Không có nhiều học sinh chọn môn Sử trong 2 môn tự
chọn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 không có nghĩa là học sinh sợ
hay quay lưng với môn Sử. Hiện tượng mà nhiều người nói là học sinh
không còn yêu môn Sử là do đâu?
|
Học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Thái Bình (quận Tân Bình, TPHCM) trong một giờ học môn sử. Ảnh: thanhnien.com.vn |
Tỷ lệ thi vào khối C rất thấp
Theo số liệu thống kê của Bộ GDĐT, trong
mùa tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2013, thí sinh thi vào khối C giảm mạnh, từ
4% trên tổng số hồ sơ của các khối năm 2012 xuống còn 2,6% năm 2013.
Cụ thể năm 2013, hồ sơ tuyển sinh khối C
ở TPHCM chỉ có 2.639/148.290 số hồ sơ dự thi; Đồng Tháp có 778/21.902
tổng số hồ sơ; ĐH Sư phạm Hà Nội năm 2013 chỉ có 3.306 bộ, giảm so với
năm 2012 là 4.042 bộ.
PGS.TS Ngô Minh Oanh, Viện trưởng Viện
Nghiên cứu giáo dục TPHCM, cho biết: Các ngành thi khối C hiện nay
thường có chỉ tiêu tuyển sinh thấp. Chỉ có một số ít các trường có thi
tuyển đầu vào khối C, còn lại chủ yếu là khối A, A1, B, D. Thậm chí
nhiều trường trước đây như ĐH Luật, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH
Sư phạm TPHCM… chủ yếu thi tuyển khối C thì nay cũng đã mở rộng tuyển
sinh sang các khối thi khác.
Cụ thể, trong mùa tuyển sinh năm 2014,
ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM (trường trước đây chiếm tới 80% học
sinh khối C) thì nay chỉ tiêu vào khối C chỉ có gần 800/2.850 tổng chỉ
tiêu (chiếm 28%). ĐH Sư phạm TPHCM có hơn 500 chỉ tiêu cho các ngành
khối C trên 3.300 chỉ tiêu. Trường ĐH Luật TPHCM chỉ tiêu tuyển sinh
trên 1.500 thì khối C chỉ chiếm gần 25%.
Theo PGS.TS Ngô Minh Oanh, xu hướng của
xã hội cũng như yêu cầu nguồn nhân lực hiện nay cần những ngành thiên về
kiến thức tự nhiên, xã hội, ngoại ngữ. Vì vậy, khi chỉ tiêu đầu vào của
các trường ĐH có môn thi khối C thấp thì số lượng các em chọn môn Lịch
sử là môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 cũng ít hơn
nhiều so với môn khác là điều có thể hiểu được.
Chọn môn tự chọn tốt nghiệp THPT theo khối thi ĐH
Theo thầy Trần Phước Đức (Hiệu trưởng
Trường THPT Nguyễn Trãi TPHCM), số lượng HS hiện nay đăng ký vào các
trường ĐH, CĐ thường chiếm tỷ lệ cao ở các khối A, A1, B, D. Vì vậy, để
thuận tiện trong quá trình ôn thi, các em HS thường chọn môn cùng với
khối thi ĐH, CĐ nhằm tiết kiệm thời gian ôn thi (giữa 2 kỳ thi THPT và
ĐH cách nhau hơn 2 tháng) cũng như củng cố kiến thức ngay từ khi ôn thi
tốt nghiệp phổ thông.
Em Lê Thị Khánh Hà (học sinh Trường THPT
Nguyễn Thượng Hiền, TPHCM) cho biết tuy rất yêu thích các môn xã hội,
trong đó có môn Sử nhưng vì đang luyện thi ĐH khối D (Toán, Văn, Anh
văn) và khối A1 (Toán, Lý, Anh văn) nên em chọn môn Anh văn và Vật lý
là 2 môn tự chọn cho kỳ thi tốt nghiệp để giảm bớt thời gian ôn tập cho
kỳ thi tốt nghiệp THPT và tập trung vào kỳ thi ĐH, CĐ.
Cũng chung quan điểm này, thầy Nguyễn
Thanh Hùng (Phó Hiệu trưởng Trường THPT Năng khiếu, ĐH Quốc gia TPHCM)
cho rằng khi Bộ GDĐT đã cho các em được tự chọn 2 môn thi tốt nghiệp thì
tất nhiên các em phải dựa vào lợi thế là chọn các môn thi của kỳ thi
tuyển sinh ĐH, CĐ. Đó là điều hoàn toàn bình thường.
HS không lựa chọn môn Sử không phải
vì không thích môn học này mà vì các em phải tính toán phương án để đạt
được điểm cao nhất có thể trong các kỳ thi.
Theo cô giáo Nguyễn Thị Thu Cúc (Hiệu
trưởng Trường THPT Gia Định TPHCM), không phải vì ít HS chọn môn Sử là
kết luận các em không yêu môn Sử. Cũng như các môn học khác, sự phân hóa
trong HS thường bắt đầu từ lớp 10 khi các em bộc lộ năng khiếu, sở
thích, sở trường và định hướng khối thi ĐH của mình. Vì vậy, có rất
nhiều HS không thi khối C, không chọn môn Sử nhưng vẫn tham gia Câu lạc
bộ hoạc sinh yêu thích môn Lịch sử của trường.
Vì vậy, không nên vội kết luận HS ít lựa
chọn môn Sử là do phương pháp giảng dạy môn học này có vấn đề hay là HS
chán, ngại học Sử. Có rất nhiều giáo viên dạy Sử tâm huyết và có những
phương pháp dạy lôi cuốn HS và cũng có rất nhiều học sinh học tốt môn
này.
Cô giáo Nguyễn Thị Thiên Minh (nguyên
Trưởng bộ môn Sử, Trường PTTH chuyên Lê Hồng Phong, TPHCM) cho biết, hơn
30 năm gắn bó với môn Sử, cô thấy rằng không chỉ những học sinh chuyên
ban C hay chuyên môn Sử mà ngay cả những em học chuyên Toán, chuyên Lý
của trường cũng rất yêu thích bộ môn này. Trong những chương trình thi
về môn Sử của trường và thành phố, nhiều em đoạt giải lại chính là những
em học ở khối chuyên Toán, Lý.
Tuy nhiên, theo thầy Nguyễn Thanh Hùng,
nội dung của chương trình Lịch sử đòi hỏi học sinh phải ghi nhớ chi tiết
hàng trăm sự kiện lịch sử xuyên suốt nhiều cấp học (ngày tháng, nguyên
nhân, diễn biến, kết quả, ý nghĩa). Phương pháp vẫn còn thiên về việc
học thuộc chứ không phải học để hiểu một cách sâu sắc về ý nghĩa của
những sự kiện lịch sử, nên đây cũng là điều phải bàn thêm.
Để HS yêu thích môn Sử hơn thì cần phải
cải tiến và đổi mới về chương trình, SGK và phương pháp dạy học để các
em thấy được lịch sử không chỉ là một sự kiện đã qua của quá khứ mà nó
còn là sự gắn kết với dòng chảy của hiện tại và tương lai.
Theo: chinhphu.vn