Hội nghị sơ kết công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn (LĐNT) vừa được tổ chức tại Hà Nội.
Từ năm 2010 đến nay, Bộ NN&PTNT đã xây dựng và ban hành chương trình, giáo trình của 132 nghề nông nghiệp trình độ sơ cấp nghề cho LĐNT. Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT các tỉnh, TP trên cả nước đã tổ chức đào tạo nghề cho hơn 660.000 LĐNT, trong đó, nhiều lao động sau học nghề đã có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng năng suất và thu nhập cao hơn.
Tuy nhiên, theo đánh giá của các địa phương, công tác đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT đang tồn tại rất nhiều bất cập, yếu kém. Nhiều tổ hợp đào tạo nghề còn mang tính phong trào, chưa gắn với quy hoạch phát triển sản xuất của địa phương nên hiệu quả chưa cao. Chương trình đào tạo nghề mới chỉ dừng lại ở việc phổ biến kiến thức, quy trình và các biện pháp kỹ thuật, còn đào tạo nghề nông nghiệp theo hướng công nghệ cao vẫn hạn chế. Chính vì vậy, yêu cầu hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn vẫn chưa được đáp ứng. Đặc biệt, phần lớn đào tạo nghề nông nghiệp của các địa phương còn thiếu tính định hướng, chưa gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và doanh nghiệp để bao tiêu sản phẩm nên không thu hút được người học...
|
Chuyển đổi cây trồng - một trong những hướng phát triển kinh tế của lao động nông thôn. |
Kết quả khảo sát của Bộ NN&PTNT trong thời gian qua cũng cho thấy, 85% nhóm lao động trong hộ gia đình, trang trại, HTX... có nhu cầu được đào tạo về quy trình sản xuất theo hướng hiện đại nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập. Do vậy, quan điểm đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT của Bộ NN&PTNT trong giai đoạn 2014 - 2015 là dạy nghề gắn với Đề án "Tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững" và chương trình xây dựng nông thôn mới. Trong đó, dạy nghề gắn với chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung vào chất lượng và coi trọng đầu ra cho lao động.
Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, trong điều kiện diện tích đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp, lao động nông nghiệp ngày càng giảm, để tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho nông dân thì công tác dạy nghề có vai trò đặc biệt quan trọng. Mục tiêu của đào tạo nghề là để nông dân có thể sản xuất nông nghiệp hiện đại. Do vậy, mỗi xã phải lựa chọn 1 - 2 cây, con sản xuất hàng hóa chủ lực để đào tạo theo hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm, xây dựng cánh đồng mẫu lớn.
Tổng hợp