “hết
xăng tạm thời”. Vì thế đam mê thôi chưa đủ cần phải có cách làm việc
khoa học thì bạn mới có thể tiến xa trên con đường sự nghiệp này được”,
Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng chia sẻ.
|
Art Director & Generalist Phùng Đình Dũng: Đừng làm cái gì cao siêu, hãy bắt đầu bằng những kiến thức cơ bản.
|
|
Art room - nơi trưng bày và học tập các sản phẩm 3D đậm chất nghệ thuật của học viên và giảng viên VTC Academy.
|
Nói về việc học tập ngành 3D của 10 năm trước và bây giờ tại Việt Nam,
người sáng lập Thunder Cloud Studio, Artist Phùng Đình Dũng chia sẻ:
“Nếu như ngày xưa với mình việc tự học là con đường duy nhất chứ không
phải là tốt nhất để theo đuổi ngành, còn bây giờ thì có nhiều cách, việc
đào tạo trường lớp không chỉ là cách đào tạo tốt mà còn là cơ hội để
được gặp bạn bè, những người cùng nhiệt huyết đam mê, tạo tiền đề để
mình bước tốt vào ngành này”.
Việc đào tạo hiện nay tại Việt Nam đã có trường lớp bài bản, nhưng khác
biết trong đào tạo 3D tại VTC Academy lại được các bạn trẻ nhận ra và
muốn tìm hiểu. Trưởng bộ môn 3D Game Design
tại VTC Academy, Artist Nguyễn Thanh Huy chia sẻ: “Hướng đi của VTC
Academy tập trung vào yếu tố nghệ thuật nên trong thời gian đào tạo
ngành này, chúng tôi đầu tư nửa năm để các em luyện tập vẽ tay, digital
painting để giúp các em có nền tảng thực sự tốt. VTC Academy mong muốn
đào tạo các artist toàn năng để làm ra các sản phẩm chất lượng tốt,
thiên về yếu tố nghệ thuật”.
Vấn đề đào tạo cơ bản thực sự quan trọng, nói riêng về ngành 3D Animation & VFX
tại VTC Academy, Art Director Phùng Đình Dũng chia sẻ thêm: “Về phần
VFX bao gồm rất nhiều mảng và khóa học tại VTC Academy sẽ cho các bạn
các kiến thức cơ bản, đó là kim chỉ nam tốt nhất cho các bạn theo đuổi
ngành”.
Phùng Đình
Dũng là Art Director, Lead Artist tại Thunder Cloud Studio, từng tốt nghiệp
Computer Animation tại Đại học uy tín Bournemouth (Anh Quốc). Từng làm việc tại
Rare Ltd (một chi nhánh của Microsoft Game Studio tại Anh Quốc), tham gia một
số project của Xbox 360 Avatar, đã có thời gian “đầu quân” cho Double Negative
(một công ty kỹ xảo hàng đầu của UK) và làm cho các project nổi tiếng của
Hollywood như: Inception, Ironman, Captain America.
Theo: ictnews.vn