Đoàn giám sát của Ủy ban văn hoá, giáo dục Thanh thiếu niên, nhi đồng Quốc hội làm việc với UBND TP.HCM về "Công tác thực hiện chính sách pháp luật về dạy nghề của TP".
Theo báo cáo của Sở LĐ-TBXH TP từ 2006 đến 2013, TP.HCM đã tăng hơn 100 cơ sở dạy nghề (từ 320 cơ sở lên 430 cơ sở) với mạng lưới phát triển đa dạng về hình thức và loại hình đào tạo. 70% sinh viên, học sinh, học viên tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp.
Tuy nhiên, nhiều đại biểu còn nghi ngờ con số 70% có việc làm sau khi tốt nghiệp từ trường nghề, TP.HCM cần đánh giá lại tỉ lệ này vì thị trường lao động hiện nay, doanh nghiệp “chê” công tác đào tạo nghề của ta, họ phải đào tạo lại.
“Sau 2015, bằng cấp đào tạo nghệ của ta có được thừa nhận ở thị trường lao động Asean hay không”, ông Phạm Ngọc Thanh, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT đặt vấn đề.
Ông Hứa Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch UBND TP, cho biết: "TP.HCM hướng đến việc phân luồng, 30% học sinh sau THPT học nghề. TP sẽ có chính sách miễn, giảm và hỗ trợ để học sinh yên tâm học nghề. Đầu tư những trường nghề có uy tín, nâng chất lượng đào tạo, hiệu quả đào tạo (tốt nghiệp có việc làm) để thu hút người dân thay đổi quan điểm học làm thợ tốt hơn làm thầy trong bối cảnh hiện nay."
Ông Lê Văn Học, Phó chủ nhiệm Ủy ban văn hoá, giáo dục Thanh thiếu niên, nhi đồng Quốc hội cho rằng: Với cơ chế quản lý các cơ sở trường dạy nghề hiện nay quá nhiều nơi quản lý vì có quá nhiều loại hình trường trực thuộc ngành giáo dục quản lý, có trường thuộc ngành lao động, thương binh-xã hội quản lý, có trường thuộc các bộ ngành khác.
“Tổng Cục quản lý dạy nghề quản các trường chẳng khác quản trường mẫu giáo. Nhiều cơ chế nhưng chúng ta cũng cần thống nhất một chính sách trong đào tạo nghề để học sinh học xong có thể dùng tấm bằng này thi vào các trường ĐH-CĐ cùng ngành nghề để học chuyên sâu hơn”, ông Học nói.
Theo: Một thế giới